Từ trưa 9/6, Triều Tiên ngừng tất cả các đường dây liên lạc với Hàn Quốc

Nhật Minh| 09/06/2020 10:22
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Từ trưa nay (9/6), tất cả đường dây liên lạc quân sự và chính trị giữa Triều Tiên và Hàn Quốc sẽ ngừng hoạt động, The Korea Herald đưa tin.

Từ trưa 9/6, Triều Tiên ngừng tất cả các đường dây liên lạc với Hàn Quốc

Triều Tiên tuyên bố ngừng tất cả các đường dây liên lạc với Hàn Quốc từ trưa 9/6

Tuyên bố trên được Triều Tiên đưa ra ngày 9/6. Đây là động thái mới nhất của Bình Nhưỡng nhằm phản đối việc Seoul chưa xử lý các hành động thả bóng bay rải đơn tuyên truyền chống phá Triều Tiên tại khu vực biên giới, KCNA cho biết.

Theo KCNA, “Từ 12h00 trưa ngày 9/6, đường dây liên lạc giữa chính quyền Triều Tiên và Hàn Quốc được duy trì thông qua Văn phòng liên lạc chung, đường dây liên lạc Biển Tây giữa quân đội hai nước, đường dây liên lạc thử nghiệm Triều-Hàn, đường dây liên lạc trực tiếp giữa Ban Chấp hành Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên và Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc Cheong Wa Dae sẽ hoàn toàn đóng cửa và chấm dứt”.

Động thái này diễn ra vài ngày sau khi nhà lãnh đạo Kim Yo-jong, Phó trưởng ban thứ nhất của Ủy ban Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên, em gái Chủ tịch Kim Jong-uncảnh báo rằng Seoul phải chuẩn bị cho những hậu quả nghiêm trọng bao gồm thỏa thuận quân sự liên Triều được ký ngày 19/9/2018, sẽ bị hủy bỏ nếu Seoul xử lý hành động rải tờ rơi chống Triều Tiên.  

Trước đó, Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết Triều Tiên đã trả lời cuộc gọi điện thoại liên lạc hàng ngày thứ 2 từ Hàn Quốc vào chiều ngày 8/6, sau khi không nhận điện thoại vào 9h00 sáng cùng ngày.

 Cuộc gọi điện thoại liên lạc không được trả lời vào sáng 8/6 đã trở thành tâm điểm chú ý vì đây là lần đầu tiên Triều Tiên không trả lời điện thoại từ Hàn Quốc. Trước đó, Bình Nhưỡng đã đe dọa sẽ hủy bỏ Văn phòng Liên lạc chung trong bối cảnh căng thẳng leo thang khi nhiều tờ rơi tuyên truyền chống Bình Nhưỡng được gửi đến biên giới.

“Các cuộc gọi giữa hai miền Triều Tiên tại Văn phòng liên lạc vào buổi chiều vẫn diễn ra như thường lệ. Tuy nhiên, Triều Tiên đã không đề cập đến việc không phản hồi vào buổi sáng”, Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết trong một tuyên bố.

Trong khi đó, ngày 7/6, Chính phủ Hàn Quốc cho biết nước này vẫn tuân thủ thực hiện các thỏa thuận đã đạt được giữa các nhà lãnh đạo hai miền Triều Tiên trong bối cảnh Bình Nhưỡng dọa đóng cửa văn phòng liên lạc chung liên Triều để phản đối việc truyền đơn chống Bình Nhưỡng được gửi từ Hàn Quốc sang.

Bộ Thống nhất Hàn Quốc nhấn mạnh trong một tuyên bố rằng, lập trường cơ bản của Seoul là tuân thủ các thỏa thuận đã đạt được giữa các nhà lãnh đạo Hàn-Triều, như Tuyên bố Panmunjom - đạt được giữa Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un trong Hội nghị thượng đỉnh tại làng đình chiến Panmunjom hồi tháng 4/2018.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Từ trưa 9/6, Triều Tiên ngừng tất cả các đường dây liên lạc với Hàn Quốc