Nhịp cầu Công lý

Vụ Chủ tịch UBND TP.  Phúc Yên bị kiện ra Tòa: Chờ xin hướng xử lý kiến nghị của người dân

Khoa Anh 14/06/2023 13:11

Nhiều Sở, ngành của tỉnh Vĩnh Phúc vẫn chưa “chốt” được phương án xem xét xử lý kỷ luật một số cán bộ liên quan đến hành vi không giải quyết khiếu nại của Chủ tịch UBND TP Phúc Yên mà bản án khiếu kiện hành chính TAND tỉnh Vĩnh Phúc đã quyết định trước đó.

Trước đó, ngày 14/4/2023, UBND tỉnh Vĩnh Phúc có Công văn số 2635/UBND-TD2 về việc xem xét, giải quyết đơn thư của ông Phạm Ngọc Thảo, bà Trương Thị Thảo, tổ dân phố Tiền Châu, phường Tiền Châu, TP. Phúc Yên “đề nghị xử lý kỷ luật đối với hành vi không giải quyết khiếu nại của Chủ tịch UBND TP. Phúc Yên”. Trong đó, UBND tỉnh Vĩnh Phúc giao cho Sở Nội vụ phối hợp với các cơ quan đơn vị liên quan, nghiên cứu tham mưu, đề xuất với Chủ tịch UBND tỉnh giải quyết theo quy định.

Theo tìm hiểu của phóng viên, ông Phạm Ngọc Thảo, bà Trương Thị Thảo là người khởi kiện Chủ tịch UBND TP. Phúc Yên ra TAND tỉnh Vĩnh Phúc trong vụ án “khiếu kiện hành vi hành chính”.

Theo bản án số 17/2022/HCST ngày 15/9/2022 của TAND tỉnh Vĩnh Phúc, ông bà Thảo là chủ sử dụng hợp pháp của thửa đất số 104, tờ bản đồ 32, diện tích 650 m2 phường Tiền Châu (thửa đất 104). Do có nhu cầu cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCN) ông bà đã làm đơn ra UBND phường Tiền Châu để đề nghị xét duyệt hồ sơ cấp GCN.

UBND phường Tiền Châu sau đó ban hành Thông báo số 117/TB-UBND ngày 20/3/2021 (Thông báo 117) với nội dung việc ông bà Thảo đề nghị xét duyệt hồ sơ cấp GCN đối với thửa đất 104 là không có cơ sở.

Do không đồng ý với nội dung này, ông bà Thảo có đơn khiếu nại Thông báo 117.

Ngày 18/6/2021, UBND phường Tiền Châu ban hành Thông báo số 224/TB-UBND (Thông báo 224) với nội dung: Căn cứ Luật Đất đai, căn cứ hồ sơ địa chính việc ông bà Thảo đề nghị theo đơn khiếu nại là không có cơ sở xem xét.

Ngày 24/6/2021, ông bà Thảo đã khiếu nại Thông báo 117 và Thông báo 224 gửi Chủ tịch UBND TP. Phúc Yên. Chủ tịch UBND TP. Phúc Yên đã nhận được đơn khiếu nại của ông bà Thảo nhưng không thụ lý và giải quyết nên ngày 10/8/2021 và ngày 26/8/2021, ông bà Thảo đã hai lần có đơn đề nghị “về việc nhanh chóng giải quyết khiếu nại của công dân” gửi Chủ tịch UBND TP. Phúc Yên nhưng vẫn không được thụ lý giải quyết.

Sau khi TAND tỉnh Vĩnh Phúc thụ lý vụ án theo đơn khởi kiện của ông bà Thảo thì UBND TP. Phúc Yên ban hành Văn bản trả lời số 417/UBND-TNMT ngày 3/3/2022 nhưng văn bản này không có nội dung giải quyết khiếu nại.

Tại Bản án số 17/2022/HCST ngày 15/9/2022 (đã có hiệu lực pháp luật) TAND tỉnh Vĩnh Phúc quyết định chấp nhận yêu cầu khởi kiện của ông bà Thảo, tuyên bố hành vi của Chủ tịch UBND TP. Phúc Yên không thụ lý giải quyết đơn khiếu nại của ông bà Thảo là trái pháp luật. Buộc Chủ tịch UBND TP. Phúc Yên thụ lý giải quyết đơn khiếu nại ngày 24/6/2021 của ông bà Thảo theo quy định Luật Khiếu nại. Tuy nhiên, đến nay Chủ tịch UBND TP. Phúc Yên vẫn chưa ban hành quyết định giải quyết khiếu nại cho ông bà Thảo.

Liên quan đến đề nghị xử lý kỷ luật đối với hành vi không giải quyết khiếu nại của Chủ tịch UBND TP. Phúc Yên, thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh Vĩnh Phúc, Sở Nội vụ cũng đã tổ chức làm việc với các Sở: Tư pháp, Tài nguyên và Môi trường, Thanh tra tỉnh và UBND TP. Phúc Yên để thống nhất tham mưu với Chủ tịch UBND tỉnh để giải quyết đơn đề nghị của công dân.

“Tuy nhiên, do mới đây UBND TP. Phúc Yên có đơn đề nghị TAND cấp cao tại Hà Nội xem xét lại Bản án sơ thẩm số 17/2022/HCST ngày 15/9/2022 của TAND tỉnh Vĩnh Phúc; TAND cấp cao tại Hà Nội cũng đã thông báo thụ lý đơn và đã rút hồ sơ lên để xem xét. Trước những tình huống mới này, Sở Nội vụ đang làm văn bản xin ý kiến Ban Cán sự đảng UBND tỉnh về hướng xử lý sự việc”- một cán bộ tham gia công việc tham mưu này thông tin.

Ông Phan Tiến Dũng, Chủ tịch UBND TP. Phúc Yên cũng xác nhận thông tin nói trên và cho biết thêm: Quan điểm của TP là đã chỉ đạo và giải quyết khiếu nại của ông bà Thảo. Vì thế, UBND TP. Phúc Yên không đồng ý với quyết định của TAND tỉnh Vĩnh Phúc đưa ra tại Bản án sơ thẩm số 17/2022/HCST. Do bản án đã có hiệu lực pháp luật nên UBND TP đã có đơn đề nghị TAND cấp cao tại Hà Nội xem xét lại bản án theo thủ tục giám đốc thẩm.

“Đầu tháng 6/2023, TANC cấp cao tại Hà Nội cũng đã thông báo thụ lý và rút hồ sơ lên xem xét. Sự việc diễn biến như vậy chúng tôi cũng chỉ biết chờ quyết định giải quyết của Tòa rồi mới thực hiện các bước tiếp theo”- ông Dũng nói.

(1) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ Chủ tịch UBND TP.  Phúc Yên bị kiện ra Tòa: Chờ xin hướng xử lý kiến nghị của người dân