Vụ đổ xăng đốt phòng trọ rồi đâm chết người: Thừa nhận có tội nhưng vẫn kháng cáo kêu oan

Quỳnh Lâm| 04/04/2015 08:41
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đã trải qua ba phiên tòa, trong đó có hai phiên tòa khẳng định Tuấn phạm tội “Giết người”. Thế nhưng, khi đứng trước vành móng ngựa lần thứ tư, trước lời khẳng định Tuấn phạm tội “Giết người” của luật sư, Tuấn vẫn một mực kháng cáo kêu oan.

Đâm chết người vô tội

Khoảng 20h ngày 12/7/2012, Tạ Minh Tuấn (SN 1994, ngụ tỉnh Đồng Nai), Nguyễn Nhật Linh, Phan Nhật Trường, Huỳnh Văn Quý, Võ Quốc Bảo ngồi nhậu tại phòng trọ số 6 thuộc ấp 8, xã An Phước, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai. Lúc này, phòng đối diện có một số thanh niên cũng đang ngồi nhậu. Trong lúc ngồi nhậu, Tuấn và một thanh niên ở phòng đối diện xảy ra mâu thuẫn, cãi nhau. Được mọi người can ngăn, Tuấn trở về phòng ngồi nhậu tiếp.

Một lát sau, Trường bảo: “Thằng mập ở phòng đó hôm trước gây sự với tao”. Nghe vậy, Tuấn nói: “Qua đâm chết mẹ nó đi”. Những người ngồi nhậu cùng lại khuyên ngăn. Khoảng 10 phút sau, Tuấn cầm một con dao Thái Lan đi sang đòi đâm những người trong phòng đối diện. Ngay lập tức, Trường, Linh và một số người bạn chạy sang kéo Tuấn ra khỏi phòng.

Trường đi vào định xin lỗi thì bị số người trong phòng đối diện đóng cửa nhốt lại và dùng dao chém nhưng không trúng. Ở bên ngoài, Tuấn cầm dao cùng Linh và bạn của mình đập cửa yêu cầu mở và thả Trường ra. Lợi dụng sơ hở, Trường mở chốt cửa chạy ra ngoài giật dao trên tay Tuấn đâm một nhát vào cửa sổ phòng đối diện rồi trả dao lại cho Tuấn.

Vụ đổ xăng đốt phòng trọ rồi đâm chết người: Thừa nhận có tội nhưng vẫn kháng cáo kêu oan

Hiện trường xảy ra vụ án

Sau đó,Trường chạy ra đầu dãy phòng trọ lấy một khúc cây, còn Linh giật dao trên tay Tuấn. Tiếp đó, Tuấn bẻ một khúc cây chạy vào cùng Trường đập cửa yêu cầu phòng đối diện mở cửa ra ngoài để nói chuyện. Lúc này, Lộc gõ cửa yêu cầu những người trong phòng đối diện mở cửa nhưng không ai làm theo. Lộc lấy bình xịt muỗi xịt vào lỗ thông gió. Bảo mượn xe mô tô của Trường rồi mua xăng để về đổ vào xe mô tô của Bảo. Lộc đuổi Linh, Trường, Tuấn và Quý ra đầu dãy phòng trọ.

Bảo đi mua một bịch xăng mang về. Trường lấy bịch xăng đổ trước cửa phòng đối diện. Quý lấy dép dồn lại và châm lửa đốt. Do nền phòng trọ cao hơn hành lang dãy nhà trọ nơi Trường đổ xăng nên lửa chỉ cháy ở bên ngoài. Sau đó, số thanh niên trong phòng đối diện tạt nước và trời mưa to nên lửa bị tắt.

Thấy có mùi xăng và có đánh nhau, anh Nguyễn Minh Quân (ngụ TP. Biên Hòa) đến phòng trọ bạn gái gần đó chơi liền dắt xe ra ngoài vì sợ bị cháy. Anh Quân ra đến đầu dãy phòng trọ thì gặp Linh. Linh hỏi anh Quân: “Mày nhìn gì?”. Anh Quân sợ không trả lời. Linh không cần hỏi thêm, dùng dao Thái Lan đâm hai nhát vào ngực và lưng anh Quân làm dao bị gãy. Linh vứt con dao tại hiện trường rồi bỏ trốn.

Khi thấy anh Quân chống trả, Trường nghĩ anh Quân là người trong phòng đối diện ra đánh Linh nên dùng cây đánh hai cái vào vai. Lúc này, Tuấn đứng gần Linh và Trường nhìn thấy Linh và Trường đánh anh Quân, nên Tuấn nhặt một khúc cây xông vào. Khi Tuấn đến gần sát anh Quân, cầm cây giơ lên để đánh anh Quân thì bị Linh đâm nhầm vào bên ngoài đùi phải của Tuấn. Tuấn bỏ cây xuống, lùi lại.

Nhiều người trong dãy trọ thấy vậy chạy ra can ngăn. Anh Quân được đưa đi cấp cứu tại bệnh viện Đa khoa khu vực Thống Nhất. Đến 1h ngày 13/7/2012 thì nạn nhân bị tử vong. Theo kết luận giám định pháp y, nạn nhân tử vong là do sốc mất máu và suy hô hấp do đa vết thương vùng ngực, vùng lưng, thủng thùy dưới phổi phải.

Ngày 29/7/2013, TAND tỉnh Đồng Nai đã đưa vụ án ra xét xử, tuyên phạt Linh chung thân, Trường 14 năm tù, Tuấn 10 năm tù tất cả cùng về tội “Giết người”. Đồng thời, tòa còn tuyên phạt Bảo và Quý mỗi người một năm bốn tháng tù cùng về tội “Gây rối trật tự công cộng”.

Sau đó, Linh, Trường và Tuấn cùng viết đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt. Ngày 25/11/2013, Tòa phúc thẩm TANDTC tại TP.HCM xử và tuyên phạt y án sơ thẩm đối với Linh và Trương. Riêng Tuấn, cấp phúc thẩm nhận thấy có nhiều vấn đề chưa được làm rõ nên quyết định hủy một phần bản án sơ thẩm đối với bị cáo này để điều tra, xét xử lại từ đầu theo thủ tục chung. Đến ngày 4/7/2014, TAND tỉnh Đồng Nai mở phiên tòa sơ thẩm lần hai và tuyên phạt Tuấn 10 năm tù giam. Một lần nữa, Tuấn viết đơn kháng cáo xin giảm án.

Phạm tội vẫn một mực kêu oan

Vào giữa tháng 3/2015, Tòa phúc thẩm TANDTC tại TP.HCM mở phiên tòa phúc thẩm lần hai xét xử Tuấn. Dường như, nhiều lần bước vào chốn pháp đình nên trên khuôn mặt Tuấn không thể hiện một chút sợ hãi. Ngay từ phần mở đầu phiên tòa, Tuấn cho biết: “Tôi muốn kêu oan”. Vị chủ tọa nhắc đi nhắc lại nhiều lần câu hỏi: “Trong đơn kháng cáo, bị cáo xin giảm án, đến bây giờ, bị cáo lại kêu oan. Bị cáo đã suy nghĩ kỹ chưa?”. Tuấn bình thản trả lời: “Dạ đúng”.

Tuấn cho rằng, hồ sơ vụ án thể hiện không đúng với những điều mình đã làm. Trong đó, Tuấn khai, ban đầu mâu thuẫn, mình không hề nói: “Qua đâm chết mẹ nó đi”. Tuấn bảo, mình có cầm một con dao ra hiện trường nhưng không hề có ý định lấy đó làm hung khí để đâm những người trong phòng trọ đối diện. Chủ tọa hỏi: “Vậy, bị cáo lấy dao làm gì?”. Tuấn nhìn thẳng: “Bị cáo lấy ra để chơi thôi chứ không hề có ý định gì khác”.

