Tuyên án chung thân với bị cáo đã có 13 tiền án, tiền sự ở Hàn Quốc

Mạnh Hùng| 16/04/2018 16:36
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sau nhiều ngày xét xử và nghị án, ngày 16/4, HĐXX sơ thẩm TAND TP Hà Nội đã tuyên án với vợ chồng Kim Young Hwan cùng đồng phạm trong vụ án Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Theo đó, HĐXX TAND TP Hà Nội tuyên phạt phạt với bị cáo Kim Young Hwan (SN 1963, quốc tịch Hàn Quốc) lĩnh án tù chung thân cùng vợ là Hoàng Thị Cúc (SN 1986) lĩnh án 16 năm tù; bị cáo Giang Vĩnh Thắng (SN 1976) lĩnh án 20 năm tù về cùng về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

2 bị cáo còn lại gồm: Nguyễn Ngọc Đại (SN 1965, môi giới) lĩnh án 10 năm 6 tháng tù và Nguyễn Thị Nhung (SN 1969, môi giới) lĩnh án 3 năm tù cùng về tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản. Riêng bị cáo Nguyễn Ngọc Đại còn nhận thêm mức án 6 tháng tù về tội Làm giả con dấu tài liệu của cơ quan tổ chức. Tổng hợp hình phạt chung cho cả hai tội danh, bị cáo này phải chấp hành mức án là 11 năm tù.

Theo cáo trạng truy tố và tại phiên tòa xét xử cho thấy, năm 2014, vợ chồng Kim - Cúc thành lập Công ty CP Đầu tư thương mại và Phát triển Hoàng Kim. Công ty không có chức năng và khả năng đưa người đi xuất khẩu lao động hoặc đi học. Tuy nhiên, các bị cáo giới thiệu công ty có thể tổ chức cho họ sang lao động tại Hàn Quốc bằng hình thức tu nghiệp sinh. Đồng thời hứa hẹn sau khi học xong, người lao động được bố trí công việc mức lương từ 1.200 - 1.700 USD. Nếu từ 3 - 6 tháng của năm đầu tiên học viên đạt trình độ tiếng Hàn từ sơ cấp trở lên thì nhà trường sẽ hoàn lại học phí từ 30 - 50%.

Các bị cáo đưa ra văn bản thông báo gian dối của các trường đại học ở Hàn Quốc để người lao động tin tưởng nộp hồ sơ và tiền. Có 12 môi giới giới thiệu hàng trăm lao động cho Kim và Cúc, trong đó có Giang Vĩnh Thắng, nguyên GĐ Công ty Tốt Nhất Tốt, Nguyễn Ngọc Đại và Nguyễn Thị Nhung.

Tuyên án chung thân với bị cáo đã có 13 tiền án, tiền sự ở Hàn Quốc

Các bị cáo tại phiên tòa xét xử

Với những thủ đoạn tinh vi như đã nêu ở trên, hai vợ chồng Kim và Cúc đã thu qua môi giới và thu trực tiếp số tiền 278.160 USD và 4,2 tỷ đồng của người lao động, tương đương 10,3 tỷ đồng.

Hiện các bị cáo này đã trả lại 1,4 tỷ đồng, còn chiếm đoạt hơn 8,9 tỷ đồng.

Ngoài ra, Kim còn lừa đảo chiếm đoạt 6,9 tỷ đồng của 8 môi giới và các lao động. Tổng số tiền bị cáo chiếm đoạt là 17,3 tỷ đồng.

Qua điều tra, cơ quan chức năng xác định, bị cáo Kim đã có 13 tiền án, tiền sự về các tội Trộm cắp tài sản, Lừa đảo chiếm đoạt tài sản… ở Hàn Quốc.

Đối với bị cáo Thắng thu hồ sơ và tiền của 125 lao động nộp cho Công ty Hoàng Kim số tiền 18,9 tỷ đồng.

Ngoài ra, từ tháng 8/2014 đến năm 2015, Thắng mạo danh thương hiệu Công ty TNHH Flytech Vina, Công ty Al Innotech tại Việt Nam tiếp tục lừa đảo người lao động. Tổng số tiền bị cáo chiếm đoạt người lao động là 20,4 tỷ đồng; đã trả lại 3,3 tỷ đồng, hiện còn 17,1 tỷ đồng.

Trong quá trình xét xử, bị cáo Kim - Cúc có lời khai chuyển toàn bộ tiền chiếm đoạt cho 2 đối tượng người Hàn Quốc.

Theo đó, HĐXX kiến nghị cơ quan điều tra dẫn độ 2 đối tượng trên để làm rõ lời khai trên đồng thời thu hồi tiền để hoàn trả cho các bị hại. Tòa án cũng kiến nghị cơ quan điều tra truy nã đối với đầu mối môi giới là Đào Ngọc Thống (SN 1974, ở Hải Dương) về hành vi lừa đảo số tiền 1.170 USD.

Bên cạnh đó, liên quan đến vụ án này, ông Dương Văn Bá (Vụ phó Vụ Công tác học sinh, sinh viên Bộ giáo dục & Đào tạo) ký vào 2 công văn để xác nhận cho 102 học viên của Công ty Hoàng Kim đi đào tạo ngôn ngữ gửi trường Đại học Bách khoa Hàn Quốc. Ông Nguyễn Huy Mạ (Cục trưởng Cục Hồ sơ nghiệp vụ cảnh sát - Bộ Công an) ký công văn xác nhận 102 học viên trên không có tiền án, tiền sự.

Theo cơ quan điều tra, hành vi của ông Bá và ông Mạ không cần thiết phải xem xét xử lý hình sự.

Đối với ông Bá, năm 2015, Bộ Giáo dục và Đào tạo thu hồi công văn trên và chịu kỷ luật theo hình thức cảnh cáo. Còn ông Nguyễn Huy Mạ đã ký công văn do Công ty Hoàng Kim đề nghị nhưng công ty này chưa tổ chức cho học viên nào xuất cảnh. Ông Mạ không biết về việc làm sai phạm của các bị cáo.

HĐXX cũng cho rằng, hành vi phạm tội của các bị cáo cần thiết phải áp dụng hình phạt nghiêm khắc nhằm răn đe giáo dục tội phạm và phòng ngừa chung nên đã quyết định tuyên phạt các bị cáo mức án và tội danh trên.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tuyên án chung thân với bị cáo đã có 13 tiền án, tiền sự ở Hàn Quốc