Trung Quốc kiện Mỹ lên WTO

Trâm Anh (theo AFP)| 02/09/2019 22:17
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Theo Bộ Thương mại Trung Quốc, hôm nay (2/9), Trung Quốc đã đệ đơn kiện lên WTO về việc Mỹ áp thuế 300 tỷ USD hàng nhập khẩu từ nước này.

"Trung Quốc kiên quyết bảo vệ các quyền và lợi ích hợp pháp của mình, bảo vệ vững chắc hệ thống thương mại đa phương và trật tự thương mại quốc tế phù hợp với các quy định liên quan của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO)", theo tuyên bố được Bộ Thương mại Trung Quốc đăng trên trang web hôm nay.

Trung Quốc kiện Mỹ lên WTO

Tổng thống Mỹ Donald Trump, phát biểu với giới truyền thông bên ngoài Nhà Trắng vào ngày 30/8, cho biết mức thuế mới đối với hàng hóa Trung Quốc đã sẵn sàng

Tuyên bố của Bộ Thương mại Trung Quốc được đưa ra một ngày sau khi các thuế quan lên một số mặt hàng nhập khẩu từ Trung Quốc có hiệu lực từ ngày 1/9, đánh dấu bước leo thang căng thẳng mới trong cuộc chiến tranh thương mại kéo dài 14 tháng qua giữa hai nước.

Quần áo, thực phẩm, đồ gia dụng, tai nghe bluetooth và tivi nằm trong số những mặt hàng tiêu dùng của Trung Quốc trị giá 110 tỷ USD bị Mỹ áp mức thuế mới 15% từ 1/9. Vòng áp thuế thứ hai sẽ có hiệu lực vào 15/12, giáng vào gần như toàn bộ những mặt hàng còn lại của Trung Quốc.

Tổng thống Mỹ tuyên bố Trung Quốc không có lựa chọn nào ngoài việc đạt được thỏa thuận với Mỹ khi đàm phán hai bên diễn ra trong tháng 9 này.

Tổng thống Mỹ đã phát động cuộc chiến thương mại vào tháng 3/ 2018, yêu cầu Trung Quốc chấm dứt các hành vi được coi là không công bằng, chẳng hạn như chuyển giao công nghệ từ các công ty Mỹ và các khoản trợ cấp lớn cho các doanh nghiệp Trung Quốc. Trong khi chiến lược rõ ràng đang đè nặng lên nền kinh tế Trung Quốc, nó cũng đã tạo ra một vài kết quả tích cực.

Một đợt thuế quan nữa có thể cắt giảm mạnh sự tăng trưởng của Trung Quốc, Quỹ Tiền tệ Quốc tế gần đây đã dự đoán và căng thẳng tiếp tục có thể gây ra sự suy giảm toàn cầu.

Trung Quốc kiện Mỹ lên WTO

Tại hội nghị thượng đỉnh G20 tại Nhật Bản vào tháng 6, lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình đã cho thấy rất ít dấu hiệu nhượng bộ trước áp lực thương mại của Mỹ

Tuy nhiên, các nhà lãnh đạo Trung Quốc đã cho thấy một chút nhượng bộ trong khi các cuộc đàm phán thương mại đã bị bế tắc trong nhiều tháng. Trong cuộc họp G7 gần đây tại Pháp, Tổng thống Trump đã nói về các liên lạc mới giữa các nhà đàm phán Mỹ và Trung Quốc - mang lại cho thị trường tài chính một sự thúc đẩy ngắn ngủi - nhưng Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết họ không biết về những liên hệ như vậy.

Trong khi Tổng thống Mỹ khẳng định nền kinh tế Mỹ không bị ảnh hưởng bởi cuộc chiến thương mại, ông đã xác định được một thủ phạm khiến mọi thứ chậm lại - đó là Cục Dự trữ Liên bang. Hiện tại, nền kinh tế Mỹ đang hoạt động tốt - đánh giá bằng tăng trưởng GDP và tỷ lệ lạm phát vẫn còn thấp. Nhưng cuộc chiến thương mại rõ ràng đã đè nặng lên thực tiễn đầu tư của các công ty và niềm tin của người tiêu dùng - đánh dấu bởi sự sụt giảm mạnh nhất kể từ tháng 12 năm 2012 hồi tháng 8 vừa qua, theo một nghiên cứu của Đại học Michigan. "Dữ liệu tháng 8 cho thấy sự xói mòn niềm tin của người tiêu dùng do chính sách thuế quan hiện đang được tiến hành", Richard Curtin, nhà kinh tế chỉ đạo cuộc khảo sát Michigan cho biết.

Trong một dấu hiệu lo ngại của chính quyền về tác động của vòng thuế quan mới - đặc biệt là trước mùa mua sắm Giáng sinh năm nay - một số sản phẩm của Trung Quốc sẽ chưa bị ảnh hưởng cho đến ngày 15/12 - bao gồm điện thoại di động, máy tính xách tay và một số đồ chơi.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trung Quốc kiện Mỹ lên WTO