Tin vắn thế giới ngày 13/10: Triều Tiên thông báo phóng thử 2 tên lửa hành trình chiến lược tầm xa

Bạch Dương| 13/10/2022 07:16
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Triều Tiên thông báo phóng thử 2 tên lửa hành trình chiến lược tầm xa; Tổng thống Putin gọi vụ phá hoại đường ống Nord Stream là hành động khủng bố quốc tế; Ấn Độ cho dừng hoạt động một nhà máy sản xuất siro trị ho của Maiden… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Triều Tiên thông báo phóng thử 2 tên lửa hành trình chiến lược tầm xa

Triều Tiên đã phóng thử 2 tên lửa hành trình chiến lược tầm xa vào ngày 12/10, trong khuôn khổ cuộc tập trận nhằm kiểm tra khả năng hạt nhân chiến thuật của nước này.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã giám sát vụ phóng trên và bày tỏ hài lòng về khả năng phản ứng cao của các lực lượng tác chiến hạt nhân. Đây là thông báo vừa được hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) đưa ra ngày 13/10.

trieu-tien-thu-ten-lua-13102022.jpg
Một vụ phóng tên lửa tại địa điểm chưa tiết lộ ở Triều Tiên trong hình ảnh đưa ra ngày 10/10. Ảnh: Reuters

Azerbaijan triệu Đại biện lâm thời Mỹ liên quan vụ tấn công phái bộ ở Washington

Theo hãng tin Sputnik, ngày 12/10, Bộ Ngoại giao Azerbaijan đã triệu Đại biện lâm thời Mỹ tại Baku, ông Hugo Guevara, liên quan đến vụ tấn công xe công vụ của Đại sứ quán Azerbaijan ở Washington vào đêm 11/10.

Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Azerbaijan nêu rõ cơ quan này đã triệu Đại biện lâm thời Mỹ tại Baku đến để thể hiện "sự quan ngại nghiêm trọng và bất bình về vụ việc", đồng thời yêu cầu phía Mỹ đảm bảo an ninh cho phái bộ ngoại giao của Azerbaijan tại Mỹ.

EU đạt thỏa thuận về mua chung khí đốt

Bộ trưởng Công Thương CH Czech Jozef Sikela trong buổi họp báo sau Hội nghị không chính thức bộ trưởng năng lượng các quốc gia thành viên Liên minh châu Âu (EU) ngày 12/10 thông báo, các bộ trưởng năng lượng EU đã đạt được thoản thuận về việc mua chung khí đốt trước mùa Hè 2023, tăng cường đoàn kết và tiết kiệm năng lượng, đồng thời nhất trí với kiến nghị cần phải ngăn chặn tác động của giá khí đốt lên giá điện.

Nga, Hungary thống nhất hoãn thanh toán tiền mua khí đốt

Ngày 12/10, sau cuộc hội đàm tại Moscow với người đứng đầu Tập đoàn Năng lượng Nga Gazprom Alexei Miller, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao và Quan hệ Kinh tế Đối ngoại Hungary Peter Szijjarto công bố Budapest đã đạt được thỏa thuận cuối cùng với Gazprom về việc hoãn thanh toán tiền mua khí đốt của Nga.

Ông Szijjarto xác nhận: “Để cải thiện điều kiện tài chính, Giám đốc điều hành của Akaszt Meg Sport sẽ ký thỏa thuận trả chậm (tiền mua khí đốt của Nga) vào ngày mai (13/10), để các điều khoản thanh toán của chúng tôi trở nên thuận lợi hơn”.

Tổng thống Nga: Vụ phá hoại đường ống Nord Stream là hành động khủng bố quốc tế

Ngày 12/10, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố rằng vụ rò rỉ bất ngờ xảy ra tại hai đường ống dẫn khí đốt chính chảy từ Nga sang châu Âu là một hành động khủng bố quốc tế.

Reuters dẫn lời Tổng thống Putin phát biểu tại diễn đàn Tuần lễ Năng lượng Nga cho rằng các vụ tấn công vào hai đường ống Nord Stream 1 và 2, mà các chính phủ phương Tây gọi là phá hoại, đã đặt ra một tiền lệ nguy hiểm.

putin-nord-stream-khungbo.jpg
Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: Sputnik

Nga sẵn sàng thảo luận vấn đề liên quan nhà máy điện Zaporizhzhia

Tổng giám đốc Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) Rafael Grossi đã đến Nga theo kế hoạch và có cuộc gặp với Tổng thống nước chủ nhà Vladimir Putin trong ngày 11/10.

Trong cuộc tiếp Tổng Giám đốc IAEA Grossi, Tổng thống Putin tuyên bố ông sẵn sàng thảo luận mọi vấn đề, trong đó có cả tình hình xung quanh nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia. Ông Putin nhấn mạnh: "Trong mọi trường hợp, chúng tôi cởi mở với cuộc đối thoại này".

