Tòa án địa phương

TAND tỉnh Tiền Giang áp dụng nhiều giải pháp, nâng cao chất lượng xét xử

Thái Đoàn 27/10/2023 - 18:10

Ngày 27/10, tại Kỳ họp thứ 10 (Kỳ họp chuyên đề) HĐND tỉnh Tiền Giang khóa X nhiệm kỳ 2021 - 2026, ông Huỳnh Xuân Long, Tỉnh ủy viên, Bí thư Ban cán sự đảng, Chánh án TAND tỉnh Tiền Giang đã trình bày tham luận với nhiều nội dung quan trọng.

Đạt nhiều kết quả tốt trong công tác

Trong nửa nhiệm kỳ (2021 - 2023), TAND hai cấp tỉnh Tiền Giang thụ lý theo trình tự sơ thẩm, phúc thẩm 34.021 vụ việc các loại, giải quyết được 28.979 vụ việc, đạt tỷ lệ 85,18%. So với cùng kỳ, thụ lý tăng 716 vụ việc các loại, giải quyết tăng 552 vụ việc các loại, tỷ lệ giải quyết giảm 0,17%.

Về công tác kiểm tra nghiệp vụ, TAND tỉnh đã kiểm tra 4.167 án văn, quyết định các loại; đã tổ chức 6 đợt kiểm tra về hoạt động nghiệp vụ của TAND hai cấp. Qua kiểm tra đã kịp thời rút kinh nghiệm, chấn chỉnh đối với những sai sót, khó khăn, vướng mắc trong hoạt động của TAND hai cấp.

Bên cạnh đó, công tác thi hành án cho việc xét cho hoãn, tạm đình chỉ thi hành án phạt tù, giảm thời hạn chấp hành hình phạt tù cho phạm nhân được thực hiện đúng quy định của pháp luật.

hdnd.jpg
Toàn cảnh Kỳ họp thứ 10 HĐND tỉnh Tiền Giang khóa X, nhiệm kỳ 2021-2026

Hàng năm, Ban cán sự đảng, Ban lãnh đạo TAND tỉnh Tiền Giang đã đề ra một số giải pháp để nâng cao chất lượng xét xử của TAND hai cấp, cụ thể:

Một là, tiếp tục thực hiện tốt các giải pháp đột phá nhằm đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng giải quyết, xét xử các loại vụ việc và các mặt công tác khác. Phát huy tính năng động, sáng tạo và đề cao trách nhiệm của người đứng đầu, trách nhiệm cá nhân đối với nhiệm vụ được giao.

Hai là, tăng cường giáo dục chính trị, tư tưởng, phẩm chất đạo đức, ý thức tổ chức kỷ luật, tinh thần trách nhiệm, bản lĩnh chính trị và đạo đức nghề nghiệp cho cán bộ, công chức; xây dựng đội ngũ cán bộ Tòa án trong sạch, vững mạnh. Kiện toàn đội ngũ công chức của Tòa án, nhất là cán bộ có chức danh tư pháp ở TAND cấp huyện.

Ba là, nâng cao chất lượng công tác bảo đảm áp dụng thống nhất pháp luật trong hoạt động xét xử; tăng cường trao đổi nghiệp vụ, tập trung giải đáp các vướng mắc về nghiệp vụ để kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong thực tiễn xét xử. Chủ động linh hoạt trong công tác đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ cho lực lượng Thẩm phán, Thư ký, Thẩm tra viên, đặc biệt là hình thức đào tạo thông qua phiên tòa rút kinh nghiệm theo tinh thần cải cách tư pháp.

Bốn là, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc xét xử đối với TAND cấp huyện. Kịp thời khen thưởng, vinh danh những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác; đồng thời xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm.

Năm là, tiếp tục xin kinh phí đầu tư xây dựng, cải tạo trụ sở của các đơn vị TAND đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào các hoạt động của TAND.

Sáu là, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan tiến hành tố tụng, các cấp ủy Đảng, chính quyền ở địa phương và các cơ quan có liên quan trong quá trình triển khai thực hiện các mặt công tác của Tòa án.

Kết quả chất lượng giải quyết, xét xử tiếp tục được bảo đảm và có nhiều tiến bộ: án hủy, sửa 57 vụ, tỷ lệ 0,21%, giảm 0,21% so với cùng kỳ. Tỷ lệ án bị hủy, sửa thấp hơn nhiều so với quy định của TANDTC đề ra là 1,5%.

hxl.jpg
Ông Huỳnh Xuân Long, Tỉnh ủy viên, Bí thư Ban cán sự đảng, Chánh án TAND tỉnh Tiền Giang.

Tổng số vụ việc dân sự, hành chính hòa giải thành, đối thoại thành của TAND hai cấp theo quy định của Luật Hòa giải, đối thoại tại Tòa án và quy định của Luật Tố tụng hành chính, Luật Tố tụng dân sự là 17.325/28.979 vụ chiếm tỷ lệ 59,78%, tăng 2,49% so với cùng kỳ.

Đặc biệt, việc quán triệt, triển khai thực hiện các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo đúng quy định pháp luật, đã giải quyết 440/440 đơn khiếu nại, tỷ lệ giải quyết đạt 100%.

