Vụ tử vong sau 4 ngày tạm giữ tại Công an TX. Sơn Tây: Đơn tố cáo của người nhà nạn nhân vẫn bị bỏ lửng

PV| 27/05/2018 08:09
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sau hơn 4 ngày bị giam giữ, anh Phùng Hưng (SN 1976, trú tại khu 15, thôn Đông Phong, xã Tiên Phong, Ba Vì, Hà Nội) bỗng dưng tử vong. Cái chết đầy uẩn khúc khiến người nhà nạn nhân bức xúc, làm đơn khiếu nại gửi các cơ quan chức năng đề nghị làm rõ.

Nghi can đã chết lâm sàng khi đưa đến bệnh viện

Theo đơn kiến nghị gửi tới Báo Công lý của bà Khúc Thị Tự là mẹ đẻ của anh Phùng Hưng cho biết, anh Phùng Hưng vốn làm nghề lái xe taxi. Khoảng 16 giờ 30 chiều 14/10/2017, Công an thị xã Sơn Tây đến nhà yêu cầu được tìm hiểu chiếc xe ô tô anh Hưng điều kiển vì có va quệt nhẹ, sau đó bắt và dẫn giải anh Hưng đi mà không cho biết lý do.

Vụ tử vong sau 4 ngày tạm giữ tại Công an TX. Sơn Tây: Đơn tố cáo của người nhà nạn nhân vẫn bị bỏ lửng

Anh Hưng vẫn sinh hoạt bình thường trước khi bị bắt

Để làm rõ nguyên nhân việc bắt giữ, gia đình anh Hưng đã tìm đến Công an Thị xã Sơn Tây để hỏi thì nhận được câu trả lời không thấy ai như thế. Sau đó, gia đình tiếp tục tìm hiểu qua Công an nơi cư trú thì được biết, anh Phùng Hưng bị bắt tại phường Trung Hưng (Thị xã Sơn Tây). Khi đến trụ sở Công an phường Trung Hưng  thì được thông báo, anh Phùng Hưng đã được chuyển lên Công an Thị xã Sơn Tây.

Ngày 15/10/2017, chị Đỗ Vân Giang là vợ anh Phùng Hưng có đến Công an Thị xã Sơn Tây để tìm gặp chồng nhưng chỉ được hướng dẫn tiếp tế và không được gặp. Đến sáng ngày 16/10/2017, chị Phùng Thị Liên, chị gái anh Hưng cùng chị Giang tiếp tục đến Công an Thị xã Sơn Tây tìm gặp người thân nhưng vẫn không được.

Theo trình bày của người thân nạn nhân, chiều ngày 16/10/2017, sau nhiều lần tìm gặp người thân không được, gia đình có nhận được liên hệ của Công an thị xã Sơn Tây hướng dẫn đem Chứng minh thư nhân dân và Sổ hộ khẩu tới. Tại đây, gia đình đã gặp một người tự giới thiệu tên là Hồng là Đội phó Đội điều tra hình sự, Công an Thị xã Sơn Tây. Người này đã “gợi ý” “lót tay” với số tiền 40 triệu đồng và chờ xin ý kiến để làm giấy tại ngoại cho anh Hưng.

Vụ tử vong sau 4 ngày tạm giữ tại Công an TX. Sơn Tây: Đơn tố cáo của người nhà nạn nhân vẫn bị bỏ lửng

Anh Hưng tử vong sau 4 ngày bị giam giữ ở Công an thị xã Sơn Tây

Sáng ngày 17/10/2017, gia đình đã mang theo 40 triệu đồng đưa cho người tên là Hồng và được hướng dẫn làm thủ tục bảo lãnh, xin tại ngoại ở phòng bên với lời hứa hẹn đến chiều thì anh Hưng được thả. Tuy nhiên chỉ 10 phút sau thì gia đình nhìn thấy anh Hưng được bế ra xe của cơ quan Công an Thị xã Sơn Tây rồi được đưa thẳng tới Bệnh viện Đa khoa Sơn Tây. Gia đình đi theo thì phát hiện anh Hưng đã ngừng thở và phát hiện trên người anh Hưng có nhiều vết trọng thương, đặc biệt ở vùng cổ có vết hằn và xước da. Trước tình trạng nguy kịch khi liên tục hôn mê sâu, anh Hưng được chuyển lên cấp cứu tại Bệnh viện Bạch Mai. Song đến 00h30 phút ngày 19/10/2017, anh Hưng đã tử vong.

Cái chết vẫn chưa được làm sáng tỏ

Cũng theo đơn của bà  Khúc Thị Tự, sau cái chết đột ngột và nhiều uẩn ức, đớn đau vì mất con bà Khúc cùng gia đình đã có đơn gửi Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Thành phố Hà Nội để điều tra sáng tỏ vụ việc. Sau 5 tháng điều tra, ngày 16/3/2018, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Thành phố Hà Nội đã có biên bản làm việc với gia đình bà và đưa ra kết luận nguyên nhân cái chết của anh Phùng Hưng sinh năm 1976, trú tại Khu 15, thôn Đông Phong, xã Tiên Phong, Ba Vì, Hà Nội là do tự treo cổ tự sát.

Trong biên bản này được thể hiện rõ nội dung: Ngày 19/02/2018, Cơ quan Cảnh sát điều tra (Phòng PC44)- Công an thành phố Hà Nội đã ra Quyết định không khởi tố vụ án hình sự số 102QĐ/PC44-DD4 đối với vụ việc: anh Phùng Hưng sinh năm 1976, trú tại Khu 15, thôn Đông Phong, xã Tiên Phong, Ba Vì, Hà Nội người có Quyết định tạm giữ của công an Thị xã Sơn Tây đã treo cổ tự sát tại buồng tạm giữ số 1, Khu A nhà tạm giữ - công an Thị xã Sơn Tây, thành phố Hà Nội vào ngày 17/10/2017…

Đồng thời cơ quan này cũng thông báo đã ban hành văn bản thông báo về việc không khởi tố vụ án hình sự với lý do....anh Hưng tự sát bằng hình thức treo cổ và không có sự việc phạm tội.

Vụ tử vong sau 4 ngày tạm giữ tại Công an TX. Sơn Tây: Đơn tố cáo của người nhà nạn nhân vẫn bị bỏ lửng

Vụ tử vong sau 4 ngày tạm giữ tại Công an TX. Sơn Tây: Đơn tố cáo của người nhà nạn nhân vẫn bị bỏ lửng

Biên Bản làm việc của cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội với gia đình nạn nhân

Trước kết luận về cái chết của người con trai, bà Khúc Thị Tự bức xúc: “Gia đình tôi hoàn toàn không đồng thuận với quyết định của Cơ quan Cảnh sát điều tra công an Thành phố Hà Nội (PC44/CAHN). Bởi kết luận phải làm rõ nguyên nhân vì sao con tôi bị bắt giam và tại sao trong 4 ngày bị giam giữ vốn là một người khỏe mạnh, sinh hoạt, lao động bình thường, không xảy ra các vấn đề bất ổn về mặt tâm lý con trai tôi lại treo cổ tự sát và chết trong điều kiện ra sao? Trách nhiệm của người quản lý giam giữ người ra sao khi để người bị giữ tự tử, trong khi đó, kết luận điều tra có bỏ qua điều này? Đồng thời, gia đình nạn nhân cũng yêu cầu Cơ quan Cảnh sát điều tra sớm làm rõ sự việc nhận 40 triệu đồng để “lót tay” cho anh Phùng Hưng được tại ngoại có phải có dấu hiệu phạm tội khi lợi dụng chức vụ, quyền hạn để chiếm đoạt tài sản hay không ?

Tất cả những khúc mắc của gia đình nạn nhân đều được thể hiện trong biên bản làm việc có chữ ký của điều tra viên Đinh Việt Hùng và Lê Trọng Nghĩa cùng với các thành viên gia đình nạn nhân. Nhưng những ý kiến, thắc mắc  của gia đình nạn nhân trong biên bản làm việc, cũng như đơn kêu cứu gửi đến các cơ quan chức năng của gia đình nạn nhân cho đến nay vẫn chưa có câu trả lời thích đáng của Công an thị xã Sơn Tây.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ tử vong sau 4 ngày tạm giữ tại Công an TX. Sơn Tây: Đơn tố cáo của người nhà nạn nhân vẫn bị bỏ lửng