Sức Khỏe

TP.HCM khuyến cáo người dân nhằm tránh tác động tiêu cực của nắng nóng

Kim Sáng 29/02/2024 - 18:46

Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) đưa ra nhiều khuyến cáo đến người dân nhằm tránh tác động tiêu cực của thời tiết nắng nóng.

Nhóm người nào "nguy cơ cao" ảnh hưởng bởi nắng nóng

TP.HCM và khu vực Nam Bộ đang bước vào giai đoạn nắng nóng gay gắt. Nắng nóng là một trong những biểu hiện của biến đổi khí hậu, dấu hiệu rõ ràng nhất của tình trạng trái đất nóng lên là sự gia tăng số lượng và cường độ của các đợt nắng nóng. Do đó việc chú ý chăm sóc sức khỏe bản thân và gia đình để thích nghi với điều kiện nắng nóng là điều vô cùng quan trọng.

Các vấn đề sức khoẻ thường gặp trong mùa nắng nóng như say nắng, say nóng hay đột quỵ do nắng nóng. Nguyên nhân chủ yếu là do tiếp xúc nhiều giờ trong điều kiện nắng nóng, không nghỉ ngơi và bổ sung nước, hoặc là do thay đổi nhiệt độ đột ngột.

z5162196808788_73077225e70a6de60a6b50e92f9e37db.jpg
TP.HCM và khu vực Nam bộ đang bước vào giai đoạn nắng nóng gay gắt.

Theo HCDC TP.HCM, nhóm đối tượng có "nguy cơ cao" bị ảnh hưởng do nắng nóng, gồm người già, trẻ em, phụ nữ, đây là những người có khả năng chịu đựng kém.

Những người lao động ngoài trời như công nhân, nông dân, vận động viên thể thao, bộ đội huấn luyện ngoài thao trường, nhân viên giao hàng... người lao động nông nghiệp, công nhân làm việc ở các lò gạch, lò luyện gang thép...;

Những người mắc các bệnh mãn tính như tim mạch, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính, hen phế quản, đái tháo đường, gan, ung thư...

Cách phòng ngừa các bệnh do nắng nóng?

Trong thời tiết nắng nóng, HCDC khuyến cáo người dân cần uống đủ nước, nên uống thành nhiều lần trong ngày, không nên uống quá nhiều nước trong một lần.

Hạn chế đi ra ngoài trời nắng trong những ngày nắng nóng, đặc biệt trong khoảng thời gian từ 10h sáng đến 16h chiều. Nếu phải đi ra ngoài trời, cần che chắn nhằm hạn chế tiếp xúc với nắng (đeo khẩu trang sử dụng váy chống nắng, áo khoác dài tay, găng tay, vớ chân...) có độ dày thích hợp khi ra đường. Đặc biệt, chọn những chất liệu vải thông thoáng, dễ thấm hút mồ hôi.

Những người đang ở trong phòng điều hòa nhiệt độ thấp không nên đi ra ngoài trời nắng đột ngột mà cần phải có một khoảng thời gian để cơ thể thích nghi với môi trường bên ngoài bằng cách tăng nhiệt độ điều hòa trong phòng hoặc ngồi nghỉ trong bóng mát trước khi đi ra ngoài trời.

Tăng cường ăn các loại rau xanh và hoa quả, nên có món canh trong bữa ăn hàng ngày. Đặc biệt cần uống đủ nước. Nên uống thành nhiều lần trong ngày, không nên uống quá nhiều nước trong một lần.

Rèn luyện thân thể để nâng cao sức đề kháng.

z5161230141969_65813525477e5cc39d16eb68bca72d4d.jpg
Các khu vui chơi giải trí, công viên nước được nhiều người lựa chọn để giải nhiệt trong những ngày nắng nóng.

Lưu ý khi làm việc trong thời tiết nắng nóng

Theo HCDC, người dân cần bố trí thời gian làm việc vào những lúc trời mát mẻ nhất trong ngày như sáng sớm hoặc chiều muộn. Hạn chế thời gian làm việc trong môi trường nhiệt độ cao.

Nếu bắt buộc phải làm việc thì không nên làm việc quá lâu trong môi trường nóng bức, tránh các hoạt động thể lực quá sức. Sau khoảng 45' đến 1h làm việc nên nghỉ ngơi ở nơi thoáng mát trong 5-10'.

Hạn chế tối đa diện tích tiếp xúc của ánh nắng lên cơ thể, đặc biệt là vùng vai gáy. Sử dụng phương tiện bảo hộ cá nhân phù hợp khi làm việc ngoài trời nắng như quần áo bảo hộ lao động, mũ, nón, kính. Mặc quần áo rộng, thoáng mát và thấm mồ hôi. Có thể sử dụng thêm các loại kem chống nắng.

Không sử dụng các loại đồ uống có cồn. Cần uống nước đều đặn trong suốt thời gian làm việc. Đặc biệt cần uống thêm các loại nước có bổ sung thêm muối và khoáng chất như Oresol đối với những người bị mất nhiều mồ hôi trong quá trình làm việc.

Thực hiện các biện pháp làm thoáng mát nơi làm việc như sử dụng mái che, các tấm phản chiếu nhiệt, vật liệu cách nhiệt, hệ thống phun nước, phun sương, lắp đặt hệ thống điều hòa, hệ thống quạt thông gió.

Cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng, vitamin khiến cho cơ thể khỏe mạnh, tăng cường sức đề kháng. Cần ăn đủ chất bột đường, tuy nhiên, cần chọn loại thực phẩm có dạng bột đường hấp thu chậm như ngũ cốc thô, bánh mì đen.

Tránh các đường hấp thu nhanh như nước ngọt, bánh kẹo... Ăn đầy đủ cá, thịt, trứng, rau, trái cây... để cung cấp đủ chất béo vitamin và khoáng chất...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP.HCM khuyến cáo người dân nhằm tránh tác động tiêu cực của nắng nóng