Việt Nam – Brazil phấn đấu thương mại song phương đạt 15 tỷ USD vào năm 2030

26/09/2023 06:07
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trưa 25/9 theo giờ địa phương, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Brazil, ngay sau hội đàm, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Tổng thống Brazil Luiz Inacio Lula da Silva đã có cuộc gặp gỡ, trao đổi với báo chí.

Việt Nam – Brazil phấn đấu thương mại song phương đạt 15 tỷ USD vào năm 2030 - Ảnh 1.

Ngay sau hội đàm, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Tổng thống Brazil Luiz Inacio Lula da Silva đã có cuộc gặp gỡ, trao đổi với báo chí - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Hai nhà lãnh đạo đã thông báo về kết quả rất tốt đẹp của cuộc hội đàm chính thức vừa diễn ra trong không khí chân thành, cởi mở, thẳng thắn.

Đây là chuyến thăm Brazil lần thứ 5 của lãnh đạo cấp cao Việt Nam kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao năm 1989 và là chuyến thăm đầu tiên sau 16 năm, kể từ chuyến thăm Việt Nam năm 2008 của Tổng thống Luiz Inacio Lula da Silva.

Luôn dành cho nhau tình cảm chân thành, tin cậy đoàn kết và hữu nghị tốt đẹp

Theo đó, hai nhà lãnh đạo cùng ra Thông cáo chung và đã chứng kiến lễ ký kết các văn kiện hợp tác song phương trong các lĩnh vực ngoại giao, quốc phòng, giáo dục, nông nghiệp… nhằm tạo điều kiện phát triển mạnh mẽ hơn nữa quan hệ hợp tác, đem lại lợi ích thiết thực cho cả Việt Nam và Brazil, mang lại phồn vinh, thịnh vượng cho nhân dân hai nước.

Hai bên nhất trí cho rằng quan hệ Đối tác toàn diện giữa Việt Nam và Brazil thời gian qua đã phát triển rất tích cực. Các cuộc tiếp xúc cấp cao và trao đổi đoàn giữa Đảng, Chính phủ, Quốc hội hai nước được duy trì thường xuyên. Nhân dân Việt Nam và nhân dân Brazil luôn dành cho nhau tình cảm chân thành, tin cậy đoàn kết và hữu nghị tốt đẹp. Quan hệ kinh tế-thương mại song phương phát triển tốt đẹp; Brazil duy trì là đối tác số 1 của Việt Nam tại khu vực Mỹ Latin và Việt Nam là đối tác thương mại lớn nhất của Brazil tại ASEAN.

Việt Nam – Brazil phấn đấu thương mại song phương đạt 15 tỷ USD vào năm 2030 - Ảnh 2.

Thủ tướng Phạm Minh Chính chia sẻ: Chúng tôi tin tưởng rằng với kết quả tốt đẹp của chuyến thăm này, khuôn khổ quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam và Brazil sẽ không ngừng phát triển mạnh mẽ... - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Hai bên nhất trí tiếp tục tăng cường hợp tác sâu rộng trên tất cả các lĩnh vực chính trị-ngoại giao, kinh tế - thương mại, nông nghiệp, khoa học-công nghệ và giáo dục đào tạo, văn hóa, thể thao và du lịch, an ninh-quốc phòng, giao lưu nhân dân và các lĩnh vực mới như công nghệ cao, ứng phó với biến đổi khí hậu, phát triển xanh, chuyển đổi số, năng lượng tái tạo, đổi mới sáng tạo…

Hai bên thống nhất sớm tổ chức Kỳ họp lần thứ 3 Ủy ban hỗn hợp Việt Nam – Brazil về Hợp tác kinh tế-thương mại để rà soát, triển khai các biện pháp cụ thể nhằm nâng cao hiệu quả hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư giữa hai nước.

Việt Nam đề nghị và Brazil cho biết sẽ sớm công nhận quy chế kinh tế thị trường của Việt Nam. Việt Nam cũng đề nghị Brazil tiếp tục ủng hộ thúc đẩy sớm khởi động đàm phán FTA Việt Nam – MERCOSUR. Với tiềm năng đó, hai bên kỳ vọng thương mại hai chiều sẽ tăng lên 10 tỷ USD vào 2025 và 15 tỷ USD vào 2030.