Vụ đổ xăng đốt phòng trọ rồi đâm chết người: Thừa nhận có tội nhưng vẫn kháng cáo kêu oan

Bị cáo Tuấn trong phiên tòa phúc thẩm

Chủ tọa nhẹ nhàng: “Bị cáo khai sao dễ dàng quá. Trong khi hai bên đang mâu thuẫn, bị cáo lại lấy dao ra và bảo là chỉ để chơi. Nếu bị cáo là người khác, họ nói vậy, bị cáo có thể tin được không?”. Hắn vẫn bình thản: “Tôi tin chứ. Bởi vì điều đó là sự thật”. Vị chủ tọa hỏi: “Con dao bị cáo cầm ra có phải là con dao gây án không?”. Tuấn thừa nhận: “Dạ phải”. Cũng trong phiên tòa, Tuấn không thừa nhận có dùng cây đánh anh Quân. “Tôi dùng cây là để đánh Linh vì Linh cầm dao đâm trúng vào đùi của tôi”, hắn khai.

Mặc dù không kháng cáo nhưng do trước đó Tuấn có nhiều lời khai bất nhất nên cấp phúc thẩm vẫn trích xuất Linh và Trường đến phiên tòa. Cả hai người này đều có cùng một lời khai là Tuấn có bảo đánh những người trong phòng trọ đối diện. Ngoài ra, Tuấn cũng có dùng cây xông vào hỗ trợ, định tấn công anh Quân thì bị Linh cầm dao đâm nhầm trúng vào đùi. Lúc này, có người can ngăn nên Tuấn không thể thực hiện được hành vi. Đến lúc này, khi được đối chất, Tuấn thừa nhận có ý định đánh nạn nhân nhưng vẫn một mực: “Dù vậy, tôi vẫn giữ nguyên kháng cáo kêu oan”.

Hôm đó, HĐXX nhận định, vụ án xuất phát là do Tuấn gây gổ, cãi nhau với nhóm thanh niên ở phòng trọ đối diện. Bị cáo là người có lời nói với nhóm bạn của bị cáo: “Qua đâm chết mẹ nó đi”. Bị cáo cũng là người trực tiếp lấy dao đi sang đòi đâm những người ở phòng đối diện nhưng được can ngăn. Con dao này sau đó đã trở thành hung khí tước đoạt mạng sống của anh Quân.

Khi thấy nạn nhân chống trả, đồng bọn của bị cáo là Trường cầm cây xông vào đánh hai cái vào vai anh Quân. Bị cáo cũng cầm cây xông vào hỗ trợ định tấn công đánh anh Quân thì bị Linh đâm nhầm và không thực hiện được ý định. Từ phân tích này, Tuấn phải có trách nhiệm với cái chết của anh Quân. Trong phiên tòa phúc thẩm, bị cáo không đưa ra được tình tiết nào mới nên tòa bác đơn kháng cáo, tuyên y án 10 năm về tội “Giết người”.

Luật sư bào chữa đồng quan điểm với Viện kiểm sát

Mặc dù suốt phiên tòa, Tuấn kêu oan nhưng luật sư bào chữa cho hắn lại đồng quan điểm với Viện kiểm sát cũng như bản án sơ thẩm là bị cáo phạm tội “Giết người”. Từ đó, luật sư bào chữa theo hướng xin giảm án cho Tuấn chứ không phải kêu oan.  Điều đáng nói, mặc dù vị luật sư phân tích hành vi của Tuấn là phạm tội “Giết người”, hắn vẫn giữ nguyên yêu cầu kêu oan.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ đổ xăng đốt phòng trọ rồi đâm chết người: Thừa nhận có tội nhưng vẫn kháng cáo kêu oan