Từ Istanbul đến Baghdad: Thua đau ở Iraq, IS "ra oai" nhằm khôi phục thanh danh?

Nhật Minh| 06/07/2016 06:36
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Xét trong bối cảnh hiện nay, khi mà lực lượng IS đang dần thất thế, bản chất thật sự của cái gọi là Nhà nước Hồi giáo tự xưng không còn bị bao phủ bởi bức màn nhung huyền bí.

Từ Istanbul đến Baghdad: Thua đau ở Iraq, IS

Nhiều người cho rằng, việc Nga - Thổ bất ngờ "tình thân mến thân" khiến Istanbul bị tấn công (?)

Hậu Brexit, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan bất ngờ gửi thư xin lỗi cho Tổng thống Nga Vladimir Putin. Bức thư được xem như sự thừa nhận “hoàn thành việc đầu hàng” của Ankara trước Moscow lại bị coi là nguyên nhân dẫn đến vụ xả súng hàng loạt và đánh bom liều chết ở sân bay Ataturk (Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ) hôm 27/6, theo nhận định của một số nhà phân tích.

Họ lý giải, đây là động thái nhằm cảnh cáo ông Erdogan ngưng mọi hành động nhằm hàn gắn quan hệ “cơm không lành, canh chẳng ngọt” giữa hai nước, đặc biệt là sau vụ Su-24 của Nga bị Không quân Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ hồi năm ngoái. Và thủ phạm bị tình nghi nhiều nhất là tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), song không loại trừ khả năng do chính một số lực lượng đối lập chính quyền Tổng thống Erdogan gây ra.

Vụ tấn công tại Istanbul khiến ít nhất 41 người thiệt mạng, trong đó nhiều người nước ngoài. Điều này làm cho giả thuyết IS chủ mưu càng có sức thuyết phục, nhất là khi những nghi can bị bắt giữ có liên quan hoặc là thành viên của tổ chức cực đoan này.

Từ Istanbul đến Baghdad: Thua đau ở Iraq, IS

Những hành khách có mặt tại sân bay Ataturk (Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ) hoảng loạn khi vụ tấn công bất ngờ xảy ra.

Thổ Nhĩ Kỳ trong vòng một năm trở lại đây đã phải hứng chịu không ít những vụ đánh bom đẫm máu ở nơi công cộng. Thủ đô Ankara từng được đặt trong tình trạng báo động kể từ ngày 10/10/2015, khi 2 kẻ đánh bom liều chết đã tự kích nổ ở giữa đám đông khiến 103 người thiệt mạng. Lực lượng người Kurd hoặc phiến quân IS là những nghi phạm chính mà chính quyền Ankara cáo buộc.

Nhiều chuyên gia vẫn tin tưởng vào giả thuyết, “yếu tố Nga” là một trong những nguyên nhân dẫn đến xung đột và tấn công thường xuyên xảy ra suốt từ khi Tổng thống Putin quyết định mở chiến dịch không kích chống IS ở Syria. Thế nhưng, đến đêm 2/7, vụ tấn công bằng bom xe tại trung tâm Thủ đô Baghdad (Iraq) làm ít nhất 213 người, hơn 200 người bị thương và 35 người vẫn còn đang mất tích khiến nhiều người phải suy nghĩ lại.

Một chiếc xe tải chở thuốc nổ lầm lũi tiến đến khu vực mua sắm đông đúc nhất và nổ tung. Trong khi đó, người dân đang tụ tập để ăn mừng nhân dịp tháng Ramadan của người Hồi giáo. Còn tổ chức Nhà nước Hồi giáo IS lại nhận trách nhiệm gây ra vụ tấn công vào chính những dân thường vô tội, những tín đồ Hồi giáo thân hữu của nhóm này.

Từ Istanbul đến Baghdad: Thua đau ở Iraq, IS

Vụ đánh bom ở trung tâm Thủ đô Baghdad khiến nhiều nhà phân tích hoài nghi về ý định thực sự của các tay súng IS

Theo ước tính của New York Times, các vụ tấn công khủng bố có liên quan đến Nhà nước Hồi giáo đã làm hơn 1.200 người chết trên thế giới, không bao gồm Iraq và Syria.

