Triều Tiên thử nghiệm động cơ nhiên liệu rắn có lực đẩy cao

Nhật Minh| 16/12/2022 11:19
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Triều Tiên đã thử nghiệm một động cơ nhiên liệu rắn có lực đẩy cao, mà các chuyên gia cho rằng sẽ giúp quá trình phóng tên lửa đạn đạo nhanh hơn và cơ động hơn, Reuters đưa tin.

Reuters dẫn nguồn Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) ngày 16/12 cho biết, cuộc thử nghiệm được tiến hành hôm 15/12, dưới sự giám sát của nhà lãnh đạo Kim Jong-un, tại bãi phóng vệ tinh Sohae - nơi được sử dụng để thử nghiệm các công nghệ tên lửa, bao gồm cả động cơ tên lửa và phương tiện phóng không gian.

north-korea-tests-high-thrust-solid-fuel-engine-4.jpg
north-korea-tests-high-thrust-solid-fuel-engine-2.jpg
Nhà lãnh đạo Kim Jong-un giám sát cuộc thử nghiệm tại bãi phóng vệ tinh Sohae

KCNA nêu rõ: "Một viện quan trọng thuộc Học viện Khoa học Quốc phòng lần đầu tiên đã thử nghiệm thành công động cơ nhiên liệu rắn có lực đẩy cao với trọng lượng 140 tấn tại bãi phóng vệ tinh Sohae vào sáng 15/12".

KCNA cho biết mục đích của cuộc thử nghiệm là "xác minh tất cả các tính năng kỹ thuật cụ thể của động cơ nhiên liệu rắn lực đẩy cao này dựa trên công nghệ kiểm soát véctơ lực đẩy".

Theo KCNA, cuộc thử nghiệm thành công đã chứng minh độ tin cậy và ổn định của động cơ, mang lại "sự đảm bảo phát triển một hệ thống vũ khí chiến lược kiểu mới ".

Các chuyên gia cho rằng Triều Tiên đang nỗ lực chế tạo nhiều tên lửa nhiên liệu rắn ổn định hơn và có thể phóng mà hầu như không cần cảnh báo hay thời gian chuẩn bị.

north-korea-tests-high-thrust-solid-fuel-engine-1.jpg
north-korea-tests-high-thrust-solid-fuel-engine-.jpg
Cuộc thử nghiệm được tiến hành hôm 15/12, dưới sự giám sát của nhà lãnh đạo Kim Jong-un, tại bãi phóng vệ tinh Sohae

Theo Leif-Eric Easley, giáo sư nghiên cứu quốc tế tại Đại học Ewha ở Seoul, "So với vũ khí nhiên liệu lỏng, tên lửa nhiên liệu rắn cơ động hơn, phóng nhanh hơn, dễ che giấu và dễ sử dụng hơn".

Trong khi đó, Lim Eul-chul, giáo sư nghiên cứu về Triều Tiên tại Đại học Kyungnam (Hàn Quốc) cho rằng, vụ thử mới nhất cho thấy Bình Nhưỡng đang thúc đẩy chế tạo tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) và tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm (SLBM) mạnh hơn.

Trước đó, ngày 15/12, Tổng giám đốc Cơ quan Năng lượng Nguyên tử quốc tế (IAEA) Rafael Mariano Grossi khẳng định cơ quan này sẽ nỗ lực hết sức để ngăn chặn chương trình hạt nhân của Triều Tiên và đảm bảo việc không phổ biến vũ khí hạt nhân quốc tế.

Theo hãng tin Yonhap, Phủ Tổng thống Hàn Quốc nêu rõ trong khuôn khổ cuộc gặp Tổng thống Yoon Suk-yeol nhân dịp đang có chuyến thăm Seoul, người đứng đầu IAEA nhấn mạnh ông chia sẻ với quan ngại về vấn đề hạt nhân của Triều Tiên và cơ quan này sẽ nỗ lực hết sức để ngăn chặn chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng, cũng như đảm bảo việc không phổ biến vũ khí hạt nhân quốc tế.

Về phần mình, Tổng thống Hàn Quốc đề nghị IAEA tham gia các nỗ lực phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên bằng cách tăng cường giám sát, cũng như sẵn sàng thanh tra các hoạt động hạt nhân của Bình Nhưỡng.

IAEA đã nhiều lần thể hiện quan ngại về chương trình hạt nhân của Triều Tiên, đồng thời hối thúc quốc gia này tuân thủ các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc.

Tổng giám đốc IAEA Rafael Grossi cũng kêu gọi Triều Tiên thực hiện trách nhiệm của nước này theo các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, hợp tác với IAEA và giải quyết các vấn đề còn tồn đọng, đặc biệt là những vấn đề phát sinh kể từ khi các thanh sát viên của IAEA rời khỏi Bình Nhưỡng năm 2009.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Triều Tiên thử nghiệm động cơ nhiên liệu rắn có lực đẩy cao