Triều Tiên: Hoa Kỳ không nên can thiệp vào quan hệ liên Triều

Bạch Dương| 11/06/2020 14:27
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ông Kwon Jong-gun, Vụ trưởng Vụ Hoa Kỳ của Bộ ngoại giao Triều Tiên, cho rằng quan hệ liên Triều là vấn đề nội bộ của Triều Tiên. Theo ông, Hoa Kỳ tốt hơn nên dành lại lời khuyên cho chính mình và lo lắng đến những vấn đề của chính nước mình.

Triều Tiên: Hoa Kỳ không nên can thiệp vào quan hệ liên Triều

Ảnh minh họa

Tuyên bố trên được đưa ra sau phản ứng của Hoa Kỳ khi cho biết Washington thất vọng với quyết định của Bình Nhưỡng đình chỉnh đối thoại với Seoul, đồng thời kêu gọi Triều Tiên khôi phục ngoại giao và hợp tác với Hàn Quốc.

Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) cho hay, ông Kwon Jong-gun gọi những lời lẽ của Hoa Kỳ khi tuyên bố ủng hộ việc thúc đẩy quan hệ liên Triều và yêu cầu quay trở lại quan hệ hợp tác liên Triều là “vô nghĩa” và “dối trá”, đồng thời khuyên Hoa Kỳ nên chăm lo "đến những vấn đề riêng của chính nước mình".

Ông Kwon cũng lưu ý rằng, giữa Hoa Kỳ và Triều Tiên còn có rất nhiều điều cần phải tính với nhau.

Hồi đầu tháng 6/2020, bà Kim Yo-jong, Phó trưởng ban thứ nhất của Ủy ban Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên, em gái Chủ tịch Kim Jong-uncảnh báo rằng Seoul phải chuẩn bị cho những hậu quả nghiêm trọng, bao gồm thỏa thuận quân sự liên Triều được ký ngày 19/9/2018 sẽ bị hủy bỏ, nếu Seoul không xử lý hành động rải tờ rơi chống Triều Tiên.

Bên cạnh đó, bà Kim cũng cảnh báo sẽ giải tán vĩnh viễn khu công nghiệp Kaesong của Hàn Quốc hiện không hoạt động, đóng cửa văn phòng liên lạc chung giữa hai nước.

Ngày hôm sau, người phát ngôn Ban mặt trận thống nhất thuộc UBTƯ Đảng chịu trách nhiệm về quan hệ với Hàn Quốc, nói rằng bà Kim Yo-Jong đã chỉ thị bắt đầu chuẩn bị thực hiện các biện pháp được đề cập ở trên, và lưu ý rằng biện pháp đầu tiên sẽ là chấm dứt hoạt động của văn phòng liên lạc chung.

Vào ngày 9/6, KCNA đưa tin Triều Tiên tuyên bố cắt đứt hoàn toàn tất cả các đường dây liên lạc với Hàn Quốc, bao gồm cả các kênh liên lạc quân sự và đường dây liên lạc đặc biệt giữa lãnh đạo cao nhất của hai nước.

Người phát ngôn của Bộ Quốc phòng Hàn Quốc sau đó nói rằng phía quân đội Triều Tiên đã ngừng trả lời các cuộc điện thoại theo kênh liên lạc quân sự.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Triều Tiên: Hoa Kỳ không nên can thiệp vào quan hệ liên Triều