Chuyển động

Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc xử phạt 6 người vì bạo lực ở Congo

Hà Mai 21/02/2024 - 16:16

Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã xử phạt 6 người thuộc các nhóm vũ trang trong bối cảnh leo thang giữa chính phủ Congo và phiến quân M23. Mỹ và Pháp kêu gọi Rwanda ngừng hỗ trợ nhóm này.

Ngày 20/2, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã xử phạt 6 người thuộc năm nhóm vũ trang ở miền Đông Cộng hòa Dân chủ Congo (DRC).

congo.jpg
Hàng nghìn thường dân buộc phải rời bỏ nhà cửa do giao tranh ở miền Đông Cộng hòa Dân chủ Congo. (Ảnh: AP)

Quyết định này được đưa ra trong bối cảnh leo thang liên tục giữa lực lượng Chính phủ DRC và phiến quân M23. Mỹ và DRC cáo buộc Rwanda hỗ trợ nhóm nổi dậy.

Ủy ban trừng phạt của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã áp đặt lệnh cấm vận vũ khí, cấm đi lại và phong tỏa tài sản đối với hai lãnh đạo của Lực lượng Dân chủ Đồng minh (ADF), một lãnh đạo của nhóm Twirwaneho và một lãnh đạo của Liên minh Nhân dân Quốc gia vì chủ quyền Congo (CNPSC).

Ngoài ra, danh sách của Liên hợp quốc còn có người phát ngôn quân sự của M23 và một lãnh đạo của Lực lượng Dân chủ Giải phóng Rwanda (FDLR).

Phó Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc Robert Wood phát biểu tại một cuộc họp của Hội đồng Bảo an: “Những cá nhân này phải chịu trách nhiệm về nhiều hành vi lạm dụng”.

Washington cũng kêu gọi DRC và Rwanda nỗ lực giảm bớt căng thẳng.

Đại sứ Robert Woods nói: “Mỹ kiên quyết ủng hộ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của DRC và hòa bình lâu dài cho tất cả người dân Congo. Rwanda và DRC phải rút lui khỏi bờ vực chiến tranh”.

Pháp cũng cho biết họ "rất quan ngại" về tình hình ở miền Đông DRC ngày 20/3.

Paris cho biết: “Chúng tôi kêu gọi Rwanda ngừng mọi hỗ trợ cho M23 và rút khỏi lãnh thổ Congo”.

Tổ chức Ân xá Quốc tế kêu gọi ngừng ngay lập tức "các cuộc tấn công có chủ ý và bừa bãi vào dân thường trong cuộc giao tranh giữa M23 và lực lượng Chính phủ."

Giao tranh lại tái diễn vào tháng trước quanh thành phố Goma, thủ phủ tỉnh Bắc Kivu, sau nhiều tháng tương đối yên tĩnh.

Theo Giám đốc khu vực Đông và Nam Phi của Tổ chức Ân xá Quốc tế, Tigere Chagutah, các cuộc đụng độ đã khiến ít nhất 35 thường dân thiệt mạng và hàng trăm người bị thương. Ông cho biết, hơn 1 triệu người hiện đang ở trong và xung quanh Goma sau khi chạy trốn khỏi cuộc chiến.

Ông nói: “Hàng nghìn thường dân một lần nữa lại bị kẹt giữa làn đạn và đang chờ đợi hỗ trợ nhân đạo trong tuyệt vọng”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc xử phạt 6 người vì bạo lực ở Congo