Tin vắn thế giới ngày 5/10: Tổng thống Ukraine ký sắc lệnh tuyên bố đàm phán với Nga là bất khả thi

Bạch Dương| 05/10/2022 08:13
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tổng thống Ukraine ký sắc lệnh tuyên bố đàm phán với ông Putin là bất khả thi; EU bổ sung 3 quốc gia vào danh sách 'thiên đường thuế'; Tây Ban Nha mở phiên tòa thụ lý vụ tai nạn tàu hỏa thảm khốc năm 2013 khiến 80 người thiệt mạng… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Tổng thống Ukraine ký sắc lệnh tuyên bố đàm phán với ông Putin là bất khả thi

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã ký sắc lệnh chính thức, loại bỏ khả năng đàm phán với người đồng cấp Nga Vladimir Putin. CNN dẫn thông tin từ trang web của Tổng thống Ukraine ngày 4/10 cho biết sắc lệnh trên xác nhận không thể tổ chức các cuộc đàm phán với Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin.

Sắc lệnh đề ngày 30/9, ngày mà ông Putin tuyên bố sẽ sáp nhập 4 vùng lãnh thổ của Ukraine là Kherson, Zaporizhzhia và Cộng hòa Nhân dân Donetsk và Luhansk tự xưng.

zelensky41022.jpg
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ảnh: CNN

Nhật Bản trục xuất một nhà ngoại giao Nga

Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Yoshimasa Hayashi cho biết Nhật Bản ngày 4/10 yêu cầu một lãnh sự Nga tại miền Bắc Nhật Bản rời khỏi nước này trong vòng 6 ngày, nhằm đáp trả việc Moscow trục xuất một nhà ngoại giao Nhật Bản hồi tháng trước.

Bộ trưởng Quốc phòng Shoigu: Trên 200.000 người Nga đã nhập ngũ sau lệnh động viên một phần

Bộ trưởng Quốc phòng Sergey Shoigu cho biết trên 200.000 quân dự bị đã gia nhập Lực lượng Vũ trang Nga sau lệnh động viên một phần.

Ông Shoigu nói: “Nhân sự của các đơn vị vừa được thành lập đang trải qua quá trình huấn luyện tại 80 khu vực huấn luyện và 6 trung tâm huấn luyện”.

dongvien41022.jpg
Lực lượng dự bị Nga đăng ký tại một điểm tập kết ở thị trấn Volzhsky thuộc vùng Volgograd, Nga ngày 28/9. Ảnh: Reuters

Bà Angela Merkel được LHQ trao Giải Nansen vì người tị nạn

Ngày 4/10, Cao ủy Liên hợp quốc về người tị nạn (UNHCR) đã công bố quyết định trao Giải Nansen vì người tị nạn cho cựu Thủ tướng Đức Angela Merkel. Dự kiến, bà Merkel sẽ nhận Giải Nansen kèm 150.000 USD tiền thưởng tại một buổi lễ ở Geneva (Thụy Sĩ) vào ngày 10/10 tới.

Ủy ban tuyển chọn nhấn mạnh ngoài bảo vệ những người phải chạy trốn chiến tranh, bà Merkel còn là động lực thúc đẩy nỗ lực tập thể của Đức để tiếp nhận người tị nạn và giúp họ hòa nhập xã hội.

EU bổ sung 3 quốc gia vào danh sách 'thiên đường thuế'

Các Bộ trưởng Tài chính của Liên minh châu Âu (EU) ngày 4/10 quyết định bổ sung Anguilla, Bahamas và quần đảo Turks & Caicos vào danh sách thiên đường thuế, mở rộng danh sách ra tổng cộng 12 quốc gia.

Phát biểu với báo giới, Bộ trưởng Tài chính CH Czech Zbynek Stanjura, nước đang giữ chức Chủ tịch luân phiên EU, kêu gọi 12 quốc gia trong danh sách trên của EU thực hiện cam kết của mình và các cải cách cần thiết trong lĩnh vực thuế khóa càng sớm càng tốt để được loại khỏi danh sách trên khi EU tiến hành đánh giá định kỳ trong 6 tháng tới.

