Tin vắn thế giới ngày 8/10: Tổng thống Putin và Zelensky sẽ cùng dự Thượng đỉnh G20

Bạch Dương| 08/10/2022 08:18
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tổng thống Putin và Zelensky sẽ cùng dự Thượng đỉnh G20; Tổng thống Mỹ ký sắc lệnh bảo đảm quyền riêng tư đối với dữ liệu của EU; Quốc hội Triều Tiên thông qua luật ứng phó với các cuộc khủng hoảng khẩn cấp… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Tổng thống Putin và Zelensky sẽ cùng dự Thượng đỉnh G20

Theo đài RT, Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Ukraine, Volodymyr Zelensky, sẽ tới Bali vào tháng 11 để dự hội nghị thượng đỉnh G20 – theo Đại sứ Indonesia tại Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) phát biểu với tờ The National của UAE.

Nếu đúng như vậy, hội nghị thượng đỉnh G20 sẽ là sự kiện đầu tiên có sự tham dự của cả hai nhà lãnh đạo kể từ khi chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine bắt đầu. “Cả hai đều đã đồng ý [tham dự]”, Đại sứ Indonesia tại UAE Husain Bagis nói với tờ The National ngày 7/10.

putin-zelensky.jpeg
Hai Tổng thống Zelensky và Putin dự một cuộc họp tại Cung điện Elysee ở Paris, Pháp, ngày 9/12/2019. Ảnh: AP

Tổng thống Mỹ ký sắc lệnh bảo đảm quyền riêng tư đối với dữ liệu của EU

Ngày 7/10, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ký một sắc lệnh hành pháp nhằm thực hiện khung truyền dữ liệu giữa Mỹ và Liên minh châu Âu (EU), xoa dịu quan ngại của đối tác rằng các cơ quan tình báo Mỹ đang theo dõi người dân châu lục này một cách bất hợp pháp.

Sắc lệnh này được xây dựng trên một thỏa thuận sơ bộ mà Tổng thống Biden và Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen đã công bố hồi tháng 3 vừa qua nhằm chấm dứt tranh cãi nhiều năm qua về đảm bảo an toàn dữ liệu của công dân EU mà các công ty công nghệ đang lưu trữ tại Mỹ.

Canada cấp phép vaccine ngừa biến thể Omicron của Pfizer/BioNTech

Ngày 7/10, Canada đã cấp phép sử dụng vaccine ngừa COVID-19 được điều chỉnh của hãng Pfizer/BioNTech làm mũi tăng cường chống lại các dòng phụ BA.4 và BA.5 của biến thể Omicron.

Vaccine tăng cường của Pfizer/BioNTech, hiện được cấp phép sử dụng cho người trên 12 tuổi, là loại vaccine tăng cường thứ 2 được Bộ Y tế Canada phê duyệt.

Tổng thống Nga phê chuẩn thỏa thuận hợp tác vũ trụ với Mexico

Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 7/10 đã ký ban hành “Luật Liên bang Phê chuẩn thỏa thuận giữa Chính phủ Liên bang Nga và Chính phủ Liên bang Mexico về hợp tác thăm dò và sử dụng không gian vũ trụ vì mục đích hòa bình”.

Thỏa thuận sẽ cho phép Nga lắp đặt các trạm định vị vệ tinh GLONASS và các hệ thống quang điện tử ở Mexico nhằm phòng ngừa những tình huống nguy hiểm trong không gian gần Trái Đất.

Đức đối mặt với ‘tình hình rất nghiêm trọng' do mức tiêu thụ năng lượng quá cao

Theo báo Deutsche Welle (Đức) ngày 7/10, cơ quan quản lý năng lượng liên bang Đức đã cảnh báo về một tình huống rất nghiêm trọng nếu lượng tiêu thụ khí đốt không giảm, sau khi lượng tiêu thụ khí đốt của các hộ gia đình tăng cao bất chấp thời tiết ấm áp.

Cụ thể, Cơ quan Mạng lưới Liên bang Đức cho rằng nước này có thể phải đối mặt với tình trạng thiếu khí đốt trong mùa Đông nếu mức tiêu thụ không giảm ít nhất 20%. Theo dữ liệu của cơ quan này, mức tiêu thụ khí đốt hộ gia đình, chủ yếu để sưởi ấm, cao hơn 10% so với mức trung bình nhiều năm.

Serbia và Croatia tranh cãi vì lệnh cấm vận dầu của EU với Nga

Theo trang tin EURACTIV.com ngày 7/10, quyết định của EU cấm vận chuyển dầu của Nga tới Serbia đã dẫn đến một cuộc tranh cãi gay gắt dữ giữa các nhà lãnh đạo của Serbia và Croatia bên lề hội nghị thượng đỉnh quốc tế đang diễn ra ở Praha, CH Czech.

Cho đến gần đây, Serbia vẫn hy vọng rằng nhà điều hành đường ống của Croatia JANAF sẽ tiếp tục vận chuyển dầu thô của Nga, được đưa đến Croatia trên các tàu chở dầu, tới NIS, theo thỏa thuận đã ký hồi tháng 1/2022. Nhưng điều này đã kết thúc với lệnh trừng phạt mới nhất.

