Tin nhanh

Vụ rò rỉ tài liệu quốc phòng Mỹ: Nghi phạm bị buộc tội theo Đạo luật Gián điệp

Trâm Anh 15/04/2023 - 08:33

Ngày 14/4, Jack Teixeira đã bị buộc tội tại Tòa án Boston với hai tội danh theo Đạo luật Gián điệp.

1.jpg
Phác họa phòng xử án Jack Teixeira trong phiên tòa buộc tội ở Boston vào thứ Sáu, ngày 14/4.

Một trong hai tội danh là “lưu giữ và lan truyền trái phép thông tin quốc phòng có thể được sử dụng để gây tổn hại cho Mỹ, hoặc mang lại lợi ích cho bất kỳ quốc gia nước ngoài nào”. Tội danh còn lại là "đánh cắp tài liệu mật".

Đặc vụ FBI, Patrick Lueckenhoff, từ bộ phận phản gián của Văn phòng hiện trường Washington, cho biết: “Có chứng cứ rõ ràng Teixeira đã lưu giữ và truyền đi một cách bất hợp pháp thông tin quốc phòng được phân loại ở cấp độ TS/SCI (cấp độ cao nhất bao gồm các thông tin bí mật và nhạy cảm) cho những người không được phép nhận ".

“Đây không chỉ là việc đem tài liệu về nhà”, Tổng chưởng lý Hoa Kỳ Merrick Garland nói về vụ rò rỉ của Lầu Năm góc, “Đây là hành vi lưu giữ và truyền tài liệu một cách bất hợp pháp… Có những hình phạt rất nghiêm khắc đối với hành vi này. Những người ký cam kết để có thể nhận các tài liệu mật phải hiểu được tầm quan trọng đối với an ninh quốc gia của việc không tiết lộ những tài liệu đó”.

1000.jpg
Đây không chỉ là việc mang tài liệu về nhà, Tổng chưởng lý Hoa Kỳ nói về vụ rò rỉ Lầu Năm Góc.

Các luật mà ông trích dẫn bao gồm Điều 18, mục 793 của Đạo luật Gián điệp.

Công tố viên Nadine Pellegrini cho biết, Chính phủ sẽ đề nghị 10 năm tù cho mỗi tội danh mà Teixeira phải đối mặt.

Tại phiên tòa tiếp theo vào thứ Tư tới, chủ tọa phiên tòa David Hennessy, sẽ nghe các tranh luận.

image(1).png

Với nhiệm vụ quản lý, khắc phục sự cố máy tính và hệ thống liên lạc cho đơn vị Tình báo 102 tại căn cứ Không quân Vệ binh quốc Gia Otis, bang Massachusett, Teixeira được cấp quyền truy cấp vào các tài liệu phân loại TS/SCI.

Theo nhân chứng của FBI, Teixeira ban đầu đăng các đoạn trích  các tài liệu bí mật dưới dạng văn bản từ tháng 12/2022, nhưng từ khoảng giữa tháng 1/2023, anh ta bắt đầu đăng ảnh chụp các tài liệu mật.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ rò rỉ tài liệu quốc phòng Mỹ: Nghi phạm bị buộc tội theo Đạo luật Gián điệp