Sức Khỏe

Ngã cắm mặt vào xô nước, bé gái 21 tháng tuổi nguy kịch

Chí Tâm 03/05/2023 18:49

Trước khi nhập viện 1 giờ, bé gái được phát hiện ngã chúi đầu vào xô nước cao 50cm, thời gian bé chìm khoảng 5 phút, tình trạng nguy kịch.

Ngày 3/5, BSCKII Nguyễn Minh Tiến - Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng TP (TP.HCM) cho biết, trong tháng 4 vừa qua, cơ sở y tế này đã tiếp nhận điều trị, cứu sống 4 trường hợp trẻ ngạt nước.

Trường hợp gần nhất là bé gái T.N.T.A. (21 tháng tuổi, ngụ quận 6). Cách nhập viện 1 giờ, anh của bé A. đi vào nhà tắm thì phát hiện trẻ ngã chúi đầu vào xô nước. Chiều cao xô nước khoảng 50cm, chứa đầy nước, thời gian chìm khoảng 5 phút. Sau khi được bế ra ngoài, bé gái đã bất tỉnh, tím tái.

be3.png
Sau hơn 1 tuần điều trị, tình trạng bé A. đã cải thiện, bé tỉnh và tiếp xúc được.

Do tình trạng nặng, bé A. được phòng khám địa phương xử trí thở oxy và chuyển Bệnh viện Nhi đồng TP.

Tại đây, bé gái hôn mê, thang điểm tri giác và chỉ số oxy trong máu thấp, thở rên, môi tái. Bệnh nhi được đặt nội khí quản giúp thở, thở máy, dùng kháng sinh, thuốc chống phù não, thuốc an thần, điều chỉnh điện giải, kiềm toan. Sau hơn 1 tuần điều trị, tri giác bé cải thiện dần, tỉnh, tiếp xúc được, cai được máy thở và hiện đã tự thở khí trời.

Trường hợp thứ hai là bé D.Đ. (4 tuổi, ngụ Tiền Giang). Cách nhập viện 3 giờ, bé trai được người nhà dẫn đi bơi ở hồ dành cho trẻ nhỏ, có người nhà quan sát, theo dõi. Tuy nhiên chỉ trong tích tắc (5-7 phút), người nhà không thấy trẻ đâu nên chia nhau tìm thì phát hiện bé chìm ở hồ bơi dành cho trẻ lớn. Lập tức, bé được vớt lên xốc nước, ấn tim thổi ngạt rồi đưa đi cấp cứu trong tình trạng ngưng thở, ngưng tim.

Bệnh nhi được xử trí đặt nội khí quản, ấn tim, tiêm adrenalin rồi chuyển lên tuyến trên, khi vẫn hôn mê, thang điểm tri giác. Bé được thở máy, truyền dịch chống sốc, dùng thuốc vận mạch cùng hàng loạt biện pháp can thiệp tích cực.

Sau gần 2 tuần điều trị, bé qua cơn nguy kịch nhưng vẫn phải tiếp tục điều trị oxy cao áp, hỗ trợ dinh dưỡng, vật lý trị liệu phục hồi chức năng.

Tương tự, bé N.L.A. (8 tuổi, ngụ TP.HCM) cũng gặp nạn ở hồ bơi trẻ lớn trong khoảng 3 phút. Trẻ hốt hoảng, tím tái, được sơ cứu thở oxy và chuyển Bệnh viện Nhi đồng TP.

Thêm một trường hợp bé gái (6 tuổi, ngụ Bạc Liêu) cấp cứu do trượt chân ở cầu treo, ngã xuống ao cá tra. Người nhà phát hiện và vớt lên trong 3-5 phút. Sau khi điều trị ở bệnh viện địa phương 3 ngày, em được chuyển lên TP.HCM trong tình trạng li bì, thở mệt. Khoảng 10 ngày sau, tri giác trẻ cải thiện dần, tiếp xúc tốt, cai máy thở dần và tự thở.

Qua các trường hợp trên, BS Nguyễn Minh Tiến lưu ý đến phụ huynh khi chăm sóc trẻ cần những điều sau:

- Không để trẻ nhỏ một mình ở nhà, đậy kín các vật chứa nước.

- Không cho trẻ chơi một mình gần ao, hồ, kênh, rạch, sông.

- Không cho bệnh nhân động kinh bơi.

- Nên hướng dẫn tập bơi cho trẻ.

- Khi đi tắm hồ bơi, không cho trẻ nhỏ vào hồ bơi dành cho trẻ lớn, người lớn và luôn để mắt tới trẻ, tốt nhất là cùng tắm chung với trẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngã cắm mặt vào xô nước, bé gái 21 tháng tuổi nguy kịch