Vụ 88 người ngộ độc ở An Giang: Đã xác định nguyên nhân

Chí Tâm| 10/02/2023 21:59
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tác nhân gây ngộ độc chè đậu trắng khiến 88 người ngộ độc, trong đó có 1 người tử vong ở An Giang là do vi sinh và độc tố của vi sinh.

Ngày 10/2, TS.BS Trần Quang Hiền - Giám đốc Sở Y tế An Giang cho biết, kết quả kiểm nghiệm của Viện Y tế công cộng TP.HCM xác định nguyên nhân khiến 88 người ở huyện Chợ Mới (tỉnh An Giang) bị ngộ độc thực phẩm là do nhiễm khuẩn và độc tố của vi khuẩn (độc tố của Bacillus cereus).

"Kết quả kiểm nghiệm xác định chè bị nhiễm khuẩn nhưng chưa thể xác định nhiễm khuẩn từ công đoạn chế biến nào hoặc nguyên liệu nào trực tiếp gây ra", ông Hiền cho biết và nói thêm rằng món ăn không chỉ nhiễm nhiều loại vi khuẩn mà còn có mật độ vi khuẩn khá lớn.

Vụ 88 người ngộ độc ở An Giang: Đã xác định nguyên nhân

Lãnh đạo Sở Y tế An Giang thăm hỏi các bệnh nhân điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Trung tâm An Giang. Ảnh: TTXVN

Cụ thể, độc tố ruột của Bacillus cereus: Dương tính/10g; Bacillus cereus: 7,2 x 104 CFU/g; Staphylococcus aureus: 5,2 x 104 CFU/g; Escherichia coli: 1,0 x 105 CFU/g; Coliforms: 2,5 x 106 CFU/g; Shigella spp: Phát hiện/25g (Shigella boydii). Tác nhân gây ngộ độc thực phẩm do vi sinh và độc tố của vi sinh.

Bacillus cereus là một vi sinh vật tiết ra độc tố có hại, có thể gây ngộ độc thực phẩm (B. cereus đường ruột) hoặc các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng hơn (B. cereus không đường ruột).

Hầu hết những người bị ngộ độc thực phẩm do Bacillus cereus hồi phục trong vòng 24 giờ. Nhưng có nguy cơ bị biến chứng cao hơn nếu có hệ thống miễn dịch yếu hoặc đang bị tổn thương.

Cơ quan chức năng đang tiếp tục tìm nguyên nhân khiến món ăn này nhiễm khuẩn.

Như báo Công lý đã đưa tin, ngày 3/2, bà N.T.A.T. (44 tuổi, ngụ xã Long Điền A, huyện Chợ Mới) nấu chè đậu trắng để phát từ thiện. Theo bà T., nguyên liệu sử dụng gồm: 20kg đậu trắng, 8kg nếp, 10kg dừa nạo sẵn, 24kg đường cát và nước tro tàu. Chè được nấu 6 mẻ, trộn với nhau và đựng trong 2 thau. Thời gian chế biến xong chè và nước cốt dừa khoảng 21 giờ, bảo quản ở nhiệt độ bình thường.

Từ 4- 6h ngày 4/2, bà T. phân chia chè vào túi (gồm chè và nước cốt dừa) để phát cho mọi người (không hâm nóng lại). Không xác định được chính xác số lượng người ăn và khối lượng chè thành phẩm.

Sau khi ăn chè, có 88 người bị ngộ độc. Trong đó, có 35 người nhập viện tại Trung tâm Y tế huyện Chợ Mới (4/35 trường hợp nặng chuyển Bệnh viện Đa khoa Trung tâm An Giang cấp cứu điều trị, 1 ca tử vong), 53 ca đau bụng nhẹ tự mua thuốc uống tại nhà.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ 88 người ngộ độc ở An Giang: Đã xác định nguyên nhân