Thủ tướng Anh bãi nhiệm Quốc vụ khanh phụ trách thương mại

Ngày 7/10, Thủ tướng Anh Liz Truss đã bãi nhiệm Quốc vụ khanh phụ trách chính sách thương mại Conor Burns do có những sai phạm nghiêm trọng.

Người phát ngôn của Văn phòng Thủ tướng Anh cho biết, sau khi được thông báo về những sai phạm của ông Burns, Thủ tướng Truss đã yêu cầu ông này rời khỏi chính phủ. Bà khẳng định tất cả các quan chức chính phủ cần phải cư xử chuẩn mực.

Vụ xả súng tại Thái Lan: Ban hành quy định bổ sung để bảo vệ trẻ em

Ngày 7/10, Bộ Nội vụ Thái Lan đã triệu tập một cuộc họp khẩn cấp để tìm biện pháp giải quyết vấn đề lạm dụng ma tuý và sở hữu súng ở Thái Lan, sau khi xảy ra vụ xả súng tại một nhà trẻ ở tỉnh Nong Bua Lam Phu khiến hàng chục trẻ em thiệt mạng.

Bí thư thường trực Bộ Nội vụ Suttipong Juljarern cho biết Bộ Nội vụ đang cân nhắc các biện pháp nhằm tăng cường an ninh, an toàn cho trẻ em bằng việc tiến hành kiểm tra thường xuyên các thiết bị ở sân chơi, lắp đặt thêm camera an ninh và kiểm soát khách ra vào các cơ sở dạy trẻ và trường học chặt chẽ hơn.

xa-sung-thai-la.jpg
Nghi phạm tiến hành vụ xả súng vào nhà trẻ ở Thái Lan

Quốc hội Triều Tiên thông qua luật ứng phó với các cuộc khủng hoảng khẩn cấp

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) ngày 7/10 đưa tin Ủy ban Thường vụ Hội đồng Nhân dân Tối cao (SPA - Quốc hội Triều Tiên) đã thông qua luật ứng phó với các cuộc khủng hoảng khẩn cấp trong các lĩnh vực như y tế và thiên tai, đảm bảo mua sắm vật tư dự trữ, cung cấp lực lượng lao động và vật tư cần thiết để chống dịch khẩn cấp.

Tổng Thư ký OPEC bảo vệ quyết định cắt giảm sản lượng của OPEC+

Tổng Thư ký Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) Haitham al-Ghais ngày 7/10 đã bảo vệ quyết định cắt giảm sản lượng khai thác dầu mỏ của tổ chức này và các nước đối tác (OPEC+). Ông khẳng định quyết định này sẽ giúp OPEC+ đảm bảo nguồn cung để đối phó với với bất kỳ cuộc khủng hoảng nào.

Belarus cấm tất cả hành vi tăng giá

Văn phòng báo chí của Tổng thống Belarus ngày 6/10 đưa tin ông Alexander Lukashenko đã cấm tăng giá trên tất cả các lĩnh vực kinh doanh trong bối cảnh lạm phát leo thang.

Ông Lukashenko kêu gọi các quan chức thực thi biện pháp này ngay lập tức. “Bắt đầu từ hôm nay. Không phải ngày mai. Để họ không có cơ hội đẩy giá trong 24 giờ”, ông nhấn mạnh.

Nổ đường ống khí đốt ở Mexico

Chính quyền bang Tabasco ở miền Nam Mexico ngày 7/10 cho biết đã xảy ra một vụ nổ đường ống dẫn khí đốt làm một người thiệt mạng, nhiều ngôi nhà và hạ tầng cơ sở bị hư hỏng.

Đường ống khí đốt trên thuộc sở hữu của Tập đoàn dầu khí quốc gia (Pemex) và bị gặp sự cố vào khoảng 6h30 theo giờ địa phương tại điểm đi qua thành phố Huimanguillo.

Australia tìm cách nuôi trồng thực vật trên Mặt Trăng vào năm 2025

Các nhà khoa học Australia đang tìm cách để nuôi trồng thực vật trên Mặt Trăng vào năm 2025. Đây là một phần của sứ mệnh mới được công bố ngày 7/10, hứa hẹn mở ra cơ hội khai thác Mặt Trăng như một nơi sinh sống cho con người, cũng như góp phần tìm ra các giải pháp mới cho vấn đề an ninh lương thực.

Ấn Độ: Lở tuyết trên dãy Himalaya khiến ít nhất 19 người thiệt mạng

Nhà chức trách Ấn Độ ngày 7/10 cho biết số người thiệt mạng trong vụ lở tuyết trên dãy núi Himalaya của nước này đã tăng lên 19. Hiện thời tiết xấu đang cản trở nỗ lực tìm kiếm và cứu hộ đã bước sang ngày thứ 4.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 8/10: Tổng thống Putin và Zelensky sẽ cùng dự Thượng đỉnh G20