Vợ chồng “trùm” Alibaba một mực kêu oan

Minh Phương-Văn Kỳ| 09/12/2022 19:02
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 9/12, HĐXX tiến hành phần xét hỏi đối với các bị cáo, trong đó có vợ chồng “trùm” Alibaba Nguyễn Thái Luyện. Trước tòa, các bị cáo vẫn biện minh cho các hành vi phạm tội của mình và khẳng định mình vô tội.

Chiều cùng ngày, HĐXX tiến hành xét hỏi bị cáo Nguyễn Thái Luyện. Cáo trạng thể hiện, bị cáo Luyện có vai trò đứng đầu trong các hành vi phạm tội xảy ra tại địa ốc Alibaba. Việc khai sinh, phát triển Alibaba, lập dự án, bán hàng, thu tiền từ khách hàng, chi tiền… dù được các cá nhân bị cáo khác cụ thể hóa, nhưng tất cả đều dưới sự điều hành, chỉ đạo của Luyện.

Trả lời HĐXX, bị cáo Luyện khẳng định cáo trạng truy tố tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” là không đúng và không thừa nhận hành vi này. Bị cáo Luyện cho rằng, cáo trạng nêu bị cáo dùng thủ đoạn gian dối để chiếm đoạt tài sản là không đúng. Bị cáo Luyện dẫn chứng, việc mua bán công khai, có hợp đồng hẳn hoi, khách hàng được chở đi xem nền đất thực tế. Việc Alibaba và các công ty con mua lại đất khách hàng đã mua cũng không trái luật, bị cáo dựa vào luận điểm này để suy ra, bản thân mình không có tội.

luyen_alibaba.jpg
Vợ chồng Nguyễn Thái Luyện và Võ Thị Thanh Mai

Về việc chỉ đạo các bị cáo khác, bị cáo Luyện cho rằng, cũng không sai. Theo Luyện, 22 công ty do bị cáo chỉ đạo thành lập, nhưng do năng lực của 22 giám đốc hạn chế nên bị cáo phải điều hành. Mọi hoạt động của 22 công ty con này, bị cáo phải được báo cáo, do đó cáo trạng quy kết bị cáo chỉ đạo là sai. Đối với 58 dự án tại các tỉnh, thành được vẽ ra trên đất nông nghiệp, đất lúa, đất trồng cây lâu năm, bị cáo Luyện cho rằng theo Luật Đất đai thì chủ sử dụng có quyền chuyển nhượng, đồng thời đất nông nghiệp có quy hoạch đất ở, có thể lập dự án nên bị cáo mua lại để làm dự án.

Về việc tăng vốn điều lệ từ 1 tỷ đồng lên 1.600 tỷ đồng sau hơn 15 tháng thành lập Công ty Alibaba, bị cáo Luyện cho rằng lúc đầu công ty chỉ hoạt động môi giới nên vốn ít. Đến khi công ty làm chủ đầu tư dự án, tăng vốn lên 100 tỷ đồng, sau đó tăng lên 1.600 tỷ đồng ở lần thay đổi thứ 3.

Bị cáo Luyện cũng cho rằng, tất cả những quảng cáo về các dự án của Công ty Alibaba trên mạng xã hội, truyền thông là đúng sự thật, không gian dối. Về những khoản tiền đã thu của khách hàng tại 58 dự án bất động sản, bị cáo khai do chỉ có Công ty Alibaba có kế toán, 22 công ty con không có kế toán nên phải nộp tiền của người mua nền đất tại các dự án về cho Công ty Alibaba.

Trước đó vào buổi sáng, HĐXX xét hỏi bị cáo Võ Thị Thanh Mai (vợ bị cáo Luyện) bị cáo buộc hành vi rửa tiền. Cụ thể, sau khi bị cáo Luyện và Nguyễn Thái Lĩnh bị bắt tạm giam vào ngày 18/9/2019, bị cáo Mai sợ số tiền hơn 13 tỉ đồng trong ngân hàng bị phong tỏa nên chỉ đạo Huỳnh Thị Kim Thắng (nhân viên kế toán của Công ty Alibaba) chuyển sang tài khoản của Mai để Nguyễn Thái Lực (em trai Luyện) rút ra tiền mặt cho Mai sử dụng.

Đến nay, Cơ quan điều tra vẫn chưa thu hồi lại được số tiền này. Tuy nhiên, tại Tòa, bị cáo này cho rằng bản thân bị oan, không đồng ý là chủ mưu. Bị cáo Mai lý giải, số tiền này đã dùng hơn 3 tỉ đồng trả nợ, chi 9 tỉ đồng cho 1 người bạn khác. Chủ tọa hỏi cụ thể người đó tên gì, ở đâu, thì bị cáo Mai nói “không tiện nói tên”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vợ chồng “trùm” Alibaba một mực kêu oan