Tin nhanh

Số người tử vong do nắng nóng cực độ có thể tăng gấp 5 lần vào năm 2050

Hà Mai 15/11/2023 - 13:28

Ngày 15/11, một nhóm chuyên gia quốc tế cảnh báo rằng số người tử vong vì nắng nóng cực độ có thể cao gấp năm lần trong những thập kỷ tới, đồng thời cho biết, nếu không có hành động đối với biến đổi khí hậu “sức khỏe của nhân loại sẽ gặp nguy hiểm nghiêm trọng”.

Theo The Lancet Countdown, một đánh giá lớn hàng năm được thực hiện bởi các nhà nghiên cứu và tổ chức môi trường hàng đầu, sức nóng gây chết người chỉ là một trong nhiều hậu quả của việc sử dụng nhiên liệu hóa thạch ngày càng tăng trên thế giới.

nang-nong.jpg
Biển cảnh báo nắng nóng cực độ ở Thung lũng Chết, California, Mỹ. (Ảnh: Reuters)

Các nhà nghiên cứu cảnh báo hạn hán thường xuyên hơn sẽ khiến hàng triệu người có nguy cơ chết đói, muỗi lây lan xa hơn bao giờ hết sẽ mang theo các bệnh truyền nhiễm khiến hệ thống y tế phải vật lộn để đối phó.

Đánh giá nghiêm trọng này được đưa ra trong thời điểm năm 2023 được đánh giá là năm nóng nhất trong lịch sử loài người và chỉ mới tuần trước, cơ quan giám sát khí hậu của châu Âu tuyên bố rằng tháng trước là tháng 10 ấm nhất được ghi nhận.

Cảnh báo được đưa ra ngay trước cuộc đàm phán về khí hậu COP28 tại Dubai vào cuối tháng này, nơi lần đầu tiên sẽ tổ chức "ngày sức khỏe" vào ngày 3/12 khi các chuyên gia cố gắng làm sáng tỏ tác động của sự nóng lên toàn cầu đối với sức khỏe con người.

Báo cáo của Lancet Countdown cho biết, bất chấp những lời kêu gọi hành động toàn cầu ngày càng tăng, lượng khí thải carbon liên quan đến năng lượng hóa thạch vẫn đạt mức cao mới vào năm ngoái.

Theo nghiên cứu của Lancet Countdown, năm ngoái mọi người trên toàn thế giới phải đối mặt với nhiệt độ trung bình đe dọa tính mạng trong khoảng 86 ngày. Khoảng 60% số ngày nóng nực đó là do do biến đổi khí hậu.

Số người trên 65 tuổi chết vì nắng nóng đã tăng 85% từ năm 1991-2000 đến năm 2013-2022.

Marina Romanello, Giám đốc điều hành của Lancet Countdown, nói với các nhà báo: “Tuy nhiên, những tác động mà chúng ta đang thấy ngày nay có thể chỉ dấu hiệu ban đầu của một tương lai rất nguy hiểm”.

Theo dự tính, thế giới ấm lên thêm 2 độ C vào cuối thế kỷ, nhưng trái đất hiện đang trên đà đạt tới 2,7 độ C. Số ca tử vong hàng năm liên quan đến nhiệt độ được dự đoán sẽ tăng 370% vào năm 2050 - tăng gấp 4,7 lần so với dự tính trước đó.

Theo dự báo, khoảng 520 triệu người nữa sẽ phải đối mặt với tình trạng mất an ninh lương thực ở mức độ vừa phải hoặc nghiêm trọng vào giữa thế kỷ này.

Và các bệnh truyền nhiễm do muỗi truyền sẽ tiếp tục lây lan sang các khu vực mới. Theo nghiên cứu, việc truyền bệnh sốt xuất huyết sẽ tăng 36% trong kịch bản nóng lên 2C.

Trong khi đó, hơn 1/4 số thành phố được các nhà nghiên cứu khảo sát cho biết họ lo lắng rằng biến đổi khí hậu sẽ vượt quá khả năng ứng phó của họ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Số người tử vong do nắng nóng cực độ có thể tăng gấp 5 lần vào năm 2050