Sức Khỏe

Bé trai tử vong sau ngã cắm đầu vào xô nước

Nguyên Thảo 08/05/2023 - 16:58

Trong lúc chơi súng nước, bé trai 3 tuổi vô tình ngã vào chiếc xô cao 50cm có chứa nước. Sau nhiều ngày điều trị, bé trai vẫn không qua khỏi.

Ngày 8/5, bác sĩ Đinh Tấn Phương - Trưởng khoa Cấp cứu, Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP.HCM) cho biết, bệnh viện vừa tiếp nhận bệnh nhi N.T.H. (nam, hơn 2 tuổi, ngụ Long An) bị ngã vào xô nước ở nhà.

Theo bác sĩ Phương, bé trai được người thân mua cho đồ chơi là một cây súng nước. Người nhà lấy chiếc xô cao tầm 50cm hứng một ít nước ra để bé chơi với chiếc súng nước này. Một lúc sau, người nhà không thấy bé nên đi tìm thì phát hiện bé bị té ngã chúi đầu vào xô nước, cơ thể tím tái, bất động.

Bé được bế ra khỏi xô nước, xốc nước, lau khô và hơ lửa cho ấm. Tuy nhiên, khoảng 15 phút, bé vẫn tím tái, mạch, huyết áp bằng 0 nên được đưa đến bệnh viện địa phương cấp cứu. Các bác sĩ hồi sức tích cực tim phổi, đặt nội khí quản và chuyển ngay bé đến Bệnh viện Nhi đồng 1 TP.HCM để can thiệp.

Tại Khoa Cấp cứu, bác sĩ ghi nhận bé vẫn mê sâu, thang đo hôn mê Glasgow 3 điểm (bình thường 15 điểm), được bóp bóng, thở máy, đồng tử giãn 4mm, mất phản xạ ánh sáng. Bé được truyền dịch, chống sốc, dùng thuốc vận mạch, trợ tim. Các bác sĩ đã điều trị tích cực suốt 3 ngày nhưng bé không qua khỏi.

Qua trường hợp trên, bác sĩ Phương cảnh báo tai nạn đuối nước ở trẻ nhỏ không chỉ xảy ra tại hồ bơi, ao hồ mà còn ngay trong các vật dụng chứa nước sinh hoạt trong nhà như xô, chậu. 

Trẻ đuối nước ngưng tim ngưng phổi cần được hồi sức tim phổi ngay tại hiện trường. Nếu tình trạng thiếu oxy não kéo dài quá 4 phút, trẻ sẽ bị di chứng não nặng nề. Nếu kéo dài quá 10 phút, trẻ có thể nguy kịch đến tính mạng.

Người phát hiện tuyệt đối không nên quá tin vào phương pháp dân gian như hơ lửa, xốc nước, hay bắt cha mẹ không được ở cạnh khi con đuối nước, ngạt nước. Mà phải thật nhanh chóng tìm cách khai thông đường thở cho bé. Những hành động trên khiến trẻ mất cơ hội được cứu sống kịp thời, đối mặt với nguy cơ di chứng não và tử vong do thiếu oxy. 

hoi-suc.png
Sơ đồ tóm tắt hồi sức tim phổi (CPR) trẻ ngưng thở, ngưng tim.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bé trai tử vong sau ngã cắm đầu vào xô nước