EU đưa khoản viện trợ cho Ukraine vào ngân sách năm 2023

Phó chủ tịch Ủy ban châu Âu Valdis Dombrovskis ngày 4/10 cho biết các Bộ trưởng Tài chính Liên minh châu Âu (EU) đã nhất trí đưa các khoản viện trợ của khối dành cho Ukraine vào ngân sách năm 2023 để khoản chi này được cơ cấu và dự tính trước.

Ông Dombrovskis cho biết gói chi tiếp theo trị giá 5 tỷ euro sẽ được đưa ra vào giữa tháng 10 tới và 3 tỷ euro còn lại sẽ được giải ngân theo hai đợt vào tháng 11 và 12.

Tổng thống Indonesia ấn định 1 tháng để điều tra vụ bạo loạn sân cỏ

Tổng thống Indonesia Joko Widodo đã ra lệnh cho Nhóm điều tra độc lập (TGIPF) trong vòng 1 tháng phải công bố đầy đủ về thảm kịch ngày 1/10 tại sân vận động Kanjuruhan, thành phố Malang, tỉnh Đông Java.

Bộ trưởng Điều phối các vấn đề Chính trị, Pháp lý và An ninh Mahfud MD cho biết, mệnh lệnh nói trên đã được Tổng thống Widodo đưa ra trong một cuộc họp ngày 4/10 tại Cung điện Merdeka ở Jakarta.

Quân đội Indonesia điều tra các binh sĩ tình nghi liên quan vụ thảm kịch sân cỏ

Quân đội Indonesia đang tiến hành điều tra một số binh sĩ bị tình nghi liên quan đến thảm kịch sân cỏ xảy ra hôm 1/10 tại sân vận động Kanjuruhan, thành phố Malang, tỉnh Đông Java, khiến ít nhất 131 người thiệt mạng và hàng trăm người khác bị thương.

Chủ tịch Nhà xuất bản Kadokawa bị truy tố về tội hối lộ

Ngày 4/10, các công tố viên Nhật Bản đã truy tố ông Tsuguhiko Kadokawa, Chủ tịch Nhà xuất bản Kadokawa hàng đầu nước này, về tội hối lộ một cựu quan chức của Ủy ban tổ chức Olympic Tokyo 2020.

Ông Tsuguhiko Kadokawa đã bị bắt hồi tháng trước với cáo buộc hối lộ 69 triệu yen (477.000 USD) cho Haruyuki Takahashi, 78 tuổi, cựu quan chức điều hành Ủy ban tổ chức Olympic Tokyo 2020 để được chọn làm một trong số các nhà tài trợ cho sự kiện. Một tư vấn viên cho Kadokawa và một nhân viên của nhà xuất bản này cũng bị buộc tội thông đồng với ông Kadokawa.

WHO cảnh báo nguy cơ gia tăng số ca mắc bệnh tả tại Haiti

Ngày 4/10, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cảnh báo số ca mắc bệnh tả tại Haiti có thể sẽ gia tăng, gây thêm khó khăn cho nỗ lực ứng phó với nhiều cuộc khủng hoảng ở nước này.

Trước đó, Haiti ngày 2/10 thông báo ít nhất 7 người tử vong vì bệnh tả, làm dấy lên lo ngại về dịch bệnh xuất hiện trở lại sau gần 3 năm vắng bóng. Trong khi đó, nhiều ca mắc bệnh đã được phát hiện tại khu vực thủ đô Port-au-Prince và thị trấn duyên hải lân cận Cite Soleil.

Nghị sĩ Hàn Quốc: Công ty Starbucks đã biết trước về độc tố trong túi gói đồ mang đi

Nghị sĩ Lee Su-jin thuộc đảng Dân chủ (DP) đối lập ở Hàn Quốc ngày 4/10 cho rằng hãng đồ uống Starbucks Korea đã biết túi đựng hàng mang đi của hãng có chứa độc tố khoảng một tuần trước khi thông tin này được công khai.

Theo nghị sĩ trên, Giám đốc điều hành (CEO) của Starbucks Korea, ông Song Ho-seop đã biết sự tồn tại của chất formaldehyde trong các túi mang đi vào ngày 13/7, tức là 8 ngày trước khi tin đồn về độc tố trong túi lần đầu tiên xuất hiện trên mạng Internet.