Trong bối cảnh tình hình quốc tế diễn biến nhanh chóng và phức tạp, hai bên hài lòng nhận thấy Việt Nam và Brazil chia sẻ quan điểm trên nhiều vấn đề quốc tế và khu vực, nhất là vai trò không thể thiếu của đoàn kết quốc tế và đề cao chủ nghĩa đa phương trong ứng phó với các thách thức chung mang tính toàn cầu, toàn dân.

Trên cơ sở đó, hai bên nhất trí về việc hai nước tiếp tục tăng cường tham vấn, phối hợp và ủng hộ lẫn nhau tại các tổ chức, diễn đàn quốc tế đa phương, hợp tác Nam-Nam nhằm cùng nhau bảo vệ lợi ích và nâng cao vị thế của mỗi nước, đóng góp tích cực vào hòa bình, an ninh, ổn định, hợp tác và phát triển ở hai khu vực và trên thế giới.

Việt Nam – Brazil phấn đấu thương mại song phương đạt 15 tỷ USD vào năm 2030 - Ảnh 3.

Tổng thống Brazil cho biết ông và Thủ tướng Phạm Minh Chính thống nhất thúc đẩy hợp tác giữa hai bên, trong đó bên này sẵn sàng nhập khẩu hàng hóa của bên kia theo hướng cân bằng - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Việt Nam và Brazil luôn đồng hành, hợp tác dù ở hai bán cầu

"Chúng tôi tin tưởng rằng với kết quả tốt đẹp của chuyến thăm này, khuôn khổ quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam và Brazil sẽ không ngừng phát triển mạnh mẽ, hướng tới nâng tầm khuôn khổ, cơ chế phù hợp trong thời gian tới, đáp ứng mong muốn và lợi ích của nhân dân hai nước chúng ta, góp phần vào hòa bình, hợp tác, phát triển ở hai khu vực và trên thế giới", Thủ tướng Phạm Minh Chính chia sẻ trước đông đảo báo giới của hai nước.

Thủ tướng bày tỏ vinh dự được thăm chính thức đất nước Brazil tươi đẹp - nơi Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu của dân tộc Việt Nam đã đặt chân tới vào năm 1912 trên hành trình tìm đường cứu nước.

Thủ tướng cho biết, trong hơn một thế kỷ kể từ đó, dân tộc Việt Nam đã phải trải qua nhiều thập kỷ chiến tranh để giành độc lập dân tộc, bảo vệ Tổ quốc, như tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh "Không có gì quý hơn độc lập, tự do".

"Đó cũng chính là tinh thần quật cường của nhân dân Brazil, thể hiện qua tuyên bố bất hủ "Độc lập hay là chết" của Hoàng tử Pedro, "Người giải phóng" đáng kính của các bạn, khai sinh nền độc lập lâu dài tại Brazil. Có lẽ chính điểm tương đồng mang tính nền tảng đó giữa hai dân tộc mà dù ở hai bán cầu, Việt Nam và Brazil đã luôn đồng hành, hợp tác vì hoà bình, hợp tác và phát triển", Thủ tướng chia sẻ.

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Tổng thống Brazil chứng kiến lễ ký văn bản hợp tác giữa hai nước trong các lĩnh vực giáo dục, quốc phòng, nông nghiệp, ngoại giao - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Nhân dịp này, thay mặt Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam, Thủ tướng chân thành cảm ơn Tổng thống Luiz Inacio Lula da Silva, Chính phủ và nhân dân Brazil về tình cảm đoàn kết, hữu nghị và sự ủng hộ quý báu dành cho nhân dân Việt Nam trong sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước trước đây cũng như trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc ngày nay.

