Vụ"chuyển nhầm" tên lửa tới Cuba: Hellfire đã trở về Mỹ

Minh Thi| 14/02/2016 09:03
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tên lửa bị chuyển nhầm sang Cuba thay vì đến châu Âu phục vụ huấn luyện đã được chính quyền Havana trao trả lại cho Washington.

Vụ

Tên lửa Hellfire

Theo báo cáo của phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ, ông Mark Toner, “tên lửa huấn luyện trơ đã được trả lại với sự hợp tác của chính quyền Cuba”. Tuy nhiên, báo cáo không cung cấp thông tin chi tiết.

Ông Toner cho rằng, việc bình thường hóa quan hệ ngoại giao Mỹ - Cuba, và mở lại đại sứ quán Mỹ tại Havana đã cho phép Washington bàn bạc với chính quyền Cuba các vấn đề cùng quan tâm.

Tháng 1/2016, tờ The Wall Street Journal đưa tin, vào đầu năm 2014, tên lửa trơ Hellfire (không mang đầu đạn hạt nhân) được nhà sản xuất Lockheed Martin vận chuyển từ Sân bay Quốc tế Orlando đến Tây Ban Nha để tham gia cuộc tập trận chung với Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Kết thúc tập trận, tên lửa Hellfire được chuyển tới Đức, dự kiến sẽ có mặt trên chuyến bay tới Florida.

Tuy nhiên, sau đó các quan chức Mỹ phát hiện ra Hellfire đã dược đưa lên máy bay của hãng Air France cất cánh từ Sân bay Charles de Gaulle Airport tới Havana mà không rõ nguyên nhân.

The Wall Street Journal dẫn lời các nhà chức trách Mỹ cho biết, một chiếc máy bay chở tên lửa Hellfire, không chứa chất nổ, đã hạ cánh tại sân bay Orlando vào sáng 13/2. Sau đó, nó sẽ được đưa trở lại nhà kho dùng để chứa tên lửa Hellfire.

Hiện chính quyền Mỹ vẫn tiếp tục điều tra nhằm xác định liệu việc vận chuyển nhầm này có phải là hành vi tội phạm hay chỉ đơn thuần là một sai lầm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ"chuyển nhầm" tên lửa tới Cuba: Hellfire đã trở về Mỹ