Hàn Quốc: Triều Tiên phóng 23 tên lửa, hơn 100 quả đạn pháo trong một ngày

Nhật Minh| 03/11/2022 06:15
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Yonhap dẫn nguồn tin quân đội Hàn Quốc cho biết, tính đến 17h10 ngày 2/11, Triều Tiên đã phóng tổng cộng 23 tên lửa ra vùng biển phía Đông và phía Tây của nước này. Cũng trong ngày 2/11, Triều Tiên cũng đã bắn hơn 100 quả đạn pháo từ huyện Kosong, tỉnh Kangwon hướng vào "vùng đệm" ở vùng biển phía Đông.

Theo Yonhap, vụ phóng tên lửa đầu tiên mà Bình Nhưỡng thực hiện vào khoảng 6h51 sáng 2/11 (giờ địa phương), với 4 tên lửa đạn đạo tầm ngắn (SRBM) bắn ra vùng biển phía Tây.

Hai giờ sau đó, vào khoảng 8h51 sáng 2/11 (giờ địa phương), Triều Tiên phóng tiếp 3 tên lửa đạn đạo tầm ngắn (SRBM) từ khu vực thành phố Wonsan, tỉnh Gangwon về vùng biển phía Đông.

Đến 9h12 sáng 2/11 (giờ địa phương), Bình Nhưỡng đã phóng hơn 10 tên lửa, bao gồm cả những tên lửa được cho là tên lửa đạn đạo tầm ngắn (SRBM) và tên lửa đất đối không, ra ngoài khơi bờ biển phía Đông và phía Tây của nước này.

trieu-tien-phong-ten-lua.jpg
Bức ảnh  được KCNA công bố ngày 18/1/2022, cho thấy một tên lửa dẫn đường chiến thuật đã được phóng vào hôm 17/1/2022.  

Đặc biệt, trong loạt tên lửa được Bình Nhưỡng phóng thử sáng 2/11 có một tên lửa đã rơi xuống vùng biển quốc tế, cách đường ranh giới liên Triều trên biển Đông 26km về phía Nam, cách thành phố Sokcho (tỉnh Gangwon) của Hàn Quốc 5km về phía Đông và cách đảo Ulleung 167km về phía Tây Bắc.

Người đứng đầu các chiến dịch của Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc (JCS) Kang Shin-chul nhấn mạnh, vụ phóng này đánh dấu lần đầu tiên tên lửa của Triều Tiên rơi gần lãnh hải Hàn Quốc ở phía Nam Đường giới hạn phía Bắc kể từ khi Bán đảo Triều Tiên bị chia cắt cách đây hơn 70 năm.

Ngay sau đó, Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol đã chủ trì một cuộc họp khẩn cấp của Hội đồng An ninh quốc gia và chỉ thị quân đội duy trì “tư thế sẵn sàng”, Yonhap cho biết.

Đến chiều 2/11, quân đội Hàn Quốc cho biết Triều Tiên đã phóng thêm 6 tên lửa hướng ra vùng biển phía Đông và Tây của Bán đảo Triều Tiên.

Cụ thể, đợt phóng tên lửa này diễn ra từ 16h30 đến 17h10 cùng ngày (theo giờ địa phương), trong đó có một số được cho là tên lửa đất đối không. Những tên lửa này được phòng từ các khu vực Sondok và Sinpo hướng ra vùng biển phía Đông và từ các khu vực Kwail và Onchon hướng ra vùng biển phía Tây.

Như vậy, tính đến 17h10 ngày 2/11 (giờ địa phương), Triều Tiên đã phóng tổng cộng 23 tên lửa ra vùng biển phía Đông và phía Tây của nước này, trong đó có 1 tên lửa rơi gần lãnh hải Hàn Quốc.

Cũng trong ngày 2/11, Triều Tiên đã bắn hơn 100 quả đạn pháo từ huyện Kosong, tỉnh Kangwon hướng vào "vùng đệm" ở vùng biển phía Đông vốn được thiết lập theo thỏa thuận quân sự liên Triều ký hồi tháng 9/2018 giữa hai nước, thông báo quân đội Hàn Quốc cho biết thêm.

