Truy tố hai cựu Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông

Phúc Thái| 19/10/2019 11:48
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 19/10, Viện kiểm sát nhân dân tối cao ban hành cáo trạng vụ đại án Mobifone mua 95% cổ phần AVG.

Bị can Nguyễn Bắc Son Trương Minh Tuấn, đều là cựu Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền bị truy tố về hai tội danh "Vi phạm các quy định về quản lý đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng" và "Nhận hối lộ".

Cựu Tổng giám đốc MobiFone Cao Duy Hải, cựu Chủ tịch HĐTV MobiFone Lê Nam Trà cũng bị truy tố về hai tội danh trên.

Bị can Phạm Nhật Vũ (46 tuổi, cựu Chủ tịch Hội đồng quản trị AVG) bị truy tố tội Đưa hối lộ theo khoản 4 điều 364 Bộ luật Hình sự 2015.  

Các bị can gồm: Phạm Đình Trọng (cựu Vụ trưởng Vụ quản lý doanh nghiệp, Bộ Thông tin và Truyền thông), Phạm Thị Phương Anh (cựu Phó Tổng giám đốc MobiFone), Hồ Tuấn (Phó Tổng giám đốc MobiFone), Nguyễn Đăng Nguyên (Phó Tổng giám đốc MobiFone phụ trách), Nguyễn Bảo Long (Phó Tổng giám đốc MobiFone), Nguyễn Mạnh Hùng (Phó Tổng giám đốc MobiFone) cùng Phan Thị Hoa Mai (Thành viên Hội đồng thành viên MobiFone), Võ Văn Mạnh (Giám đốc Công ty TNHH tư vấn đầu tư và thẩm định AMAX), Hoàng Duy Quang (thẩm định viên Công ty TNHH tư vấn đầu tư và thẩm định AMAX) đều bị truy tố về tội "Vi phạm các quy định về quản lý đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng".

Truy tố hai cựu Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông

Hai bị can Nguyễn Bắc Son và Trương Minh Tuấn

Theo cáo trạng, trước khi MobiFone mua cổ phần, AVG kinh doanh không hiệu quả, thua lỗ kéo dài, nợ vay lớn. Để nâng cao giá trị AVG trong lúc đàm phán với MobiFone, Phạm Nhật Vũ đưa ra thông tin đang được đối tác nước ngoài trả giá mua 700 triệu USD và đã nhận tiền đặt cọc 10 triệu USD.

Bị can Phạm Nhật Vũ sau đó nhiều lần liên hệ, trao đổi, đề nghị các bị can Nguyễn Bắc Son, Trương Minh Tuấn, Lên Nam Trà, Cao Duy Hải thúc đẩy nhanh chóng dự án mua cổ phần AVG vì biết có quyền quyết định. Nguyễn Bắc Son sau đó đã chỉ đạo MobiFone phải mua cổ phần của AVG, yêu cầu thực hiện dự án trong năm 2015 và chỉ đạo cho Lê Nam Trà ký hợp đồng mua bán trong tháng 12/2015.  

Bị can Phạm Nhật Vũ đã bán cho MobiFone 95% cổ phần AVG với giá 8.898,3 tỉ đồng cao hơn giá trị thật của AVG rất nhiều lần, mang lại lợi ích cho Phạm Nhật Vũ và các cổ đông AVG số tiền hơn 6.475 tỉ đồng, đây là hậu quả thiệt hại trực tiếp làm mất vốn nhà nước tại MobiFone.

Các bị can chính trong vụ án này đã được nhận những khoản lót tay từ bị can Phạm Nhật Vũ. Cụ thể, Phạm Nhật Vũ đã đưa cho ông Nguyễn Bắc Son 3 triệu USD, Lê Nam Trà 2,5 triệu USD, Cao Duy Hải 500.000 USD, Trương Minh Tuấn 200.000 USD.  

Quá trình điều tra, bị can Nguyễn Bắc Son thành khẩn khai báo, nhận thức rõ hành vi phạm tội và nhận trách nhiệm trước pháp luật với vai trò chủ mưu, chỉ đạo thực hiện dự án đầu tư dịch vụ truyền hình tại MobiFone và xin được hưởng sự khoan hồng của pháp luật.

Tuy nhiên, trong giai đoạn truy tố, bị can Nguyễn Bắc Son chỉ nhận trách nhiệm là người đứng đầu Bộ Thông tin và Truyền thông, không thừa nhận vai trò chủ mưu, chỉ đạo MobiFone thực hiện dự án như kết luận của cơ quan điều tra.

Từ kết quả điều tra, Viện KSNDTC xác định có đủ căn cứ kết luận bị can Nguyễn Bắc Son là người chỉ đạo, quyết định và thúc đẩy việc mua cổ phần của AVG, quyết liệt trong phân công chỉ đạo cấp dưới thực hiện. Do vậy, bị can Nguyễn Bắc Son là người chịu trách nhiệm cao nhất, đứng đầu các bị can trong vụ án đã được phát hiện, khởi tố và truy tố. 

Bị can Nguyễn Bắc Son nhận thức việc bị can Phạm Nhật Vũ đưa tiền vì ông Son đã chỉ đạo thực hiện xong dự án mua cổ phần của AVG. Sau khi nhận tiền, Nguyễn Bắc Son đưa cho con gái là Nguyễn Thị Thu Huyền, khoảng 10 lần, mỗi lần 300.000 - 400.000 USD nhưng không có tài liệu gì chứng minh.

Nguyễn Thị Thu Huyền không thừa nhận việc nhận 3 triệu USD từ Nguyễn Bắc Son. Căn cứ kết quả điều tra, đến nay chưa đủ cơ sở để xem xét trách nhiệm hình sự đối với Nguyễn Thị Thu Huyền. Viện Kiểm sát cho rằng hành vi của Nguyễn Thị Thu Huyền tiếp tục được điều tra làm rõ qua kết quả xét hỏi tại phiên tòa. 

Hiện, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an thu nộp vào tài khoản tạm giữ tổng số tiền hơn 68 tỷ đồng do các bị can và gia đình giao nộp. Trong đó, gia đình ông Trà nộp hơn 54 tỷ đồng, gia đình ông Hải nộp hơn 11 tỷ đồng, gia đình ông Tuấn nộp 2 tỷ đồng... Nhà của ông Son tại ngõ 36C1 Lý Nam Đế và nhà của ông Tuấn tại phường Ô Chợ Dừa (quận Đống Đa, Hà Nội) hiện bị kê biên. Tài khoản của Son có số dư gần 592 triệu đồng, tài khoản của ông Tuấn có số dư hơn 2,1 tỷ đồng... đã bị phong toả.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Truy tố hai cựu Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông