Tin nhanh

Vụ rò rỉ tài liệu quốc phòng Mỹ: Thông tin mới về khí cầu Trung Quốc

Trâm Anh 16/04/2023 - 11:06

Các tài liệu do Jack Teixeira phát tán trên mạng cho thấy Mỹ có được thông tin về 4 khí cầu của Trung Quốc ngoài một quả bị Không quân Mỹ bắn hạ ngoài khơi bang South Carolina hôm 4/2.

1(1).jpg
Khí cầu của Trung Quốc bị bắn rơi ngoài khơi Mỹ ngày 4/2 (Ảnh: Reuters).

Ngày 15/4, hãng Washington Post dẫn thông tin từ tài liệu được cho là của Cục Tình báo Không gian Địa lý Quốc gia Mỹ (NGA) đề cập tới năng lực trinh sát của khí cầu Trung Quốc.

Theo thông tin từ tài liệu, các quan chức Mỹ đã có thông tin về 4 khinh khí cầu giám sát của Trung Quốc, ngoài một quả bay qua lục địa Mỹ và bị bắn hạ vào tháng 2. Một khinh khí cầu đã bay qua một nhóm tác chiến tàu sân bay Mỹ ở Thái Bình Dương, trong một sự cố chưa từng được báo cáo.

Các báo cáo không bao gồm thông tin cụ thể về thời điểm các khinh khí cầu được thả lên.

Trong các tài liệu bị rò rỉ, các quan chức tình báo đặt tên cho khinh khí cầu bị bắn rơi là “Killeen-23''. Các khí cầu khác được đặt tên “Bulger-21” và “Accardo-21”, mặc dù không rõ liệu chúng có phải là những khí cầu đã bay qua nhóm tàu ​​sân bay Mỹ hay rơi xuống Biển Đông hay không.

Một quan chức tình báo Mỹ giấu tên cho biết, các khinh khí cầu giám sát được đặt tên theo thứ tự bảng chữ cái từ A đến Z và theo tên những tội phạm khét tiếng như Tony Accardo và Donald Killeen.

Tài liệu cũng bao gồm các bức ảnh có chú thích về Killeen-23, trong đó các nhà phân tích cho biết khinh khí cầu này có thể tạo ra đủ năng lượng để vận hành bất kỳ công nghệ giám sát nào như radar có thể chụp ảnh vào ban đêm hoặc qua những đám mây và vật liệu mỏng. Các quan chức cũng cho biết Bulger-21 có thiết bị giám sát tiên tiến, di chuyển khắp thế giới từ tháng 12/2021 cho đến tháng 5/2022. Accardo-21 cũng có thiết bị tương tự và một cảm biến "gimbaled lót giấy bạc".

Thông tin tình báo cho biết, các quan chức Mỹ vẫn còn nhiều điều chưa biết về khinh khí cầu do thám Trung Quốc bị bắn hạ, vì chưa xác định được một số cảm biến và ăng-ten của khinh khí cầu.

Theo Washington Post, thông tin trên nằm trong nhiều tài liệu tình báo, quân sự mật của Mỹ mà Jack Teixeira, thành viên Lực lượng Không quân Vệ binh Quốc gia bang Massachusetts, đăng tải lên nhóm trò chuyện trực tuyến trên nền tảng mạng xã hội Discord.

Ngày 14/4, Teixeira đã bị bắt, phải ra trình diện tại Toà án liên bang ở Boston và bị truy tố với các cáo buộc đánh cắp, lưu giữ, sao chép và lan truyền trái phép tài liệu mật.

Lầu Năm Góc và Trung Quốc không có bình luận trước thông tin trên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ rò rỉ tài liệu quốc phòng Mỹ: Thông tin mới về khí cầu Trung Quốc