Tin vắn thế giới ngày 12/10: NATO sắp tiến hành tập trận hạt nhân

Bạch Dương| 12/10/2022 07:50
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hoàng gia Anh thông báo thời điểm tổ chức lễ đăng quang của Vua Charles III; NATO sắp tiến hành tập trận hạt nhân; IMF hạ dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu năm 2023… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Hoàng gia Anh thông báo thời điểm tổ chức lễ đăng quang của Vua Charles III

Điện Buckingham ngày 11/10 thông báo lễ đăng quang của Nhà vua Charles III sẽ diễn ra tại Tu viện Westminster vào tháng 5/2023 với hình thức truyền thống trong gần 1.000 năm qua.

Thông báo của Điện Buckingham cũng cho biết lễ đăng quang sẽ do đức Tổng Giám mục Canterbury, người đứng đầu Anh giáo, thực hiện. Cũng theo thông báo, lễ đăng quang sẽ duy trì "những yếu tố cốt lõi" truyền thống, trong khi cũng ghi nhận "tinh thần của thời đại hiện nay".

hoang-gia-anh-thong-bao-thoi-diem-to-chuc-le-dang-quang-cua-vua-charles-iii.jpg
Vua Charles III là người cao tuổi nhất lên ngôi trong lịch sử 1.000 năm qua của Vương quốc Anh.

Mỹ vẫn để ngỏ đối thoại với Triều Tiên

Người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ (NSC) ngày 11/10 cho biết Washington tiếp tục để ngỏ đối thoại với Triều Tiên mà không có bất kỳ điều kiện tiên quyết nào.

Động thái này được đưa ra sau khi nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tuyên bố Bình Nhưỡng cảm thấy không cần đối thoại với Washington hay Seoul.

Nga để ngỏ khả năng đàm phán với các nước phương Tây

Trong tuyên bố ngày 11/10, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết Moscow sẵn sàng tiến hành các cuộc đàm phán với các nước phương Tây về vấn đề Ukraine, song cho đến nay vẫn chưa nhận được bất cứ đề xuất đàm phán nào.

Ông nhấn mạnh Nga sẽ xem xét và "không từ chối" nếu nhận được đề xuất về cuộc gặp giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Mỹ Joe Biden tại Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) sắp tới.

Thổ Nhĩ Kỳ kêu gọi Nga và Ukraine sớm thiết lập thỏa thuận ngừng bắn khả thi

Theo AFP, ngày 11/10, Thổ Nhĩ Kỳ đã kêu gọi Nga và Ukraine nhanh chóng thiết lập một thỏa thuận ngừng bắn khả thi bởi cuộc xung đột tại Ukraine càng kéo dài, tình hình càng trở nên xấu đi và phức tạp hơn.

Trả lời phỏng vấn trên truyền hình, Ngoại trưởng Mevlut Cavusoglu nhấn mạnh: "Phải thiết lập một thỏa thuận ngừng bắn càng sớm càng tốt". Ông cho rằng Moskva và Kiev đang xa rời các nỗ lực ngoại giao kể từ khi diễn ra các cuộc đàm phán giữa hai bên tại Istanbul hồi tháng 3 năm nay.  

NATO sắp tiến hành tập trận hạt nhân

Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), Jens Stoltenberg ngày 11/10 cho biết khối quân sự này sẽ tiến hành một cuộc tập trận hạt nhân vào tuần tới.

Phát biểu họp báo trước thềm Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng NATO, Tổng thư ký Stoltenberg cho biết cuộc tập trận này có tên "Steadfast Noon", diễn ra định kỳ hằng năm và thường kéo dài khoảng một tuần. Tham gia diễn tập gồm máy bay chiến đấu có khả năng mang đầu đạn hạt nhân, nhưng không mang theo bom thật, cùng nhiều nhiều loại máy bay khác.

tong-thu-ky-nato.jpg
Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg. Ảnh: NATO

Thủ tướng chuyển tiếp CH Chad từ chức

Ngày 11/10, Thủ tướng CH Chad Albert Pahimi Padacké đã chính thức từ chức, chỉ một ngày sau khi Tướng Mahamat Idriss Déby Itno tuyên bố sẽ kéo dài thời gian làm Tổng thống chuyển tiếp ở quốc gia Trung Phi thêm 2 năm và chuẩn bị bổ nhiệm một "chính phủ đoàn kết dân tộc" mới.

