Tin vắn thế giới ngày 10/10: Cảnh sát và quân đội Đức điều tra các sự cố với đường ống Dòng chảy phương Bắc

Bạch Dương| 10/10/2022 07:09
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Cảnh sát và quân đội Đức điều tra các sự cố với đường ống Dòng chảy phương Bắc; Lựu pháo M777 có thể được sản xuất trở lại sau màn thể hiện ở Ukraine; Cảnh sát Thái Lan điều tra nhóm phóng viên CNN đưa tin vụ xả súng ở nhà trẻ… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Cảnh sát và quân đội Đức điều tra các sự cố với đường ống Dòng chảy phương Bắc

Kênh truyền hình Tagesschau của Đức ngày 9/10 đưa tin cảnh sát cùng quân đội Đức đã khởi động điều tra các sự cố gần đây đối với các đường ống Dòng chảy phương Bắc (Nord Stream) trên Biển Baltic. Trong khi đó, Cơ quan công tố Nga cũng đang điều tra các sự cố này theo hướng là hành động khủng bố quốc tế.

duong-ong-khi-dot-10102022.jpg
Khí đốt rò rỉ từ đường ống dẫn khí Dòng chảy phương Bắc dưới Biển Baltic ngày 29/9/2022.

Kết quả sơ bộ bầu cử tại Áo: Tổng thống đương nhiệm Van der Bellen giành chiến thắng

Kết quả sơ bộ cuộc bầu cử cho thấy, ông Van der Bellen, 78 tuổi, đã giành chiến thắng ngay trong vòng bỏ phiếu đầu tiên khi nhận được trên 50% số phiếu ủng hộ. Kết quả này vẫn chưa tính đến trên 800.000 lá phiếu bầu gửi qua bưu điện, song theo tính toán của kênh ORF, ông Van der Bellen có thể nhận được khoảng 56% số phiếu thuận, qua đó sẽ giúp ông có thêm một nhiệm kỳ 6 năm nữa.

Cảnh sát Đức nhận định sơ bộ về vụ tấn công phá hoại dịch vụ đường sắt

Ngày 9/10, Cảnh sát Đức thông báo không có dấu hiệu nào cho thấy vụ tấn công phá hoại mạng viễn thông kết nối hệ thống đường sắt là có yếu tố can thiệp từ nước ngoài hay khủng bố.

Vụ tấn công phá hoại cáp viễn thông tại khu vực Berlin và Herne thuộc bang North-Rhine Westphalia (NRW) đã làm gián đoạn toàn bộ hoạt động giao thông đường sắt ở miền Bắc nước Đức trong vòng 3 giờ ngày 8/10. Hiện cảnh sát liên bang Đức đã chuyển vụ việc cho cảnh sát Berlin và cảnh sát NRW điều tra.

Các nhà cung cấp năng lượng ở Anh thưởng tiền cho khách hàng tiết kiệm điện

Hai nhà cung cấp Octopus Energy và Ovo Energy kỳ vọng chương trình mới sẽ giúp giảm thiểu rủi ro thiếu điện đối với nước Anh trong mùa Đông.

Theo sáng kiến tiết kiệm của công ty Octopus triển khai từ tháng 11/2022 đến tháng 3/2023, khách hàng sẽ được trả trung bình khoảng 4 bảng Anh (tương đương 4,46 USD) cho mỗi số điện được tiết kiệm trong giờ cao điểm. Hành động này có thể cho phép khách hàng tiết kiệm tới 100 bảng Anh trong mùa Đông.

Nhật Bản khẳng định tầm quan trọng của Dự án Sakhalin-1

Bình luận về quyết định của Nga trong việc chuyển giao dự án Sakhalin-1 sang quyền tài phán của Nga, ngày 9/10, Bộ trưởng Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản Yasutoshi Nishimura cho hay dự án này có ý nghĩa cực kỳ quan trọng đối với Nhật Bản trong việc đảm bảo an ninh năng lượng và đa dạng hoá nguồn cung cấp, mặc dù Nhật Bản hiện không nhập khẩu dầu từ dự án này.

