Tòa án địa phương

Ứng dụng công nghệ thông tin để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao

Thái Đoàn 01/11/2023 15:21

Tòa Hình sự (TAND tỉnh Tiền Giang) đã áp dụng văn phòng điện tử để phân công công việc, cập nhật văn bản tố tụng và các văn bản nội bộ, chỉ thị của cấp trên đến từng cán bộ công chức. Sáng kiến này đã giúp các Thẩm phán và Thư ký vừa tiết kiệm thời gian vừa mang lại hiệu quả cao trong công việc.

img_0397.jpg
Thẩm phán Mai Văn Hùng Cường, Chánh Tòa Hình sự (TAND tỉnh Tiền Giang)

Tòa Hình sự (TAND tỉnh Tiền Giang), hiện có 9 biên chế gồm: 1 Chánh tòa, 1 Phó Chánh tòa, 1 Thẩm phán, 5 Thư ký. Tuy số lượng nhân sự ít so với khối lượng công việc nhưng với sự lãnh đạo của lãnh đạo phụ trách và Chánh tòa cùng tinh thần đoàn kết, phấn đấu nên tập thể Tòa Hình sự luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Quán triệt và tiếp thu tinh thần Nghị quyết 49-NQ/TW của Bộ chính trị về chiến lược cải cách tư pháp đến năm 2020, trong năm qua, tập thể cán bộ công chức của Tòa Hình sự (TAND tỉnh Tiền Giang) tiếp tục phát huy truyền thống của đơn vị, tinh thần năng động, sáng tạo, đạo đức cách mạng, đạo đức nghề nghiệp, vượt qua mọi khó khăn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Đặc biệt, trong năm 2022, Tòa Hình sự đã giải quyết sơ thẩm 79/79 vụ đạt tỉ lệ 100%; Phúc thẩm 266/266 vụ đạt tỉ lệ 100%. Bên cạnh đó, tỷ lệ án hình sự giải quyết trong thời hạn luật định 345/345 vụ đạt tỷ lệ 100%.

Đối với các vụ án hình sự sơ thẩm có kháng cáo, Tòa Hình sự đã nhanh chóng hoàn tất các thủ tục luật định để chuyển hồ sơ kháng cáo trong thời gian không quá 37 ngày kể từ ngày tuyên án theo đúng quy định của pháp luật.

Tòa Hình sự luôn hoàn tất các báo cáo thống kê, báo cáo cho các cơ quan, tổ chức đúng thời gian, chính xác về số liệu nhằm đảm bảo phối hợp hiệu quả về đấu tranh, phòng chống tội phạm.

Về việc đăng bản án, quyết định có hiệu lực lên Cổng TTĐT Tòa án: Tòa Hình sự luôn đảm bảo mỗi bản án, quyết định có hiệu lực pháp luật và đảm bảo việc không mang bí mật nhà nước, bí mật kinh doanh, bí mật gia đình của người tham gia tố tụng, được đăng lên Cổng TTĐT Tòa án theo đúng Nghị quyết 03/2017/NQ-HĐTP ngày 16/3/2017.

Các Thẩm phán đã tổ chức được 5 phiên tòa xét xử bằng hình thức trực tuyến theo Nghị quyết số 33/2021/QH15 ngày 12/11/2021 của Quốc hội về tổ chức phiên tòa trực tuyến; Quyết định số 512/QĐ-TANDTC ngày 19/11/2021 của TANDTC về ban hành kế hoạch triển khai thi hành Nghị quyết số 33/2021/QH15 về tổ chức phiên tòa trực tuyến; Công văn số 58/TANDTC-TĐKT ngày 10/8/2022 của TAND TC về tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm và các Thẩm phán đều thực hiện đầy đủ việc truy cập phần mềm Trợ lý ảo Tòa án.

Trong năm 2023, Tòa Hình sự đã xét xử sơ thẩm 78/78 vụ đạt tỉ lệ 100% và phúc thẩm 214/215 vụ đạt tỉ lệ 99,53%. Tỷ lệ án hình sự giải quyết trong thời hạn luật định 292/293 vụ đạt tỉ lệ 99,65%.

Về phiên tòa rút kinh nghiệm đã tổ chức được 23 phiên tòa và 44 phiên tòa trực tuyến.

img_0407.jpg
Trong năm 2022, Tòa Hình sự đạt danh hiệu “Tập thể lao động xuất sắc”

Trong năm 2022 và 2023, Tòa Hình sự có 6/9 đồng chí đạt Lao động tiên tiến, trong đó có 2 đồng chí được xét là Chiến sĩ thi đua cơ sở ; 1 đồng chí được xét Chiến sĩ thi đua TAND; 3 đồng chí được xét tặng Giấy khen Chánh án TAND tỉnh Tiền Giang.

Tập thể Tòa hình sự được Hội đồng thi đua khen thưởng xét đạt danh hiệu “Tập thể lao động xuất sắc”, góp phần hoàn thành tốt chỉ tiêu thi đua của TAND tỉnh Tiền Giang.

Thẩm phán Mai Văn Hùng Cường, Chánh Tòa Hình sự chia sẻ: Để đạt được thành tích nêu trên là nhờ sự quan tâm chỉ đạo của Ban cán sự đảng, ban lãnh đạo TAND tỉnh Tiền Giang đã tạo điều kiện thuận lợi cho cán bộ công chức Tòa Hình sự không ngừng nâng cao nhận thức về chính trị và trình độ chuyên môn nghiệp vụ.

Bên cạnh đó, lãnh đạo Tòa Hình sự không ngừng áp dụng khoa học, công nghệ thông tin trong công việc, sắp xếp công việc khoa học, quản lý cán bộ chặt chẽ, xây dựng nội bộ trong sạch, vững mạnh. Hàng tuần, lãnh đạo Tòa Hình sự đều họp, theo dõi và đề ra kế hoạch công tác, lên lịch xét xử các vụ án sau khi thụ lý; đôn đốc cán bộ hoàn thành công việc, nghiêm chỉnh chấp hành nội quy cơ quan, đơn vị. Lãnh đạo Tòa Hình sự cũng dựa vào sở trường của mỗi Thẩm phán, Thư ký để phân công vụ án cho phù hợp và đạt được hiệu quả cao.

Tòa Hình sự áp dụng mô hình văn phòng điện tử để phân công công việc, cập nhật văn bản tố tụng và các văn bản nội bộ, chỉ thị của cấp trên đến từng cán bộ công chức. Bên cạnh đó áp dụng sự tối ưu của ứng dụng Zalo để trao đổi thông tin, thông báo công việc, tiết kiệm thời gian và văn phòng phầm của đơn vị.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ứng dụng công nghệ thông tin để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao