Tranh cãi việc bị công an gửi giấy mời vì bán gà cho người đá gà: Luật sư nói gì?

Như Loan| 12/05/2021 16:26
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Việc một người dân tại Lâm Đồng bất ngờ nhận được giấy mời của công an mời lên làm việc do "bán gà cho một số đối tượng thường xuyên tổ chức đá gà" đang gây nhiều tranh cãi trên mạng xã hội. Nhiều ý kiến thắc mắc, việc công an gửi giấy mời cho công dân như vậy có phù hợp theo quy định hay không?

bi-cong-an-moi-lam-viec-vi-ban-ga-choi1.jpg
Giấy mời của Công an phường Lộc Tiến (TP. Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng) gửi cho công dân. Ảnh: MXH

Mới đây, trên mạng xã hội xuất hiện một văn bản được cho là của Công an phường Lộc Tiến (TP. Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng) mời anh Ngô Quốc H. (SN 1992, trú tại xã Lộc Châu, TP. Bảo Lộc , Lâm Đồng) lên làm việc.

Lý do Công an mời người này lên làm việc được ghi trong giấy mời là "bán gà cho một số đối tượng thường xuyên tổ chức đá gà". Thời gian làm việc là sáng 10/5/2021.

Ngay sau khi xuất hiện thông tin này, nhiều ý kiến cho rằng lý do công an mời công dân lên làm việc như trong giấy mời là không đúng quy định bởi việc mua bán gà là giao dịch dân sự giữa người dân với nhau.

"Không biết giấy mời thật hay giả, nhưng con gà thường hay gà chọi đều là loại gia cầm được khuyến khích nuôi bán để làm kinh tế. Luật pháp có quy định công dân phải bán gà cho ai đâu còn mục đích sử dụng là quyền của người mua. Bán con gà chứ có phải hàng lậu, hàng cấm đâu sao công an lại mời người bán gà lên làm việc?", một tài khoản thắc mắc.

Trả lời báo chí, đại tá Phùng Tất Thành - Trưởng Công an TP. Bảo Lộc (tỉnh Lâm Đồng) xác nhận giấy mời được chia sẻ trên mạng là do Công an phường Lộc Tiến gửi để mời công dân lên làm việc.

Lý giải về việc này, Trưởng Công an TP. Bảo Lộc cho biết, thời gian vừa qua Công an phường Lộc Tiến đã phát hiện và giải tán một số tụ điểm đá gà ăn tiền trên địa bàn và những đối tượng này có khai mua gà của công dân nói trên nên lực lượng công an đã mời lên để xác minh.

Cũng theo Đại tá Phùng Tất Thành - Trưởng Công an TP. Bảo Lộc (tỉnh Lâm Đồng), buổi làm việc này chỉ là để nhắc nhở công dân không nên bán gà cho những đối tượng chuyên tổ chức, thực hiện việc đá gà cá độ ăn tiền, gây mất an ninh, trật tự trên địa bàn.

bi-cong-an-moi-lam-viec-vi-ban-ga-choi.jpg
Luật sư Hoàng Tùng

Nhìn nhận dưới góc độ pháp lý, luật sư Hoàng Tùng, đoàn luật sư TP Hà cho rằng việc các đối tượng tham gia đá gà, hay tổ chức các cuộc đá gà có cá cược, được thua bằng tiền là hành vi có dấu hiệu của đánh bạc hoặc tổ chức đánh bạc theo quy định tại Điều 322. Những người có gà tham gia đá gà cũng có thể phải chịu trách nhiệm hình sự về tội Đánh bạc theo điều 321 BLHS.

Trong vụ việc này, Cơ quan công an có giấy mời người bán gà lên để làm việc bản chất không sai quy định và với mục đích tốt. Người dân cũng không nên quá nhạy cảm, việc phối hợp tốt với cơ quan chức năng để xử lý các hành vi vi phạm vừa là trách nhiệm và cũng là đáng tuyên dương.

Theo luật sư Hoàng Tùng, việc người dân nuôi gà, bán gà là giao dịch mua bán đơn thuần, giao dịch dân sự. Không có dấu hiệu vi phạm pháp luật. Trường hợp người bán có đem con gà đó đi là phương tiện, công cụ phạm vi phạm thì người bán gà cũng không phải chịu trách nhiệm về vấn đề này. Bởi gà là động vật nuôi, là tài sản của người nuôi và người nuôi có quyền định đoạt bằng bất kỳ hình thức nào, trong đó có bán. Sau khi bán, thì quyền sở hữu đã thuộc về người mua.

“Người dân phải hiểu bản chất đây là giấy mời, không phải lệnh triệu tập hoặc quyết định bắt buộc phải thi hành. Vì thế, giấy mời thể hiện sự tôn trọng và mong muốn phối hợp của cơ quan chức năng đối với người dân để làm sáng tỏ vụ việc hoặc phục vụ cho điều tra vụ án”, luật sư Tùng chia sẻ.

Trước đó, sau một thời gian mật phục, tối 6/3, Công an TP.Bảo Lộc đã đột kích triệt phá một nhóm đá gà ăn tiền với hơn 20 người tham gia tại một bãi đất trống thuộc Tổ dân phố 14, phường Lộc Phát).

Tại hiện trường, công an đã khống chế bắt giữ 5 người, trong đó có Ph.H.L (40 tuổi, ngụ phường Lộc Phát, TP Bảo Lộc) được xác định là người chủ mưu tổ chức đá gà ăn tiền.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tranh cãi việc bị công an gửi giấy mời vì bán gà cho người đá gà: Luật sư nói gì?