Vụ KCN Phước Đông vẫn bị "chia cắt" sau 105 cuộc họp: Chỉ rõ vướng mắc, dự án vẫn "tắc"

An Dương| 12/02/2018 08:56
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mặc dù Thanh tra Chính phủ và các Sở, ngành tỉnh Long An chỉ đạo giải quyết dứt điểm những bất cập xung quanh việc chậm kết nối hạ tầng khu công nghiệp (KCN) Phước Đông do Công ty cổ phần IMG Phước Đông làm chủ đầu tư, nhưng đến nay dự án vẫn "tắc".

Nguyện vọng chính đánh của Chủ đầu tư

Như Báo Công lý đã thông tin, ngày 15/10/2007, Chủ tịch UBND tỉnh Long An ban hành quyết định số 2609/QĐ-UBND thu hồi 1.433.712m2 đất tại xã Phước Đông (trong đó có khu đất 6.071,9m2 của DNTN Thăng Long) để giao cho Công ty Cổ phần IMG Phước Đông (Công ty IMG Phước Đông) đầu tư xây dựng KCN cầu cảng Phước Đông, theo quy hoạch đã được trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Tuy nhiên đến nay, KCN vẫn không thể kết nối hạ tầng do phía DNTN XD-TM Thăng Long (DNTN Thăng Long) không bàn giao mặt bằng và “vướng” do Công văn 6464/UBND-KT ngày 14/12/2007 do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Long An Đỗ Hoàng Việt ký, chấp nhận cho DNTN Thăng Long được hoạt động tại vị trí cũ.

Công văn 6464/UBND-KT sau đó được xác định là trái pháp luật, nhưng hậu quả kéo dài đến nay chưa được giải quyết dứt điểm, dù Thủ tướng Chính phủ đã hai lần chỉ đạo.

Vụ KCN Phước Đông vẫn bị

Đã có quyết định thu hồi nhưng bãi cạp cát trên phần đất 5.471,6m2 vẫn hoạt động.

Quá trình giải quyết vụ việc, lãnh đạo các Sở, ban, ngành, địa phương đã xác định và đồng tình với nguyện vọng chính đáng của Công ty IMG Phước Đông. Cụ thể ông Nguyễn Quý Tính, Chủ tịch UBND huyện Cần Đước có văn bản nêu rõ: Nguyện vọng đấu nối hạ tầng theo Công ty IMG Phước Đông trình bày “là chính đáng, hợp lý vì chia khu công nghiệp làm 2 phần nên khó triển khai thi công mạng lưới hạ tầng cũng như thu hút nhà đầu tư”. Đề nghị DNTN Thăng Long nghiên cứu phương án hoán đổi vị trí hợp lý hoặc bán lại cho Công ty IMG Phước Đông theo giá hợp lý nhằm đảm bảo cho hai doanh nghiệp cùng tạo điều kiện thuận lợi làm ăn cho đôi bên.

Ông Nguyễn Minh Hạ, Giám đốc Sở kế hoạch và Đầu tư tỉnh Long An cũng nêu ý kiến thể hiện tại Thông báo số 144/TB-SKHĐT: KCN Phước Đông đã cơ bản hoàn thành công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, đang xây dựng hạ tầng. Bãi vật liệu xây dựng của DNTN Thăng Long nằm ở vị trí chia cắt KCN ra làm hai phần dẫn đến việc thi công, kết nối hạ tầng không thể triển khai.

Ông Phan Thành Phi, Trưởng Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh Long An, có văn bản đề xuất UBND tỉnh Long An, nêu rõ: Việc ban hành Công văn số 6464/UBND-KT ngày 14/12/2007 của UBND tỉnh cho phép DNTN Thăng Long được hoạt động tại vị trí cũ đã làm phá vỡ hoàn toàn quy hoạch chi tiết đã được UBND tỉnh phê duyệt. Nếu DNTN Thăng Long tồn tại sẽ chia cắt KCN thành 2 phần tách rời nhau. Chủ đầu tư không thực hiện được việc kết nối hệ thống điện, nước, giao thông, liên hoàn của toàn bộ KCN.