Lựu pháo M777 có thể được sản xuất trở lại sau màn thể hiện ở Ukraine

Theo tờ Wall Street Journal, BAE cho biết một số quốc gia đã bày tỏ sự quan tâm đến việc mua lựu pháo M777 trong khi hoạt động sản xuất chúng hiện đang bị cắt giảm. Các yêu cầu được đưa ra sau khi các lực lượng Ukraine đã sử dụng loại pháo này để tấn công quân đội Nga trong những tháng gần đây. M777 còn được mệnh danh là "vua chiến trường" ở Ukraine.

Công ty vũ khí Anh cho biết họ hiện đang đàm phán về việc khởi động lại sản xuất M777 với Quân đội Mỹ. Theo luật pháp Mỹ, bất kỳ hoạt động mua bán vũ khí nào với nước ngoài cũng phải được sự chấp thuận của chính phủ.

m777-2.jpg
Binh sĩ Ukraine nã hỏa lực từ một khẩu M-777. Ảnh: Bộ Quốc phòng Ukraine

Belarus cáo buộc Ukraine cho nổ tung các cây cầu ở biên giới hai nước

Ông Anatoly Lappo, Chủ tịch Ủy ban Biên giới Nhà nước Belarus, cho biết các lực lượng Ukraine đã phá hủy hầu hết các cây cầu và đặt mìn các con đường dọc biên giới với Belarus trong ngày 9/10. Minsk cáo buộc Kiev lên kế hoạch cho các cuộc tấn công sắp xảy ra trên lãnh thổ của mình.

Cảnh sát Thái Lan điều tra nhóm phóng viên CNN đưa tin vụ xả súng ở nhà trẻ

Cảnh sát Thái Lan đã điều tra nghi vấn nhóm phóng viên đài truyền hình Mỹ, CNN xâm phạm hiện trường vụ xả súng tại nhà trẻ ở tỉnh Nong Bua Lam Phu khiến hàng chục trẻ em thiệt mạng.

Theo AP, Phó cảnh sát trưởng quốc gia Surachate Hakparn cho biết các nhà báo đã được một tình nguyện viên hoặc một nhân viên y tế vẫy vào tòa nhà, nhưng họ không biết người đó không có quyền cho phép họ vào trong.

Mỹ và Taliban lần đầu gặp gỡ cấp cao sau khi thủ lĩnh Al-Qaeda Ayman al-Zawahiri bị tiêu diệt

Kênh truyền hình CNN dẫn các nguồn tin cho biết giới chức cấp cao của Mỹ đã tiến hành cuộc gặp trực tiếp đầu tiên với phía Taliban kể từ khi tiêu diệt thủ lĩnh Al-Qaeda Ayman al-Zawahiri.

Theo các nguồn thạo tin, trong cuộc gặp ngày 9/10 tại thủ đô Doha của Qatar, có quan chức phụ trách tình báo của Taliban Abdul Haq Wasiq và Phó Giám đốc Cơ quan Tình báo trung ương Mỹ (CIA) David Cohen, cùng Đặc phái viên Mỹ về Afghanistan Tom West.

Hỏa hoạn nghiêm trọng tại tòa nhà trung tâm thương mại hạng sang ở Pakistan

Chiều 9/10, hỏa hoạn bùng phát bên trong tòa nhà Centaurus hạng sang tại thủ đô Islamabad của Pakistan, nơi có một trung tâm thương mại lớn và nhiều căn hộ cao cấp.

Theo giới chức địa phương, ban đầu lửa bùng phát tại một gian hàng ẩm thực ở tầng 3 trước khi lan dần lên tới khu căn hộ trên các tầng trên.

57 học sinh tại Mexico phải nhập viện với các triệu chứng bị ngộ độc

Chính quyền địa phương bang Chiapas, miền Nam Mexico ngày 9/10 cho biết ít nhất 57 học sinh tại một trường trung học ở nông thôn khu vực Bochil đã phải nhập viện với các triệu chứng bị ngộ độc. Tuy nhiên, các nhà chức trách vẫn chưa thể xác định cụ thể nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên.

Động đất có độ lớn 5,5 tại miền Tây Indonesia

Ngày 9/10, một trận động đất có độ lớn 5,5 đã làm rung chuyển tỉnh Banten ở miền Tây Indonesia. Hiện chưa có báo cáo chính thức về thiệt hại do động đất gây ra.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 10/10: Cảnh sát và quân đội Đức điều tra các sự cố với đường ống Dòng chảy phương Bắc