TP Hồ Chí Minh tiếp tục xét nghiệm thần tốc để "gỡ" F0 ra khỏi cộng đồng

Minh Anh| 18/09/2021 16:29
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bên cạnh việc bao phủ vaccine phòng COVID-19, UBND TP Hồ Chí Minh yêu cầu các quận, huyện và TP Thủ Đức tăng tốc triển khai xét nghiệm trước ngày 30/9. Theo đó, đợt xét nghiệm thứ 4, tỷ lệ dương tính tại vùng xanh và cận xanh là 0,5%, vùng vàng là 0,6%.

Từ nay đến ngày 30/9, TP Hồ Chí Minh sẽ tiếp tục thực hiện xét nghiệm trên diện rộng. Các địa phương sẽ phải lấy mẫu xét nghiệm nhanh chóng để ngăn chặn nguồn lây nhiễm và điều trị kịp thời.

Tại các vùng đỏ, vùng cam, lấy mẫu xét nghiệm toàn bộ người dân 3 lần 1 tuần theo hộ gia đình. Tại các vùng vàng, vùng xanh, vùng cận xanh, thực hiện xét nghiệm RT-PCR mẫu gộp đại diện hộ gia đình. Nếu hộ gia đình có từ 5 nhân khẩu trở lên phải lấy 2 mẫu đại diện, tần suất lặp lại 5-7 ngày/lần.

xet2.png
Các y bác sỹ Trung tâm kiểm soát bệnh tật Thành phố Hồ Chí Minh và quận 7 thực hiện xét nghiệm sàng lọc covid-19.

Không chỉ khẩn trương xét nghiệm "vùng đỏ" mà "vùng xanh" cũng đang được gấp rút tiến hành. Như tại một chung cư thuộc phường 17, quận Bình Thạnh, mặt dù chỉ có một ca dương tính đang điều trị tại nhà nhưng tại đây vẫn tổ chức lấy xét nghiệm RT-PCR mẫu gộp hộ gia đình nhằm kịp thời chặn nguồn lây nhiễm.

"Qua việc lấy mẫu xét nghiệm phát hiện ra rất nghiều trường hợp F0, có ngày lên tới gần 100 ca dương. Đối với trường hợp F0 đang cách ly tại nhà, phường cũng phân công cho 8 bác sĩ ở 4 khu phố để trực tiếp khám và tư vấn thuốc", bà Ngô Thị Minh Thu, Trạm Trưởng trạm y tế phường 17, quận Bình Thạnh cho biết.

Để đẩy nhanh tiến độ lấy mẫu xét nghiệm của địa phương, ngoài các nhân viên y tế của phường, chính quyền địa phương cũng huy động thêm nhiều lực lượng hỗ trợ khác để tham gia lấy mẫu không kể ngày đêm với hơn 11.000 trường hợp được xét nghiệm; đồng thời, triển khai xét nghiệm vòng 3 để hoàn thành tiến độ đề ra.

Theo bà Nguyễn Thanh Thảo, Chủ tịch UBND phường 17, quận Bình Thạnh: "Đến thời điểm hiện nay phường cũng đã hoàn thành xong việc lấy mẫu đợt 2 của tất cả các tổ dân phố, đặc biệt là vùng đỏ và vùng cam với đặc điểm có các khu chợ và khu trọ đông dân cư để làm sao những vùng này trở thành vùng xanh".

Hiện TP Hồ Chí Minh đang tăng tốc để kịp thời điều trị cho F0. Trong thời gian qua, đã có nhiều địa phương mở rộng được vùng xanh như quận 7 và huyện Củ Chi, Cần Giờ khi công tác xét nghiệm được các địa phương này đặt làm ưu tiên, từng bước thí điểm nới lỏng các hoạt động có kiểm soát.

Bên cạnh việc bao phủ vaccine phòng COVID-19, UBND TP Hồ Chí Minh yêu cầu các quận, huyện và TP Thủ Đức tăng tốc triển khai xét nghiệm trước ngày 30/9.

Những việc làm này khiến người dân có thể hy vọng tình hình dịch bệnh tại đây sẽ nhanh chóng được kiểm soát. 

Cùng với công tác phòng chống dịch COVID-19, việc hỗ trợ an sinh xã hội cũng được TP Hồ Chí Minh đặc biệt quan tâm. TP đang gấp rút lên danh sách người khó khăn để triển khai hỗ trợ đợt 3. Thời gian triển khai gói hỗ trợ này dự kiến từ 22/9.

Các nhóm được hỗ trợ ở gói thứ 3 là lao động bị mất việc, gặp khó khăn đang có mặt tại thành phố, không phân biệt thường trú, tạm trú, lưu trú.

Ngoài ra, thân nhân của lao động bị mất việc không có khả năng làm việc, sống phụ thuộc cũng được xem xét hỗ trợ. Chính quyền địa phương sẽ lập các tổ công tác đến từng khu nhà trọ.

Theo Sở Lao động, Thương binh và Xã hội số lượng người dự kiến được giúp đỡ trong đợt này hơn 7,5 triệu người.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP Hồ Chí Minh tiếp tục xét nghiệm thần tốc để "gỡ" F0 ra khỏi cộng đồng