Thủ tướng cho biết, Việt Nam hôm nay với dân số 100 triệu người nằm trong số 40 nền kinh tế lớn nhất thế giới và 20 nền kinh tế hàng đầu về thương mại, đầu tư; đang tiếp tục vươn lên mạnh mẽ, triển khai đường lối đối ngoại rộng mở, độc lập, tự chủ, đa phương hoá, đa dạng hoá, là bạn, đối tác tin cậy, thành viên tích cực và có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế, vì mục tiêu hòa bình, hợp tác, phát triển; xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ gắn với chủ động, tích cực hội nhập quốc tế sâu rộng, thực chất, hiệu quả; thực hiện chính sách quốc phòng "bốn không".

Trước khi tới thủ đô Brasilia, Đoàn đại biểu cấp cao Chính phủ Việt Nam đã thăm làm việc tại thành phố São Paulo, được tận mắt chứng kiến và ấn tượng sâu sắc về sự phát triển năng động của đất nước Brazil.

Thủ tướng một lần nữa chúc mừng Tổng thống Luiz Inacio Lula da Silva và nhân dân Brazil về những thành tựu to lớn trong phát triển đất nước, đưa Brazil trở thành cường quốc khu vực, nền kinh tế lớn trên thế giới với vai trò, vị thế ngày càng lớn, nhất là tại Liên Hợp Quốc, G77, G20 và BRICS.

Việt Nam – Brazil phấn đấu thương mại song phương đạt 15 tỷ USD vào năm 2030 - Ảnh 4.

Hai bên nhất trí cho rằng quan hệ Đối tác toàn diện giữa Việt Nam và Brazil thời gian qua đã phát triển rất tích cực - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Brazil mong muốn xuất khẩu máy bay, máy móc

Về phần mình, Tổng thống Brazil Lula da Silva bày tỏ vui mừng và vinh dự gặp lại Thủ tướng Phạm Minh Chính, sau cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo tại Hội nghị Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) ở Nhật Bản vừa qua.

Tổng thống Brazil nhắc lại những kỷ niệm và ấn tượng tốt đẹp khi thăm Việt Nam vào năm 2008; bày tỏ ngưỡng mộ trước sự phát triển ngoạn mục và chính sách đối ngoại độc lập tự chủ, đa dạng hóa, đa phương hóa, là bạn bè tốt, là đối tác tin cậy và là thành viên có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế của Việt Nam.

Tổng thống cho biết ông và Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính thống nhất thúc đẩy hợp tác giữa hai bên, trong đó bên này sẵn sàng nhập khẩu hàng hóa của bên kia theo hướng cân bằng, Brazil mong muốn xuất khẩu sang Việt Nam các sản phẩm có thế mạnh như máy bay, máy móc, thiết bị công nghệ cao. Đồng thời mong muốn mở rộng hợp tác trên các lĩnh vực văn hóa, nông nghiệp, giáo dục, quốc phòng…

Hai bên cũng nhất trí thúc đẩy hợp tác về khoa học – công nghệ, nhất là lĩnh vực đổi mới, sáng tạo. Brazil mong muốn Việt Nam đàm phán và ký kết hiệp định thương mại tự do FTA với khối Thị trường chung Nam Mỹ (MERCOSUR); cùng với đó, kết nối thị trường khối MERCOSUR với ASEAN.

Việt Nam – Brazil phấn đấu thương mại song phương đạt 15 tỷ USD vào năm 2030 - Ảnh 9.

Tổng thống Lula da Silva đã nhận lời mời thăm Việt Nam của lãnh đạo cấp cao Việt Nam nhằm tham gia các hoạt động kỷ niệm 35 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Brazil và tiếp tục làm sâu sắc hơn quan hệ giữa hai nước - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Nhân dịp này, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã trân trọng chuyển lời hỏi thăm, lời mời thăm Việt Nam của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng tới Tổng thống Lula da Silva - người bạn lớn của Việt Nam và đã có nhiều đóng góp quan trọng đối với sự phát triển của mối quan hệ Việt Nam-Brazil.

Tổng thống Lula da Silva cho biết, năm 2024 kỷ niệm 35 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Brazil, ông đã nhận lời mời thăm Việt Nam của lãnh đạo cấp cao Việt Nam nhằm tham gia các hoạt động kỷ niệm và tiếp tục làm sâu sắc hơn quan hệ giữa hai nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam – Brazil phấn đấu thương mại song phương đạt 15 tỷ USD vào năm 2030