UBTVQH cho ý kiến ban đầu về Chương trình Kỳ họp thứ 9

Mai Thoa| 24/04/2020 20:09
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chiều nay 24/4, UBTVQH cho ý kiến về Chương trình Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIV. Theo dự kiến, chương trình kỳ họp sẽ chia làm hai đợt họp trực tuyến và họp tại hội trường.

Họp trực tuyến, không chất vấn

Báo cáo dự kiến Chương trình kỳ họp, Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho biết: Sau khi gửi văn bản xin ý kiến các đại biểu Quốc hội về hình thức tiến hành Kỳ họp thứ 9, Tổng Thư ký Quốc hội đã nhận được phản hồi của 63 Đoàn, 19 đại biểu. Trong đó, đa số ý kiến (59/63 Đoàn) nhất trí việc tổ chức kỳ họp theo 02 đợt trực tuyến và tập trung; 03 Đoàn đề nghị họp tập trung cả kỳ.

UBTVQH cho ý kiến ban đầu về Chương trình Kỳ họp thứ 9

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu tại phiên họp

Tiếp thu ý kiến các đại biểu, Kỳ họp thứ 9 sẽ được chia làm 2 đợt. Dự kiến tổng thời gian làm việc của Quốc hội là 17,5 ngày. Trong đó, đợt 1 tiến hành 8,5 ngày bắt đầu ngày 20/5 (khai mạc kỳ họp) và kết thúc sáng ngày 30/5; đợt 2 tiến hành 9 ngày, bắt đầu ngày 10/6 và kết thúc ngày 19/6 (bế mạc kỳ họp), dự phòng ngày 20/6.

Đại biểu tại 63 điểm cầu đăng ký phát biểu qua đường dây nóng và qua phần mềm trên thiết bị di động. Biểu quyết qua phần mềm, kết quả thể hiện trên màn hình phòng Diên Hồng. Về nội dung, Kỳ họp được dự kiến điều chỉnh như sau:

Bổ sung 4 nội dung: dự án Luật Cư trú (sửa đổi); các dự thảo Nghị quyết về: phê chuẩn Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA); phê chuẩn Hiệp định Bảo hộ đầu tư Việt Nam - EU (EVIPA); việc gia nhập Công ước số 105 của ILO về xóa bỏ lao động cưỡng bức.

Rút 5 nội dung ra khỏi chương trình bao gồm: Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đất đai; dự án Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi); chất vấn và trả lời chất vấn; Báo cáo về quản lý và sử dụng Quỹ BHYT năm 2019 ; Báo cáo kết quả thanh tra việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ đất sản xuất của doanh nghiệp nhà nước, doanh nghiệp cổ phần hóa sang kinh doanh đất, xây dựng nhà ở giai đoạn 2011-2017.

Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho biết: Việc áp dụng hình thức họp trực tuyến sẽ là một bước tiếp tục tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của Quốc hội, tiến tới Quốc hội điện tử; đồng thời, cũng là cách thức để Quốc hội có thể xem xét, quyết định kịp thời những vấn đề cấp thiết do thực tiễn đặt ra.

Sẽ có nhiều kênh để tiếp nhận ý kiến cử tri

Thảo luận tại phiên họp, đa số ý kiến của UBTVQH đều đánh giá cao Tổng Thư ký Quốc hội, Văn phòng Quốc hội đã chuẩn bị kế hoạch cho Kỳ họp rất khoa học, phù hợp với điều kiện hoàn cảnh của đất nước hiện nay. UBTVQH nhất trí Kỳ họp thứ 9 Quốc hội khóa XIV tổ chức thành 02 đợt. Đợt 1 khai mạc đúng ngày 20/5 như thường lệ. Do đó, đề nghị các cơ quan hữu quan chuẩn bị các nội dung, tài liệu để báo cáo Quốc hội.

Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển cho rằng, trong bối cảnh dịch bệnh thì không nên tập trung tiếp xúc, các đại biểu và Đoàn đại biểu có thể qua các kênh và hình thức khác tập hợp ý kiến cử tri gửi tới Quốc hội. Về nội dung chất vấn và trả lời chất vấn trên Hội trường được dự kiến rút khỏi chương trình Kỳ họp, trong bối cảnh dịch bệnh thì nên để các thành viên Chính phủ tập trung vào điều hành xử lý. Có thể tiến hành chất vấn tại kỳ họp sau.

Chủ nhiệm Uỷ ban Tư pháp Lê Thị Nga cũng đề nghị cần thông tin cụ thể để đại biểu và các thành viên Chính phủ có thể tăng cường chất vấn và trả lời bằng văn bản.

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Hà Ngọc Chiến đề nghị, kỳ họp phải có nội dung Quốc hội nghe báo cáo về tình hình Covid-19 để đại biểu nắm bắt bức tranh tổng thể, sự tác động của đại dịch tới phát triển kinh tế - xã hội để từ đó có đủ thời gian xem xét điều chỉnh nếu có.

Kết luận nội dung này, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng: Kỳ họp thứ 9 diễn ra trong bối cảnh đặc biệt và đây là cơ hội để Quốc hội đổi mới hoạt động. Đây cũng là kỳ họp của đoàn kết dân tộc, hiệu triệu cả đất nước sau chống dịch tập trung sức để phục hồi kinh tế, xây dựng phát triển đất nước.

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, kỳ họp này tuy không chất vấn trực tiếp tại hội trường nhưng quyền chất vấn của đại biểu Quốc hội vẫn thực hiện, có thể chất vấn bằng văn bản và các Bộ trưởng, thành viên Chính phủ trả lời theo quy định của Luật.

Mặc dù không tổ chức tiếp xúc cử tri tập trung nhưng việc tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri vẫn được tiến hành thông qua nhiều hình thức linh hoạt, thông qua nhiều kênh trong đó có thông tin báo chí; giao MTTQ và Đoàn đại biểu Quốc hội, lãnh đạo các địa phương căn cứ tình hình thực tế có hình thức tiếp xúc cử tri phù hợp.

Chủ tịch Quốc hội đề nghị Văn phòng Quốc hội, Tổng Thư ký Quốc hội quan tâm đến điều kiện bảo đảm cho Kỳ họp, trong đó bảo đảm vấn đề hạ tầng kỹ thuật; chú trọng các biện pháp đáp ứng yêu cầu phòng, chống dịch. Trên cơ sở ý kiến của UBTVQH hội kịp thời gửi thông báo ý kiến đến các cơ quan hữu quan để tổ chức thực hiện, bảo đảm việc chuẩn bị cho kỳ họp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
UBTVQH cho ý kiến ban đầu về Chương trình Kỳ họp thứ 9