Ngoài ra, nội dung Công văn 6464 trái với Quyết định số 2609/QĐ-UBND ngày 15/10/2007 của UBND tỉnh về việc thu hồi đất tại xã Phước Đông. Căn cứ vào quyết định này, Ban bồi thường giải phóng mặt bằng huyện Cần Đước đã kê biên toàn bộ tài sản của DNTN Thăng Long.

Theo các văn bản pháp lý trên, Ban Quản lý Khu kinh tế trình UBND tỉnh  thực hiện việc thu hồi đất của DNTN Thăng Long, bàn giao cho Công ty Phước Đông theo đúng quyết định 2609 của UBND tỉnh. Đây là phương án tốt nhất, hoàn toàn đúng quyết định của tỉnh. Dựa trên cơ sở đó, Công ty Phước Đông và UBND huyện Cần Đước đã thực hiện xong trách nhiệm và nghĩa vụ của mình. Đây là vấn đề vướng mắc, kéo dài nhiều năm qua, Ban Quản lý khu kinh tế kính trình UBND tỉnh xem xét, sớm quyết định.

Doanh nghiệp Thăng Long là đối tượng bị thu hồi đất

Ông Lê Trung Trực, Trưởng phòng theo dõi thi hành pháp luật, Sở Tư pháp tỉnh Long An nhận định tại Thông báo số 93/TB-BQLKKT về giải quyết vướng mắc tại KCN Cầu cảng Phước Đông: “DNTN Thăng Long thuộc đối tượng là người bị thu hồi đất theo khoản 1, khoản 2, Điều 2 của Nghị định 197/2004/NĐ-CP ngày 3/12/2004 của Chính phủ về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi nhà nước thu hồi đất”. Tại Quyết định số 2609/QĐ-UBND ngày 15/10/2007 của Chủ tịch UBND tỉnh đã ký thì nhà nước thu hồi đất cho phần diện tích 1.433.712 m2 (bao gồm cả phần diện tích của DNTN Thăng Long), giao cho Chủ tịch UBND huyện Cần Đước ra quyết định thu hồi đất và thực hiện việc bồi thường giải phóng mặt bằng, không quy định tự thỏa thuận.

Vì lẽ trên, nếu DNTN Thăng Long và Công ty IMG Phước Đông tự thỏa thuận với nhau thì các hộ dân trong  khu vực bị giải tỏa cũng có quyền tự thỏa thuận với Công ty Phước Đông trong việc bồi thường, giải phóng mặt bằng.

Vụ KCN Phước Đông vẫn bị

KCN Phước Đông thi công dở dang không kết nối được hạ tầng

Vị Trưởng phòng theo dõi thi hành pháp luật bày tỏ quan điểm: “Ngoài ra, cũng cần phải tính đến việc Công ty IMG Phước Đông có thể khiếu kiện các cơ quan nhà nước, vì việc giải quyết thiếu đồng bộ trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng KCN Phước Đông, dẫn đến tình trạng Công ty đã bồi thường xong và được giao đất nhưng gặp khó khăn trong việc triển khai hạ tầng KCN, do vướng mắc đối với DNTN Thăng Long. Nếu trường hợp này xảy ra thì rõ ràng ảnh hưởng về giá trị do bị thiệt hại của Công ty IMG Phước Đông sẽ lớn hơn nhiều so với ảnh hưởng về giá trị bị thiệt hại của DNTN Thăng Long”.

Về quan điểm cho rằng có sự trùng lắp về quy hoạch, ông Trần Minh Mẫn, Giám đốc Sở Tư pháp tỉnh Long An có báo cáo số 489 BC-STP ngày 4/6/2012, nêu rõ: Hai doanh nghiệp Phước Đông và Thăng Long trên tồn tại hoạt động không trùng nhau về quy hoạch và dự án đầu tư... Công ty IMG Phước Đông được giao thực hiện dự án đầu tư KCN Cầu cảng Phước Đông theo quy hoạch mới được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; dự án đầu tư này thuộc nhóm A theo quy định của pháp luật về đầu tư.