Trước các vụ phóng tên lửa mới này của Triều Tiên, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken và Ngoại trưởng Hàn Quốc Park Jin đã có cuộc điện đàm, bày tỏ quan ngại về các diễn biến này.

Trong khi đó, Bộ Tư lệnh Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương của Mỹ (USINDOPACOM) khẳng định quân đội Mỹ không nhận thấy có mối đe dọa tức thì đối với lãnh thổ, quân nhân hay các đồng minh.

USINDOPACOM ra thông cáo trên trang web xác nhận: "Chúng tôi biết về các vụ phóng tên lửa đạn đạo của Triều Tiên và đang tham vấn chặt chẽ với đồng minh và đối tác”.

Cùng ngày, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida cho biết ông dự định triệu tập cuộc họp khẩn của Hội đồng An ninh Quốc gia, thảo luận tình hình liên quan các vụ phóng tên lửa mới của Triều Tiên.

Trước đó, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Yasukazu Hamada thông báo Tokyo đã bày tỏ phản đối mạnh với phía Bình Nhưỡng về các vụ phóng tên lửa.

Ông Hamada cho rằng các tên lửa của Triều Tiên có thể đã bay theo quỹ đạo không chuẩn, ở độ cao 150 km và 100km, tầm xa 150km và 200km. Tuy nhiên, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản nhấn mạnh không có thiệt hại nào được ghi nhận đối với các tàu và máy bay Nhật Bản sau khi Bình Nhưỡng phóng thử tên lửa.

Cùng ngày, đại diện đặc biệt của Hàn Quốc về các vấn đề hòa bình và an ninh trên Bán đảo Triều Tiên Kim Gunn cũng đã có các cuộc điện đàm với người đồng cấp Mỹ Sung Kim và người đồng cấp Nhật Bản Takehiro Funakoshi.

Trong khi đó, quân đội Hàn Quốc thông báo nước này đã tiến hành các vụ thử nghiệm tên lửa không đối đất sau các vụ phóng tên lửa của Triều Tiên diễn ra cùng ngày.

pyh2022110100820001300_p4.jpg
Bức ảnh này do Không quân Hàn Quốc cung cấp vào ngày 1/11/2022, cho thấy một máy bay chiến đấu F-35A của Hàn Quốc cất cánh từ căn cứ không quân ở Cheongju để tham gia cuộc tập trận chung quy mô với quân đội Mỹ. 

Theo Yonhap, các máy bay chiến đấu của quân đội Hàn Quốc đã phóng 3 tên lửa dẫn hướng chính xác ở gần biên giới phía Đông của Triều Tiên.

Đây là vụ phóng mới nhất trong loạt thử nghiệm vũ khí mà Triều Tiên tiến hành thời gian gần đây. Vụ phóng mới của Triều Tiên diễn ra trong bối cảnh Hàn Quốc và Mỹ đang tiến hành cuộc tập trận không quân chung quy mô lớn mang tên “Vigilant Storm” kéo dài trong 5 ngày (từ ngày 31/10 - 4/11), huy động 240 máy bay chiến đấu tàng hình F-35A và F-35B. Bên cạnh đó, quân đội Mỹ cũng triển khai tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân lớp Los Angeles Key West (SSN-722, lớp 6.000 tấn) đến cảng Busan (Hàn Quốc).

Trước đó, Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) ngày 31/10 dẫn nguồn Bộ Ngoại giao nước này kêu gọi Mỹ và Hàn Quốc ngừng các cuộc tập trận quân sự chung quy mô lớn trong khu vực và cho rằng đây là hành động có thể dẫn tới “các biện pháp đáp trả mạnh mẽ hơn” từ Bình Nhưỡng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hàn Quốc: Triều Tiên phóng 23 tên lửa, hơn 100 quả đạn pháo trong một ngày