Vấn đề quan tâm

Từ 11/8: Sẽ giám sát các tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục

Minh Lý 04/07/2023 21:18

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa ban hành Thông tư số 13/2023/TT-BGDĐT quy định việc giám sát, đánh giá tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục đại học và cao đẳng sư phạm.

Sau nhiều năm các tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục đại học và cao đẳng sư phạm được cấp phép hoạt động, đây được cho là lần đầu tiên Bộ GD&ĐT ban hành Thông tư quy định việc giám sát, đánh giá những tổ chức này.

Thông tư này áp dụng đối với các tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục (KĐCLGD) được Bộ trưởng Bộ GD&ĐT quyết định cho phép hoạt động KĐCLGD hoặc công nhận hoạt động KĐCLGD đối với cơ sở giáo dục đại học, trường cao đẳng sư phạm và chương trình đào tạo các trình độ của giáo dục đại học, chương trình đào tạo ngành Giáo dục mầm non trình độ cao đẳng ở Việt Nam ( tổ chức KĐCLGD); Các cơ sở giáo dục đại học, trường cao đẳng có đào tạo ngành Giáo dục mầm non (cơ sở giáo dục) và các tổ chức, cá nhân khác có liên quan.

dhsp.png
Trường Đại học Sư phạm Hà Nội (Ảnh minh họa)

Theo Thông tư, mục đích của việc giám sát nhằm phát hiện sớm và phòng ngừa sai phạm; Giúp tổ chức KĐCLGD kịp thời điều chỉnh hoạt động nhằm tuân thủ quy định của pháp luật; Làm căn cứ cho việc đánh giá tổ chức KĐCLGD và để khuyến nghị xây dựng, điều chỉnh chính sách về bảo đảm chất lượng và KĐCLGD. 

Trong khi việc đánh giá là để bảo đảm sự tuân thủ quy định pháp luật và thực hiện trách nhiệm giải trình của tổ chức KĐCLGD; Làm căn cứ để tổ chức KĐCLGD cải tiến, nâng cao chất lượng; Làm căn cứ để cơ sở giáo dục lựa chọn tổ chức KĐCLGD.  

Cũng theo Thông tư, có 3 nội dung sẽ giám sát gồm: Việc bảo đảm quy định về điều kiện hoạt động KĐCLGD; Quá trình và kết quả hoạt động KĐCLGD; Việc tuân thủ quy định về thực hiện trách nhiệm báo cáo, công khai. 

Liên quan đến việc thành lập đoàn đánh giá của Bộ GD&ĐT, Thông tư quy định: Bộ trưởng Bộ GD&ĐT quyết định thành lập đoàn đánh giá tổ chức KĐCLGD theo đề nghị của Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng; Đoàn đánh giá có 05  hoặc 07 người; trưởng đoàn là lãnh đạo Cục Quản lý chất lượng; phó trưởng đoàn (nếu có) là lãnh đạo đơn vị có liên quan thuộc Bộ GD&ĐT; các thành viên đoàn đánh giá là công chức thuộc Bộ GD&ĐT, kiểm định viên, người am hiểu về bảo đảm chất lượng và KĐCLGD từ cơ sở giáo dục;

Đáng chú ý, theo Thông tư, kết quả đánh giá và kiến nghị của đoàn đánh giá cũng chính là cơ sở để Bộ trưởng Bộ GD&ĐT xem xét việc gia hạn giấy phép cho tổ chức KĐCLGD. Trường hợp kết quả đánh giá ở mức chưa đạt, tổ chức KĐCLGD không được ký kết hợp đồng để thực hiện hoạt động kiểm định.

Bên cạnh đó, tổ chức KĐCLGD phải thực hiện việc cải tiến chất lượng để bảo đảm đạt mức 1 (có tất cả các tiêu chuẩn được đánh giá ở mức đạt, trong đó còn có tiêu chí được đánh giá ở mức chưa đạt) trở lên và gửi hồ sơ, báo cáo về Bộ GD&ĐT (qua Cục Quản lý chất lượng).

Trên cơ sở đó, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT quyết định thực hiện lại một số bước cần thiết trong việc đánh giá. Kết quả đánh giá tổ chức KĐCLGD được công khai trên Cổng thông tin điện tử của Bộ GD&ĐT.

Thông tư số 13/2023/TT-BGDĐT có hiệu lực từ ngày 11/8/2023.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Từ 11/8: Sẽ giám sát các tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục