Tòa tuyên án

Tuyên án sơ thẩm vụ ‘xâm phạm chỗ ở’ tại số 6 Lê Phụng Hiểu, Hà Nội

Đ. Việt 28/11/2023 - 22:10

Sau 1 ngày xét xử, chiều 28/11, Hội đồng xét xử TAND quận Hoàn Kiếm, TP Hà Nội đã đưa ra phán quyết đối với 3 bị cáo trong vụ án “xâm phạm chỗ ở của người khác” xảy ra tại số 6 Lê Phụng Hiểu, phường Tràng Tiền.

20231128_211830.jpg
Quang cảnh phiên tòa ngày 28/11

Nội dung cáo trạng thể hiện, nguồn gốc căn nhà số 6 Lê Phụng Hiểu có tổng diện tích 326,3m2 và 7 hộ dân sinh sống. Trong đó, phần diện tích 34,7m2 đứng tên quyền sở hữu của bà Nguyễn Ngọc Oanh (SN 1969), sau đó bà Oanh chuyển nhượng cho ông Hoàng Hải Vân (SN 1974).

Sau khi nhận chuyển nhượng, ông Vân thế chấp quyền sử dụng phần diện tích 34,7m2 nêu trên cho ngân hàng để bảo đảm cho khoản vay. Ngày 24/4/ 2019, ông Đặng Hồng Chương (người đại diện theo ủy quyền của ông Vân) ký hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng phần diện tích nhà trên cho vợ chồng ông Vũ Văn Tiền và bà Nguyễn Thị Quỳnh Mai. Vợ chồng ông Tiền, bà Mai đã hoàn tất thủ tục chuyển quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất, sau đó, ủy quyền cho ông Đặng Hồng Chương nhận bàn giao, quản lý và sử dụng.

Viện kiểm sát cáo buộc, trong khoảng thời gian từ ngày 1/11/2019 đến ngày 20/12/2021, Nguyễn Hoàng Mai, Nguyễn Hoàng Yến và Bùi Đức Hùng (là anh chị họ của bà Nguyễn Ngọc Oanh) đã thực hiện hành vi chiếm giữ chỗ ở nhằm cản trở ông Tiền, bà Mai vào căn nhà số 6 Lê Phụng Hiểu.

Trong quá trình xét hỏi, các bị cáo đều không thừa nhận hành vi như cáo trạng truy tố, riêng bị cáo Bùi Đức Hùng khẳng định, bản thân báo bị Cơ quan Cảnh sát điều tra – Công an quận Hoàn Kiếm “đe doạ, gây áp lực” để bị báo phải trình bày lời khai mang tính bất lợi cho mình(?!).

Trình bày quan điểm luận tội tại phiên tòa, đại diện VKS giữ nguyên quan điểm truy tố và đề nghị HĐXX tuyên phạt các bị cáo Nguyễn Hoàng Mai từ 10 – 12 tháng tù; Nguyễn Hoàng Yến từ 9 – 11 tháng tù và Bùi Đức Hùng 9 – 11 tháng tù.

Bào chữa cho các bị cáo, các luật sư cho biết, cáo trạng của Viện KSND quận Hoàn Kiếm chưa đủ cơ sở thuyết phục. Cũng theo các luật sư, hành vi của các bị cáo không thỏa mãn các yếu tố cấu thành tội phạm xâm phạm chỗ ở của người khác và đề nghị HĐXX tuyên các bị cáo không phạm tội.

Ngoài ra, các luật sư cũng đưa ra một số căn cứ để chứng minh giao dịch chuyển nhượng nhà đất từ ông Hoàng Hải Vân (bên bán) cho ông Tiền, bà Mai (bên mua) chưa hoàn thành. Trong hồ sơ vụ án cũng thể hiện, chưa có bất cứ biên bản bàn giao hay hoạt động giao nhà ở nào từ bên bán sang cho bên mua. “Trong khoảng thời gian 1/11/2019 đến 20/12/2021, phần diện tích đất, nhà số 6 Lê Phụng Hiểu chưa phải là chỗ ở hợp pháp của bên mua, không có cơ sở pháp lý và thực tiễn để khẳng định ông Bùi Đức Hùng xâm phạm chỗ ở của người khác trong vụ án này”, một luật sư nói.

Trong khi đó, luật sư Vũ Thị Nga (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) khẳng định, tại phiên tòa ngày hôm nay, trong phần xét hỏi, bị cáo Nguyễn Hoàng Mai đã khai rõ việc bị cáo Mai ở lại căn hộ tại số 6 Lê Phụng Hiểu này là do được sự đồng ý, cho phép từ chủ sở hữu hợp pháp của căn hộ lúc bấy giờ là ông Hoàng Hải Vân và ông Vân cũng đã xác nhận việc này là đúng. Hơn nữa, đến nay ông Vân vẫn chưa bàn giao nhà cho ông Tiền, bà Mai hay ông Chương…

Do đó, bị cáo không chiếm giữ chỗ ở, không có hành vi cản trở trái pháp luật người đang ở hoặc người đang quản lý hợp pháp vào chỗ ở, mà việc bị cáo ở lại căn hộ tại số 6 Lê Phụng Hiểu là hoàn toàn hợp pháp.

“Bị cáo Nguyễn Hoàng Mai được anh Hoàng Hải Vân đồng ý cho sinh sống, ăn ở tại căn hộ của Vân để kinh doanh, ở tại căn nhà số 6 Lê Phụng Hiểu và chưa bao giờ thấy chủ sử dụng khác là ông Tiền, bà Mai hay ông Chương đến và yêu cầu bị cáo rời khỏi căn nhà trên” nên hành vi của bị cáo không thỏa mãn cấu thành tội “xâm phạm chỗ ở của người khác”, luật sư Nga nói.

Sau thời gian nghị án, căn cứ vào tài liệu có trong hộ sơ vụ án và kết quả tranh tụng tại phiên tòa, HĐXX đánh giá, trong vụ án này, căn nhà số 6 Lê Phụng Hiểu đã được chuyển nhượng hợp pháp cho vợ chồng ông Vũ Văn Tiền và bà Nguyễn Thị Quỳnh Mai từ ngày 24/4/2019. Vợ chồng ông Tiền, bà Mai đã hoàn tất thủ tục chuyển quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất. Các bị cáo Nguyễn Hoàng Mai, Nguyễn Hoàng Yến, Bùi Đức Hùng không có chức năng nhiệm vụ, không có tên trong quyền sở hữu căn nhà nhưng vẫn cố tình không thực hiện các yêu cầu của Chủ sở hữu và cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.

HĐXX nhận định, có đủ cơ sở khẳng định các bị cáo phạm tội xâm phạm chỗ ở của người khác, hành vi của bị cáo cố ý gây mất trật tự an ninh tại địa phương.

Xét tính chất mức độ và hành vi vi phạm của từng bị cáo, HĐXX đã quyết định xử phạt bị cáo Bùi Đức Hùng 8 tháng tù; bị cáo Nguyễn Hoàng Mai 9 tháng 15 ngày tù (bằng thời gian tạm giam); bị cáo Nguyễn Hoàng Yến 7 tháng 26 ngày tù (bằng thời gian tạm giam).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tuyên án sơ thẩm vụ ‘xâm phạm chỗ ở’ tại số 6 Lê Phụng Hiểu, Hà Nội