Còn nhớ, khi vòng chung kết EURO 2016 sắp bắt đầu, châu Âu căng thẳng tột độ. Nước Pháp nâng mức báo động, đồng thời đưa ra nhiều biện pháp nhằm ngăn chặn các cuộc tấn công khủng bố có thể xảy ra trong tháng Ramadan.

Thế nhưng, EURO 2016 bắt đầu. Những gì mà thế giới được chứng kiến là cuộc ẩu đả của cổ động viên Anh và Nga, hay cơn hoảng loạn của cử tri Anh hậu trưng cầu dân ý Brexit... Dường như tất cả đã quên mất kế hoạch tấn công mà người phát ngôn tổ chức khủng bố IS từng phát đi trên các trang tin ủng hộ nhóm này rằng, sẵn sàng biến tháng 6 thành “tháng tai họa” trên toàn thế giới nhằm vào những người không dành đức tin cho Hồi giáo?

Giờ đây, EURO 2016 sắp kết thúc, và khi những ngày cuối cùng của tháng Ramadan sắp qua đi, tấn công đẫm máu đã nổ ra tại Istanbul và Baghdad (tất nhiên đây là chỉ là một trong số ít những vụ đánh bom mà IS đã thực hiện thời gian qua). Thực sự IS đang muốn chứng tỏ điều gì, và liệu sẽ có âm mưu gì tiếp theo?

Mới đây, một tài khoản trang mạng xã hội Twitter ủng hộ IS đã đăng tải một thông điệp đe dọa tấn công sân bay quốc tế Los Angeles và sân bay John Kennedy của Mỹ và cũng như sân bay Heathrow của Anh nhân dịp nước Mỹ mừng Ngày độc lập (4/7).

Đặc phái viên LHQ tại Iraq Jan Kubis lên án hành động của các tay súng IS, gọi đó là “hành động hèn nhát và ghê tởm chưa từng có nhằm vào dân thường trong những ngày gần hết tháng Ramadan”. Thế nhưng, điều mà cộng đồng quốc tế lo ngại chính là, sau khi thất trận ở Syria, giờ đây IS lại bị thua đau trên chiến trường Iraq, mất thành trì Falluja vào tay quân chính phủ Baghdad, chắc chắn rằng, phiến quân IS sẽ còn điên cuồng tiến hành các vụ tấn công đẫm máu nhằm “lấy lại thanh danh”, phô trương thanh thế (?).

Từ Istanbul đến Baghdad: Thua đau ở Iraq, IS

Đoàn xe tăng của quân đội Iraq tiến vào thành phố Fallujah.

Các chuyên gia nghiên cứu quốc tế từng chỉ ra mục đích của những tay súng giết người không ghê tay này chính là thu hút sự chú ý của truyền thông, từ đó thực hiện kế hoạch tuyển quân, khôi phục và phát triển lực lượng trên toàn thế giới. Đánh bom đẫm máu, giết người một cách man rợ “vì một mục đích cao cả” chính là cách bọn chúng thể hiện nhằm lôi kéo, dụ dỗ các thành viên mới gia nhập tổ chức.

Xin được nhắc lại, những thủ lĩnh IS dù trong đầu luôn chất chứa tư tưởng cực đoan, sẵn sàng hi sinh vì đáng Allah, thì vẫn là kẻ “có đầu óc, thông minh một cách đáng sợ”. Muốn “tử vì đạo” ư? Đó là phần việc riêng mà những trùm IS “nhường” cho đội ngũ đánh bom liều chết.

Vì thế, xét trong bối cảnh hiện nay, khi mà lực lượng IS đang dần thất thế, bản chất thật sự của cái gọi là Nhà nước Hồi giáo tự xưng không còn bị bao phủ bởi bức màn nhung huyền bí, thì có lẽ kế hoạch điên cuồng đánh bom nhằm lật ngược thế cờ, để từ đó giành thắng lợi trong cuộc chiến với cả thế giới là điều không dễ dàng gì với phiến quân IS - những kẻ tàn ác hơn cả Al-Qaeda này!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Từ Istanbul đến Baghdad: Thua đau ở Iraq, IS "ra oai" nhằm khôi phục thanh danh?