Đối với dự án này, Nhà nước sẽ thu hồi đất để giao cho Công ty IMG Phước Đông theo nhu cầu diện tích sử dụng đã được phê duyệt. Do đó, DNTN Thăng Long cho rằng được UBND tỉnh cấp GCNQSDĐ thời hạn 50 năm, nay UBND tỉnh thu hồi đất, giao cho IMG Phước Đông để thực hiện dự án đầu tư KCN (có phần đất của DNTN Thăng Long) là chồng lấn dự án đầu tư là không đúng. Từ đó, Sở Tư pháp kiến nghị UBND tỉnh ra quyết định thu hồi 5.47l,6m2  đất của DNTN Thăng Long và chỉ đạo UBND huyện Cần Đước thực hiện việc bồi thường, hỗ trợ, tái định cư theo quy định pháp luật.

Trong vụ việc hy hữu nêu trên, Thanh tra Chính phủ đã vào cuộc và có văn bản số 2034/TTCP-C.III ngày 20/8/2012 gửi Chủ tịch UBND tỉnh Long An nêu rõ: Vị trí đất mà UBND tỉnh Long An giao cho Công ty IMG Phước Đông thực hiện Dự án đầu tư xây dựng KCN Phước Đông nằm trong Quy hoạch sử dụng đất của tỉnh Long An đến năm 2010 đã được Chính phủ phê duyệt và Danh mục các KCN dự kiến ưu tiên thành lập mới đến năm 2015, định hướng đến năm 2020 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

UBND tỉnh Long An đã ban hành Quyết định thu hồi 1.433.712m2 đất tại xã Phước Đông giao cho Công ty IMG Phước Đông đầu tư xây dựng hạ tầng KCN Phước Đông, trong đó có 5.47l,6m2 đất của DNTN Thăng Long là đúng với Khoản 1, Điều 40, Luật Đất đai 2003 (Nhà nước thu hồi đất để phát triển kinh tế). Từ đó, Thanh tra Chính phủ đã đề nghị Chủ tịch UBND Long An thu hồi 5.47l,6m2 đất của DNTN Thăng Long để giao cho Công ty IMG Phước Đông đầu tư xây dựng hạ tầng KCN Phước Đông theo đúng thẩm quyền; tổ chức thực hiện và báo cáo kết quả.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng (hiện là Thủ tướng) Nguyễn Xuân Phúc thể hiện tại văn bản số 498/VPCP-V.I ngày 22/01/2014 của Văn phòng Chính phủ, ngày 29/4/2014, UBND tỉnh Long An ban hành Quyết định số 1400/QĐ-UBND “chấm dứt hiệu lực thi hành công văn số 6464”. Tiếp đến ngày 16/5/2014, UBND tỉnh ra Quyết định số 1586/QĐ-UBND “thu hồi 5.471,6m2 đất của DNTN Thăng Long để thực hiện bồi thường, giải phóng mặt bằng giao cho Công ty IMG Phước Đông sử dụng vào mục đích xây dựng kết cấu hạ tầng  KCN Phước Đông.

Những bất cập đã được chỉ rõ, cách khắc phục cũng được chỉ đạo cụ thể, thế nhưng sau gần 11 năm, KCN vẫn không thể kết nối hạ tầng, hàng triệu mét vuông đất “trơ gan cùng tuế nguyệt” là có trách nhiệm của các cán bộ UBND tỉnh Long An. Đã đến lúc lãnh đạo UBND tỉnh Long An vào cuộc kiên quyết, giải quyết dứt điểm vụ việc để thể hiện vai trò “kiến tạo”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ KCN Phước Đông vẫn bị "chia cắt" sau 105 cuộc họp: Chỉ rõ vướng mắc, dự án vẫn "tắc"