Ngày 31/3, Hội thảo liên kết phát triển sản phẩm du lịch Bình Định và kết nối sản phẩm du lịch đường sắt Đà Nẵng, Khánh Hòa được tổ chức tại TP. Quy Nhơn (Bình Định).
Cần nâng cấp dịch vụ, chất lượng các toa tàu
Theo ông Trần Việt Anh – Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh Bình Định, ngành đường sắt phải có thông tin công khai, cụ thể về giá tour, giá vé tàu cho du khách (bao gồm cả khách đoàn và khách lẻ) khi mua tour tàu chapter về Bình Định.
Bởi, có nhiều đơn vị lữ hành, du khách đã đặt vấn đề giá vé của những đơn vị nhỏ, lẻ mua cao hơn so với mua qua những đơn vị lớn. Điều này làm ảnh hưởng tới lựa chọn của du khách.
Ngoài ra, thông qua trải nghiệm trong hoạt động famtrip vừa qua tại Bình Định, đại diện nhiều đơn vị lữ hành cho biết, chất lượng trên các toa tàu chưa đáp ứng được nhu cầu của du khách (ẩm thực, nghỉ dưỡng và các sinh hoạt chung...).
Bà Đỗ Thị Diệu Hạnh – Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch cho biết, cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa ngành đường sắt, các đơn vị lữ hành, các điểm đến du lịch và các cơ quan quản lý nhà nước. Xây dựng những sản phẩm du lịch hấp dẫn, kết hợp giữa vận tải đường sắt và các dịch vụ trải nghiệm đa dạng như nghỉ dưỡng, khám phá văn hóa, ẩm thực địa phương.
Ông Lâm Hải Giang – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định cho rằng, liên kết xây dựng sản phẩm du lịch mới, đặc biệt là du lịch bằng đường tàu hỏa là một sản phẩm rất thú vị.
Nhưng để làm được một tour du lịch bằng tàu hỏa về Bình Định, ngành du lịch tỉnh, các đơn vị lữ hành, các hiệp hội liên quan cần phải ngồi lại với nhau, bàn giải pháp và xây dựng kế hoạch bài bản.
Ngoài việc nâng cao chất lượng đoàn tàu phục du khách, trải nghiệm, đường sắt nên nâng cấp dịch vụ, chất lượng các toa tàu.
Đối với cước phí vận chuyển phải cạnh tranh để thu hút được du khách. Ngành vận tải đường sắt phải có cam kết cụ thể, mức giá, tour... phải rõ ràng.
“Ở đây chúng ta bàn câu chuyện liên kết phát triển, do vậy chúng ta phải nỗ lực. Chẳng hạn, như Công ty CP Vận tải Đường sắt đề xuất tỉnh đầu tư nâng cấp các toa tàu, điều này là không phù hợp tinh thần hợp tác win-win, tỉnh sẽ hỗ trợ xây dựng các đường hoa, điểm dừng chân check –in. Việc nâng cấp sản phẩm thì doanh nghiệp nỗ lực, phải lấy ngắn nuôi dài. Nhà nước sẽ hỗ trợ đồng hành, từ đó mới tạo ra được sản phẩm du lịch mới", ông Giang nói.
Kết nối giữa nhà ga và các điểm du lịch chưa tốt
Ông Hà Văn Siêu - Phó cục trưởng Cục Du lịch quốc gia Việt Nam cho hay, Bình Định đã có những nỗ lực nhằm đa dạng hóa sản phẩm du lịch, đặc biệt tập trung vào sản phẩm du lịch đường sắt.
Hàng ngày lượng khách đi tàu đến ga Diêu Trì và Quy Nhơn gần 600 người. Đặc biệt, Bình Định đã đưa vào khai thác 2 chuyến tàu hỏa du lịch hạng sang tuyến Đà Nẵng - Quy Nhơn, Nha Trang - Quy Nhơn với các tiện ích quốc tế như khách sạn 5 sao…
Tuy nhiên, ông Hà Văn Siêu nhận định, du lịch đường sắt của Việt Nam nói chung và Bình Định nói riêng còn nhiều hạn chế.
Đó là cơ sở hạ tầng đường sắt chưa hiện đại, tốc độ tàu còn chậm, dịch vụ trên tàu chưa hấp dẫn; kết nối giữa nhà ga và các điểm du lịch chưa tốt, cần có hệ thống phương tiện trung chuyển hiệu quả.
Vì vậy, để phát triển du lịch đường sắt, Bình Định cần thực hiện các giải pháp như ban hành chính sách tạo điều kiện cho du lịch đường sắt bứt phá, thu hút du lịch MICE. Nâng cấp hạ tầng và sản phẩm du lịch, cải thiện ga Diêu Trì, nâng cao chất lượng tàu, phát triển các tour chuyên biệt như “Tàu hỏa khám phá miền đất võ” và kết nối với các trung tâm du lịch lớn.
Ngoài ra, ứng dụng công nghệ để quảng bá du lịch, cung cấp thông tin số hóa tại ga tàu, tổ chức các sự kiện du lịch, chương trình đẩy mạnh quảng bá trên tàu và tại điểm đến. Nâng cao chất lượng nhân sự ngành du lịch và đường sắt, bồi dưỡng kỹ năng phục vụ, thích ứng với chuyển đổi số.