Tây Ban Nha mở phiên tòa thụ lý vụ tai nạn tàu hỏa thảm khốc năm 2013 khiến 80 người thiệt mạng

Ngày 4/10, Tây Ban Nha đã mở phiên tòa làm rõ trách nhiệm cá nhân, tập thể liên quan vụ tai nạn tàu hỏa thảm khốc năm 2013 khiến 80 người thiệt mạng và hơn 140 người bị thương.

Dự kiến, các phiên tòa sẽ kéo dài đến tháng 2/2023, với sự tham gia tổng cộng 669 nhân chứng. Nơi diễn ra phiên tòa là một trung tâm văn hóa ở Santiago để có đủ chỗ cho số lượng lớn luật sư và đại diện dân sự liên quan.

tai-nan-tau-hoa-041022.jpg
Vụ tai nạn xảy ra vào tối 24/7/2013. Ảnh tư liệu: REUTERS

Giải Nobel Vật lý 2022 vinh danh 3 nhà khoa học Pháp, Mỹ, Áo

Chiều 4/10 (giờ Việt Nam), Viện Hàn lâm Khoa học Hoàng gia Thụy Điển công bố Giải Nobel Vật lý năm 2022 trao cho 3 nhà khoa học: Alain Aspect (Pháp), John F. Clauser (Mỹ) và Anton Zeilinger (Áo) về “các thí nghiệm với các photon ở trạng thái vướng mắc lượng tử, phá vỡ bất đẳng thức Bell và khoa học thông tin lượng tử tiên phong”.

Thổ Nhĩ Kỳ: Cứu 143 người di cư ngoài khơi bờ biển Aegea

Lực lượng bảo vệ bờ biển Thổ Nhĩ Kỳ ngày 4/10 cho biết đã cứu được 143 người di cư trên một số thuyền trôi dạt ngoài biển Aegea.

Các đơn vị bảo vệ bờ biển tại tỉnh Izmir ở phía Tây nước này nhận được thông tin về người di cư trên những chiếc thuyền cao su ngoài khơi bờ biển của tỉnh. Họ đã cứu những người này sau khi lực lượng bảo vệ bờ biển Hy Lạp đẩy những chiếc thuyền trên vào lãnh hải Thổ Nhĩ Kỳ. Phía Hy Lạp bác bỏ cáo buộc trên của Thổ Nhĩ Kỳ.

Nổ tại nhà máy sản xuất vũ khí lớn nhất Bulgaria

Hãng thông tấn BTA của Bulgaria ngày 4/10 cho biết 3 người có thể đã thiệt mạng khi xảy ra vụ nổ tại một xưởng sản xuất vũ khí thuộc công ty sản xuất vũ khí Arsenal lớn nhất nước này.

BTA dẫn lời Giám đốc điều hành Arsenal, ông Nikolay Ibushev cho biết: “Có nạn nhân trong vụ việc. Có thể 3 người đã thiệt mạng. Hiện trường vẫn chưa được dọn dẹp".

Afghanistan: Lại xảy ra đánh bom ở thủ đô Kabul

Cảnh sát thủ đô Kabul của Afghanistan ngày 4/10 cho biết một quả bom đã phát nổ làm rung chuyển trụ sở Đồn cảnh sát số 2 ở thủ đô Kabul cùng ngày 4/10 nhưng rất may không gây thương vong.

Cảnh báo nguy cơ rung chấn do động đất gia tăng tại New Zealand

Theo nghiên cứu công bố ngày 4/10, rung chấn do các trận động đất trong tương lai có nguy cơ tăng lên trên khắp New Zealand.

Cập nhật về Mô hình Rủi ro địa chấn quốc gia của New Zealand (NSHM) cho thấy nguy cơ rung lắc tăng hơn tới 50%. Do đó, New Zealand cần tăng cường các chiến lược quốc gia về khả năng chống chịu và sẵn sàng ứng phó trong trường hợp động đất xảy ra.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 5/10: Tổng thống Ukraine ký sắc lệnh tuyên bố đàm phán với Nga là bất khả thi