Cần sớm cấp quỹ đất để xây dựng trụ sở

Ngoài ra, Ban Pháp chế HĐND tỉnh cũng kiến nghị đến Tòa án về việc đôn đốc, kiểm tra, tạo điều kiện để các Thẩm phán tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm theo tinh thần cải cách tư pháp; tạo điều kiện để các Hội thẩm TAND đều được tham gia xét xử đảm bảo khách quan, toàn diện và đúng pháp luật;

Rà soát các vụ án tạm đình chỉ và kịp thời đưa ra xét xử khi đã hết lý do tạm đình chỉ theo quy định của pháp luật; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của TAND hai cấp; nghiêm túc triển khai thi hành Nghị quyết số 33/2021/QH15 ngày 12 tháng 11 năm 2021 của Quốc hội về tổ chức phiên tòa trực tuyến…

Tuy nhiên hiện nay vẫn còn một số khó khăn như: cơ sở vật chất, trang thiết bị, kỹ thuật hiện có chưa đáp ứng được yêu cầu công việc, phòng xử án chưa đáp ứng yêu cầu theo Nghị quyết 33/2021/QH15 ngày 12/11/2021 về phiên tòa trực tuyến.

Các đơn vị còn khó khăn trong việc triển khai thi hành Luật Hòa giải, đối thoại tại Tòa án như: bố trí, sắp xếp phòng hòa giải, đối thoại riêng, phòng làm việc của Hòa giải viên,..

Trong công tác phối hợp đo đạc, định giá còn hạn chế về mặt thời gian, việc cung cấp chứng cứ, tài liệu của các cơ quan chuyên môn còn chậm nên cũng ảnh hưởng đến công tác xét xử của TAND hai cấp.

Trong công tác thi hành các quyết định ban hành theo Luật Hòa giải, đối thoại tại Tòa án, Chi cục Thi hành án dân sự các huyện chưa thi hành với lý do Luật Thi hành án dân sự không quy định về việc thi hành các quyết định ban hành theo Luật Hòa giải, đối thoại tại Tòa án và đang chờ hướng dẫn.

tand-tg.jpg
Trụ sở của TAND tỉnh Tiền Giang tỉnh còn chật hẹp cần phải xây dựng trụ sở mới nhằm đáp ứng với yêu cầu cải cách Tư pháp.

Trụ sở của TAND tỉnh Tiền Giang còn chật hẹp, việc bố trí quỹ đất để xây dựng trụ sở mới cho TAND tỉnh gặp nhiều khó khăn dẫn đến công tác bố trí hội trường xét xử người chưa thành niên, hội trường xét xử trực tuyến còn nhiều hạn chế. Còn có trường hợp khi Tòa án liên hệ mời Hội thẩm tham gia xét xử thì không thể liên lạc được.

Trong thời gian chưa được trang cấp hệ thống xét xử trực tuyến, TAND tỉnh đề xuất Tỉnh ủy, HĐND tỉnh cho chủ trương hỗ trợ kinh phí để thuê dịch vụ xét xử trực tuyến trên phạm vi toàn tỉnh (theo tinh thần Công văn số 2785/BTC-HCSN ngày 18/3/2021 của Bộ Tài chính hướng dẫn quyết toán kinh phí do địa phương hỗ trợ).

Đề nghị UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo UBND các cấp và các sở, ngành tỉnh tiếp tục thực hiện tốt Quy chế phối hợp giữa Ban Cán sự đảng TAND tỉnh Tiền Giang và Ban Cán sự đảng UBND tỉnh Tiền Giang về việc phối hợp trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết các vụ việc dân sự; hình sự và hành chính.

Đề xuất Cục Thi hành án dân sự tỉnh có văn bản kiến nghị Bộ Tư pháp chỉ đạo cơ quan Thi hành án dân sự tổ chức thi hành quyết định công nhận hòa giải thành, đối thoại thành tại Tòa án đúng theo quy định tại Điều 35 Luật Hòa giải, đối thoại tại Tòa án.

Đề xuất Ban pháp chế HĐND tỉnh kiến nghị các cơ quan nơi Hội thẩm nhân dân công tác tạo điều kiện về thời gian để giúp các vị Hội thẩm nhân dân tham đầy đủ khi được Tòa án mời tham gia xét xử.

Trong thời gian tới, TAND hai cấp tỉnh Tiền Giang tiếp tục đẩy nhanh tiến độ, nâng cao chất lượng giải quyết, xét xử các loại vụ việc đảm bảo chỉ tiêu được giao. Đồng thời tổ chức họp giao ban hàng quý bằng hình thức trực tuyến trong TAND hai cấp để rút kinh nghiệm xét xử, đảm bảo áp dụng thống nhất pháp luật trong hoạt động xét xử của TAND hai cấp và rút kinh nghiệm đối với các bản án bị hủy, bị sửa do lỗi chủ quan của Thẩm phán, hội đồng xét xử để khắc phục những hạn chế thiếu sót trong xét xử giải quyết các loại vụ việc.

Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác xét xử để giảm tải công việc cho cán bộ công chức trong tình hình thiếu biên chế, thực hiện việc biệt phái cán bộ công chức ở đơn vị án ít đến đơn vị phát sinh nhiều. Tăng cường công tác tuyên truyền trong nhân dân để nâng cao nhận thức của người dân góp phần đưa Luật hòa giải, đối thoại tại Tòa án đi vào cuộc sống.

Trụ sở của TAND tỉnh Tiền Giang tỉnh còn chật hẹp, việc bố trí quỹ đất để xây dựng trụ sở mới cho TAND tỉnh gặp nhiều khó khăn dẫn đến công tác bố trí hội trường xét xử người chưa thành niên, hội trường xét xử trực tuyến còn nhiều hạn chế.

TAND tỉnh mong muốn và đề nghị UBND tỉnh Tiền Giang quan tâm cấp quỹ đất sạch cho TAND tỉnh, TAND cấp huyện để xây dựng trụ sở mới đáp ứng với yêu cầu cải cách tư pháp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND tỉnh Tiền Giang áp dụng nhiều giải pháp, nâng cao chất lượng xét xử