Chuyển động

Tổng Thư ký Liên hợp quốc kêu gọi giải trừ vũ khí hạt nhân

Hà Mai 19/03/2024 - 15:28

Ngày 18/3, Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres đã kêu gọi các quốc gia có vũ khí hạt nhân hướng tới giải trừ vũ khí hạt nhân, bao gồm cả thỏa thuận về việc không sử dụng lần đầu.

Vũ khí hạt nhân là loại vũ khí hủy diệt mạnh nhất từng được phát minh, có khả năng tiêu diệt toàn bộ sự sống trên Trái đất.

Phát biểu tại một cuộc họp của Hội đồng Bảo an về giải trừ vũ khí hạt nhân và không phổ biến vũ khí hạt nhân tại trụ sở Liên hợp quốc ở New York, vào ngày 18/3, Tổng thư ký Liên hợp quốc nói: “Không bao giờ được phép tiến hành một cuộc chiến tranh hạt nhân vì một cuộc chiến tranh hạt nhân không bao giờ có thể thắng. Chúng ta cần giải trừ quân bị ngay bây giờ".

hoi-dong-bao-an-lien-hop-quoc.jpg
Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc tổ chức một cuộc họp về giải trừ vũ khí hạt nhân và không phổ biến vũ khí hạt nhân tại trụ sở Liên hợp quốc ở New York, vào ngày 18 tháng 3 năm 2024. (Ảnh: Tân hoa xã)
24-quoc-te.jpg
Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres phát biểu tại cuộc họp của Hội đồng Bảo an về giải trừ vũ khí hạt nhân và không phổ biến vũ khí hạt nhân tại trụ sở Liên hợp quốc ở New York, vào ngày 18/3/2024.

Ông Guterres yêu cầu các quốc gia có vũ khí hạt nhân dẫn đầu hành động trong sáu lĩnh vực.

Đầu tiên, các quốc gia có vũ khí hạt nhân phải tái tham gia để phát triển các biện pháp minh bạch và xây dựng lòng tin nhằm ngăn chặn mọi hành vi sử dụng vũ khí hạt nhân.

Thứ hai, việc sử dụng vũ khí hạt nhân phải dừng lại. Các mối đe dọa sử dụng vũ khí hạt nhân ở bất kỳ khả năng nào là không thể chấp nhận được.

Thứ ba, các quốc gia có vũ khí hạt nhân phải tái khẳng định lệnh cấm thử nghiệm hạt nhân. Điều này có nghĩa là cam kết tránh thực hiện bất kỳ hành động nào có thể làm suy yếu Hiệp ước Cấm thử hạt nhân toàn diện (CTBT).

Thứ tư, các cam kết giải trừ vũ khí hạt nhân phải trở thành hành động. Các quốc gia có vũ khí hạt nhân phải tôn trọng các cam kết của mình đối với Hiệp ước Không phổ biến vũ khí hạt nhân (NPT). Họ nên cam kết chịu trách nhiệm với nhau về những cam kết này.

Thứ năm, các quốc gia có vũ khí hạt nhân phải khẩn trương đồng ý rằng không ai trong số họ sẽ là quốc gia đầu tiên sử dụng vũ khí hạt nhân. Trên thực tế, không ai nên sử dụng chúng trong mọi trường hợp.

Thứ sáu, phải giảm số lượng vũ khí hạt nhân. Việc cắt giảm này phải được dẫn dắt bởi Mỹ và Nga - những quốc gia hiện đang sở hữu kho vũ khí hạt nhân lớn nhất.

Ông Guterres cảnh báo rằng, căng thẳng địa chính trị và sự ngờ vực ngày nay đã làm tăng nguy cơ chiến tranh hạt nhân lên mức cao nhất trong nhiều thập kỷ.

Ông yêu cầu Hội đồng Bảo an nhìn xa hơn những chia rẽ ngày nay và tuyên bố rõ ràng rằng, việc sống chung với mối đe dọa hiện hữu của vũ khí hạt nhân là không thể chấp nhận được, đồng thời "dẫn đường đến một thế giới không còn những công cụ hủy diệt này".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng Thư ký Liên hợp quốc kêu gọi giải trừ vũ khí hạt nhân