Vụ án nổi tiếng

Vụ rò rỉ tài liệu mật của Mỹ: Vì sao một binh nhất nắm được nhiều thông tin tình báo?

Trâm Anh 14/04/2023 - 16:18

Jack Douglas Teixeira xuất thân trong một gia đình có nhiều thành viên tham gia quân đội và bản thân phục vụ trong Lực lượng Không quân Vệ binh Quốc gia.

jack-intel.jpg
Teixeira phục vụ trong Lực lượng Không quân Vệ binh Quốc gia.

Gia đình Teixeira có nhiều người phục vụ trong quân ngũ và hiểu rất rõ hậu quả từ việc phát tán các tài liệu mật.

Cha dượng của Teixeira, Thomas Dufault, đã nghỉ hưu năm 2019 sau 34 năm phục vụ trong đơn vị Tình báo 102 thuộc Lực lượng Không quân Vệ binh Quốc gia.

Mẹ Teixeira, Dawn Dufault, đã làm việc nhiều năm cho các tổ chức phi lợi nhuận hỗ trợ cựu chiến binh. Bà cũng có một thời gian ngắn làm cho Sở Cựu binh Massachusetts trước khi chuyển sang tập trung kinh doanh hoa.

Tháng 6/2021, Jack Douglas Teixeira bắt đầu phục vụ trong Lực lượng Không quân Vệ binh Quốc gia. Anh ta được giao nhiệm vụ quản lý, khắc phục sự cố máy tính và hệ thống liên lạc cho đơn vị Tình báo 102 tại căn cứ Không quân Vệ binh Quốc gia Otis, bang Massachusetts.

Mặc dù không có nhiều kinh nghiệm trong quân đội, nhưng với tư cách là một chuyên gia về công nghệ, Teixeira được quyền truy cập thông tin tình báo quân sự tuyệt mật thông qua mạng máy tính của Bộ Quốc phòng mang tên Hệ thống Liên lạc Tình báo chung toàn cầu. Hệ thống trên cho phép Teixeira đọc và in các tài liệu mật theo một quy trình quản lý nghiêm ngặt.

Nahaku McFadden, phát ngôn viên Cục Vệ binh Quốc gia Mỹ, cho biết Teixeira được huy động tham gia một nhiệm vụ cấp liên bang từ năm ngoái nên có cơ hội tiếp cận nhiều thông tin mật hơn.

Lầu Năm Góc cho biết bất cứ thành viên nào được tiếp cận với tài liệu mật đều "có nghĩa vụ đạo đức và pháp lý trong việc bảo mật thông tin và báo cáo bất cứ hành vi đáng ngờ nào".

5.png
Cảnh sát khám xét nhà riêng của Teixeira ở North Dighton, Massachusetts.

Khi xung đột Nga - Ukraine nổ ra vào tháng 2/2022, Teixeira tâm sự với các thành viên trong nhóm chat rằng anh ta coi đây là cuộc đối đầu "đáng buồn" giữa hai quốc gia "đáng lẽ phải có nhiều điểm chung hơn là những bất đồng".

Binh nhất này cũng bắt đầu cung cấp một số thông tin mật mà anh ta nắm được cho các thành viên trong nhóm chat để "bạn bè và những người có thể tin tưởng được" không bị cuốn vào "vòng xoáy tuyên truyền bên ngoài".

Teixeira đăng lên nhóm hàng trăm ảnh chụp các tài liệu mà anh ta tiếp cận được để giúp cho việc giải thích các thuật ngữ phức tạp dễ dàng hơn.

Tuy nhiên, một thành viên trong nhóm đã đăng lại các bức ảnh này trong một nhóm khác đông thành viên hơn, khiến chúng nhanh chóng lan truyền trên Internet.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ rò rỉ tài liệu mật của Mỹ: Vì sao một binh nhất nắm được nhiều thông tin tình báo?