Bất động sản

TP.HCM: Nguồn cung nhà phố thương mại thiếu trầm trọng

Trang Nhi 11/10/2023 - 09:37

Tại TP.HCM, nhà phố thương mại kiểu mới (vừa ở vừa kinh doanh shophouse) đã vắng bóng nguồn cung mới trên thị trường bất động sản suốt thời gian dài.

Khác với loại hình shophouse khối đế chung cư, mô hình nhà phố thương mại kiểu mới nằm trong quần thể khu dân cư hoặc nội thành thành phố lại trở thành “hàng hiếm”.

nha-o-thuong-mai.jpg
Tại TP.HCM, nhà phố thương mại kiểu mới (vừa ở vừa kinh doanh shophouse) đã vắng bóng nguồn cung mới trên thị trường bất động sản suốt thời gian dài.

Nhà phố thương mại là một loại hình nhà ở kết hợp với cửa hàng kinh doanh tại chính ngôi nhà đó. Loại hình này là nhà mặt đất có hai tầng trở lên và hầu hết được thiết kế theo dãy nằm gần với trục đường chính của khu dân cư đông đúc, hoặc tập trung ở các tuyến phố buôn bán sầm uất. Đây là mô hình đã tồn tại và phát triển lâu đời trên thế giới và ngày nay vẫn đang được ưa chuộng với giá bán và giá thuê ngày càng đắt đỏ, đặc biệt tại các nước châu Á.

Trong báo cáo thị trường quý 3/2023 của Savills Việt Nam, phân khúc nhà phố biệt thự, bao gồm các dãy nhà phố thương mại tại khu nội thành TP.HCM ghi nhận nguồn cung sơ cấp chạm mức thấp nhất trong 10 năm qua. Không có nguồn cung mới ra thị trường khiến tổng giao dịch toàn thị trường ở mức thấp so với trước đây.

Tương tự, dữ liệu mới nhất từ Cushman & Wakefield cho thấy, nguồn cung nhà phố thương mại từ nay đến cuối năm 2024 sẽ còn tiếp tục khan hiếm. Tổng nguồn cung mới năm 2023 dự kiến chỉ đạt khoảng 240 căn, mức thấp kỷ lục kể từ khi thị trường hồi phục từ năm 2014.

Cụ thể, ngoài dự án tại khu Đông TP.HCM (nằm trong khu đô thị quy mô) mới chào thị trường, thì tại khu Tây TP.HCM duy nhất có dự án the Sholi là nguồn cung "hiếm hoi" ra thị trường vào cuối năm nay. Được biết, 90 căn nhà phố thương mại này có toạ lạc trên khu đất hơn 1,4ha tại đường An Dương Vương, P.An Lạc, quận Bình Tân, TP.HCM có giá dự kiến từ 13 - 25 tỉ đồng căn (tuỳ căn, vị trí, diện tích).

Dù khan hiếm nguồn cung nhưng nhu cầu của dòng sản phẩm này còn rất lớn. Trước đó, 20 căn nhà phố thương mại của một dự án bất động sản TP.HCM cũng đã bán hết trong vòng một tuần chào thị trường. Với mức giá từ 1 triệu USD mỗi căn nhưng khách hàng quyết định “xuống tiền” khá nhanh.

Hơn nữa, do nguồn cung hạn chế, giá của phân khúc này được dự báo còn tăng. Tại các huyện ngoại thành như Bình Chánh, Hóc Môn, Củ Chi, giá đất mặt tiền đường lớn có nơi đã hơn 100 triệu/m2; các vùng cận trung tâm Tp.HCM cũng xấp xỉ 150 - 200 triệu đồng/m2. Đặc biệt tại những dự án được đầu tư và quy hoạch bài bản giá nhà phố thương mại từ 200 - 300 triệu đồng/m2 trở lên là khá phổ biến. Trong đó, mức giá bán tăng trưởng trung bình khoảng 30% trong vòng một năm và vẫn chưa có dấu hiệu chững lại.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP.HCM: Nguồn cung nhà phố thương mại thiếu trầm trọng