IMF hạ dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu năm 2023

Ngày 11/10, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đã hạ dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu năm 2023 trong bối cảnh các nước đang chịu tác động từ cuộc xung đột ở Ukraine, giá năng lượng và thực phẩm tăng, lạm phát leo thang và lãi suất tăng mạnh. IMF đồng thời cảnh báo rằng tình hình có thể trở nên tồi tệ hơn vào năm tới.

LHQ kêu gọi đẩy nhanh kiểm tra các chuyến tàu chở ngũ cốc từ Ukraine

Quan chức điều phối của LHQ về Sáng kiến Biển Đen để xuất khẩu ngũ cốc Ukraine, ông Amir Abdulla, đã kêu gọi các bên tham gia thỏa thuận trên đẩy nhanh quá trình kiểm tra để giảm bớt tình trạng các tàu chở ngũ cốc bị tồn đọng.

Nga cân nhắc dỡ bỏ hạn ngạch xuất khẩu ngũ cốc

Theo hãng thông tấn Interfax, Phó Thủ tướng Nga Viktoria Abramchenko ngày 11/10 cho biết nước này đang cân nhắc việc dỡ bỏ hạn ngạch xuất khẩu ngũ cốc nhờ vụ mùa bội thu.

Theo dự báo của Tổng thống Vladimir Putin, Nga sẽ đạt sản lượng ngũ cốc kỷ lục trong năm 2022 với 150 triệu tấn, trong đó có 100 triệu tấn lúa mì.

Đức đối mặt với tình trạng nghèo đói

Theo Paritätische Wohlfahrtsverband, tổ chức bảo trợ cho các quỹ phúc lợi xã hội của Đức, hiện có khoảng 13,8 triệu người Đức sống trong cảnh nghèo đói hoặc có nguy cơ trượt xuống dưới mức nghèo đói. Chính phủ Đức cũng bày tỏ lo ngại về khoảng cách giàu nghèo đang ngày càng gia tăng.

Nghèo đói trong bối cảnh này không có nghĩa là hàng triệu người ở Đức có nguy cơ chết đói hoặc chết cóng mà là tình trạng khó khăn, được đo bằng điều kiện sống trung bình của xã hội.

Hàn Quốc tiêm mũi bổ sung ngừa COVID-19 bằng vaccine cải tiến của Moderna

Nhóm xúc tiến tiêm phòng vaccine ngừa COVID-19 tại Hàn Quốc cho biết đã triển khai tiêm mũi bổ sung bằng vaccinne ngừa COVID-19 cải tiến do Moderna sản xuất từ ngày 11/10 nhằm đối phó hiệu quả với biến thể Omicron.

Những người đã đặt lịch tiêm từ ngày 27/9 vừa qua sẽ được tiêm chủng tuần tự theo lịch đã đặt từ ngày 11/10. Đối tượng thuộc diện ưu tiên là người suy giảm miễn dịch, người sống và làm việc tại các cơ sở dễ lây nhiễm (như viện điều dưỡng và người trên 60 tuổi). Những người từ 18 - 60 tuổi có thể đặt lịch tiêm trong ngày để tiêm chủng bằng vaccine còn dư.

Mỹ: Nhiều trẻ em tại một cơ sở giữ trẻ bị ngộ độc khí

Truyền thông Mỹ đưa tin, sáng 11/10 theo giờ địa phương, nhiều trẻ em tại một cơ sở giữ trẻ ở bang Pennsylvania đã bị ngộ độc khí sau khi xảy ra rò rỉ khí carbon monoxide trong tòa nhà.

Theo Đội trưởng đội cứu hộ John Christopher, sự cố xảy ra tại Trung tâm giáo dục nụ cười hạnh phúc thuộc thành phố Allentown. Cơ quan cứu hộ thành phố nhận được cuộc gọi khẩn cấp báo có 1 trẻ bất tỉnh.

Hãng sản xuất ôtô Nissan của Nhật Bản bán tài sản cho nhà nước Nga

Bộ Công Thương Nga ngày 11/10 cho biết hãng sản xuất ôtô Nissan của Nhật Bản đã bán tài sản ở Nga cho Viện nghiên cứu khoa học ô tô thuộc sở hữu nhà nước Nga (NAMI), với lựa chọn mua trở lại các tài sản này trong vòng 6 năm tới.

Các tài sản được Nissan chuyển giao bao gồm các cơ sở sản xuất và nghiên cứu ở St. Petersburg, cũng như trung tâm bán hàng và tiếp thị tại Moscow. Một nguồn tin cho biết phía Nga đã trả "một khoản tiền mang tính tượng trưng" cho Nissan.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 12/10: NATO sắp tiến hành tập trận hạt nhân