Sức Khỏe

Trèo cây hái vải, người phụ nữ bị ngã đứt tuỷ sống

Chí Tâm 30/05/2023 - 15:35

Do sơ ý trong lúc thu hoạch vải, chị Đ.T.T. bị ngã từ độ cao khoảng 3m, lưng đập xuống nền cứng, mất hoàn toàn vận động.

Ngày 30/5, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tuyên Quang cho biết, các bác sĩ vừa thực hiện phẫu thuật nắn chỉnh cột sống cho nữ bệnh nhân Đ.T.T. (45 tuổi, trú tại xã Ngọc Hội, huyện Chiêm Hóa).

bac-si-phau-thuat.jpeg
BSCK2 Nguyễn Quang Minh phẫu thuật cột sống cho bệnh nhân.

Theo lời kể của người nhà, bệnh nhân trèo cây hái vải, sơ ý bị ngã cao khoảng 3m, đập vùng lưng xuống nền cứng. Sau ngã đau nhiều vùng thắt lưng, mất hoàn toàn vận động và cảm giác 2 chân (liệt hoàn toàn 2 chân). Bệnh nhân được gia đình đưa đến khoa Cấp cứu của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tuyên Quang để cấp cứu.

Tại bệnh viện, kết quả chụp phim CT-Scanner (cắt lớp vi tính) cho thấy, bệnh nhân bị gãy đốt sống T12, phần dưới trượt ra sau độ 4 rất nặng. Bệnh nhân được hội chẩn liên khoa và chuyển đến điều trị tại Khoa Ngoại thần kinh của Bệnh viện đa khoa tỉnh Tuyên Quang.

BSCK2 Nguyễn Quang Minh - Trưởng khoa Ngoại thần kinh cho biết, bệnh nhân T. đã được phẫu thuật cấp cứu. Trong quá trình mổ, các bác sĩ kiểm tra cẩn trọng các tổn thương trên người bệnh và nhận thấy, khi bị ngã, tủy sống của bệnh nhân đã bị đứt hoàn toàn, không thể cứu vãn được. 

Các bác sĩ chỉ có thể nắn chỉnh cột sống về vị trí giải phẫu (thẳng trục), bắt nẹp vít cố định vững chắc, để sau này bệnh nhân có thể ngồi được và di chuyển bằng xe lăn.

Một ngày sau mổ, sức khỏe bệnh nhân ổn định, tiếp tục được điều trị tại Khoa Ngoại thần kinh.

Từ trường hợp trên, bác sĩ khuyến cáo người dân cần cẩn trọng khi trèo cây hái quả, tránh tai nạn đáng tiếc. Đặc biệt, vào dịp hè, phụ huynh nên trang bị cho trẻ các kỹ năng cần thiết khi vui chơi. Thanh thiếu niên hiếu động, thiếu kinh nghiệm, không kiểm soát được hành vi dễ gây ra thương tích, để lại di chứng rất nặng nề như sai khớp, gãy xương, rách cơ, đứt dây chằng, nặng hơn như liệt tủy, chấn thương sọ não.

Khi bị chấn thương cột sống, gia đình cần đưa bệnh nhân đến ngay cơ sở y tế để được xử lý kịp thời. Hạn chế tối đa việc vận chuyển khiến tổn thương nặng thêm, gây liệt tủy vĩnh viễn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trèo cây hái vải, người phụ nữ bị ngã đứt tuỷ sống