EC đề xuất để Bosnia và Herzegovina ứng cử gia nhập EU

Ngày 12/10, Ủy ban châu Âu (EC) cho biết đã đề xuất các nước thành viên EU chấp thuận để Bosnia và Herzegovina ứng cử tham gia liên minh.

Nếu EU thông qua đề xuất trên, Bosnia và Herzegovina sẽ vào danh sách các nước ứng cử gia nhập EU hiện có Thổ Nhĩ Kỳ, Bắc Macedonia, Montenegro, Serbia, Albania, Moldova và Ukraine.

EU và Anh đạt một số tiến triển trong đàm phán về thương mại tại vùng Bắc Ireland

EU và Anh đã đạt được một số tiến triển trong các cuộc thảo luận tháo gỡ mâu thuẫn liên quan vấn đề thương mại hậu Brexit tại vùng Bắc Ireland. Các cuộc thảo luận mới được nối lại sau 7 tháng gián đoạn.

Phát biểu với các phóng viên ngày 12/10, Ngoại trưởng Ireland Simon Coveney cho biết EU mong muốn đạt được đột phá khi đàm phán về một số vấn đề trong vài tuần tới và "tiến thêm một bước" trong những vấn đề còn bất đồng vào cuối tháng 10 này.

Nga bắt giữ 8 người liên quan vụ đánh bom trên cầu Crimea

Ngày 12/10, Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) cho biết họ đã tạm giữ 5 người Nga, 3 người Ukraine và Armenia sau vụ nổ làm hư hỏng cầu Crimea tuần trước.

Theo Reuters, FSB cho biết vụ nổ do tình báo quân đội Ukraine và giám đốc cơ quan này là Kyrylo Budanov tổ chức. FSB cho nói thiết bị nổ đã được chuyển từ Ukraine đến Nga qua Bulgaria, Georgia và Armenia.

Thái Lan siết chặt quy định sở hữu súng sau vụ tấn công kinh hoàng vào nhà trẻ

Gần một tuần sau vụ tấn công kinh hoàng nhằm vào một nhà trẻ khiến 36 người thiệt mạng, trong đó có 24 trẻ em, ngày 12/10, Bộ Nội vụ Thái Lan cho biết nước này sẽ siết chặt các quy định về sở hữu súng và các luật liên quan ma tuý.

Bộ trưởng Nội vụ Thái Lan Anupong Paojinda nêu rõ chính phủ sẽ yêu cầu thực hiện các quy định chặt chẽ hơn đối với những người xin giấy phép sở hữu súng cũng như kiểm tra ngẫu nhiên những người đã có giấy phép.

Hai cảnh sát Canada bị bắn tử vong khi đang làm nhiệm vụ

Truyền thông Canada ngày 12/10 đưa tin 2 cảnh sát Canada đã bị bắn tử vong trong khi làm nhiệm vụ.

Một nghi phạm 23 tuổi cũng đã bị bắn chết. Đơn vị điều tra đặc biệt của Ontario (SIU) tuyên bố sẽ không tiết lộ danh tính của nghi phạm vào thời điểm hiện tại.

Ấn Độ cho dừng hoạt động một nhà máy sản xuất siro trị ho của Maiden

Người đứng đầu Cơ quan Y tế của bang Haryana (Ấn Độ), ông Anil Vij ngày 12/10 thông báo nhà chức trách đã yêu cầu một nhà máy thuộc công ty dược phẩm Maiden của nước này ngừng sản xuất siro trị ho, sau khi Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho rằng dược phẩm này có thể liên quan đến vụ hơn 60 trẻ em tử vong tại Gambia.

Indonesia điều tra các trường hợp trẻ tử vong do tổn thương thận cấp

Ngày 12/10, Bộ Y tế Indonesia cho biết sẽ phối hợp với các nhà điều tra của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) để tiến hành điều tra các trường hợp tổn thương thận cấp khiến trên 20 trẻ em ở thủ đô Jakarta tử vong trong năm nay.

Cuộc điều tra được tiến hành sau khi nhà chức trách ở Gambia cho biết gần 70 trẻ em đã tử vong vì tổn thương thận cấp sau khi uống siro hạ sốt có thành phần paracetamol được bán trong nước. Cơ quan Kiểm soát thực phẩm và dược phẩm quốc gia Indonesia (BPOM) cho biết các loại siro trên không được đăng ký tại nước này.

Hong Kong phê duyệt vaccine ngừa COVID-19 của Pfizer/BioNTech cho trẻ dưới 5 tuổi

Nhằm nâng cao tỷ lệ tiêm vaccine ngừa COVID-19, ngày 12/10, Khu hành chính đặc biệt Hong Kong (Trung Quốc) đã phê duyệt sử dụng vaccine ngừa COVID-19 của hãng Pfizer/BioNTech cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ dưới 5 tuổi. Theo đó, liều tiêm cho trẻ dưới 5 tuổi sẽ bằng 1/10 liều lượng của người lớn nhằm giảm tác dụng phụ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 13/10: Triều Tiên thông báo phóng thử 2 tên lửa hành trình chiến lược tầm xa