Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo tầm ngắn, Mỹ lập tức lên án

Nhật Minh| 14/10/2022 07:11
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Theo hãng tin Yonhap của Hàn Quốc, vào rạng sáng 14/10 (theo giờ địa phương), Triều Tiên đã phóng một tên lửa đạn đạo tầm ngắn (SRBM) về phía vùng biển phía Đông nước này. Mỹ lập tức phản ứng, gọi đây là hành động vi phạm nhiều nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc.

Theo Yonhap, Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc (JCS) cho biết đã phát hiện vụ phóng từ khu vực Sunan ở thủ đô Bình Nhưỡng lúc 1h49 sáng 14/10 (giờ địa phương), tức 23h 49 ngày 13/10 giờ Hà Nội.

trieu-tien-thu-ten-lua-13102022-1-.jpg
Một vụ phóng tên lửa tại địa điểm chưa tiết lộ ở Triều Tiên trong hình ảnh đưa ra ngày 10/10. Ảnh: Reuters

JCS cho biết quân đội Hàn Quốc đang tăng cường giám sát, cảnh giác và duy trì tư thế sẵn sàng đối phó với sự hợp tác chặt chẽ của quân đội Mỹ.

Sáng cùng ngày, phía Triều Tiên tuyên bố vụ phóng tên lửa đạn đạo mới nhất của nước này là một biện pháp đối phó với hành động của quân đội Hàn Quốc ở khu vực tiền tuyến.

Trước đó, Hãng Thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) đưa tin cho biết phía Triều Tiên nhận thấy quân đội Hàn Quốc tiến hành một "cuộc bắn pháo trong khoảng 10 tiếng gần khu vực phòng thủ tiền phương của Quân đoàn 5 ngày 13/10".

Trước đó, ngày 13/10, JCS thông báo một nhóm khoảng 10 máy bay quân sự của Triều Tiên đã bay về phía Nam Đường giới hạn hoạt động do thám do Hàn Quốc thiết lập.

JCS nhấn mạnh Hàn Quốc đã huy động máy bay quân sự, bao gồm cả các máy bay chiến đấu F-35A, để phản ứng với động thái này của Triều Tiên.Phản ứng của Mỹ sau vụ phóng tên lửa đạn đạo của Triều Tiên vào sáng 14/10.

Phía Mỹ cũng ngay lập tức có phản ứng, lên án vụ phóng tên lửa đạn đạo này của Triều Tiên, gọi đây là hành động vi phạm nhiều nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc… và đe dọa hòa bình cũng như sự ổn định trong khu vực.

trieutienphongtenlua13102022a.jpg
Đồ họa: TTXVN

Đây là vụ phóng tên lửa thứ 8 của Triều Tiên trong vòng chưa đầy 3 tuần qua.

Trước đó, Triều Tiên đã phóng thử 2 tên lửa hành trình chiến lược tầm xa vào ngày 12/10, trong khuôn khổ cuộc tập trận nhằm kiểm tra khả năng hạt nhân chiến thuật của nước này. Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã giám sát vụ phóng trên và bày tỏ hài lòng về khả năng phản ứng cao của các lực lượng tác chiến hạt nhân. Thông báo này được KCNA đưa ra vào ngày 13/10.

Ngày 10/10, KCNA đã thông báo các đơn vị thuộc Quân đội Nhân dân Triều Tiên tiến hành cuộc tập trận nhằm kiểm tra và đánh giá khả năng răn đe và phản công hạt nhân của nước này từ ngày 25/9 - 9/10.

Cuộc tập trận được tiến hành trong bối cảnh hải quân Mỹ và Hàn Quốc liên tục tiến hành tập trận quy mô lớn ở vùng biển phía Đông Bán đảo Triều Tiên (26-29/9 và 6-8/10), cũng như tổ chức tập trận 3 bên chống tàu ngầm có sự tham gia của Nhật Bản (30/9).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo tầm ngắn, Mỹ lập tức lên án