Chuyển động

Tổng Thư ký Liên hợp quốc ủng hộ nỗ lực chấm dứt khủng hoảng Haiti

Hà Mai 13/03/2024 - 14:44

Ngày 13/3, một phát ngôn viên của Liên hợp quốc cho biết, Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres bày tỏ đánh giá cao Cộng đồng Caribe (CARICOM) và các đối tác của họ trong việc phát triển giải pháp cho cuộc khủng hoảng Haiti.

Stephane Dujarric, người phát ngôn chính của Tổng Thư ký Liên hợp quốc Guterres, cho biết người đứng đầu Liên hợp quốc kêu gọi tất cả các bên liên quan của Haiti hành động có trách nhiệm và thực hiện các bước hướng tới thực hiện thỏa thuận về cơ chế quản lý chuyển tiếp nhằm khôi phục các thể chế dân chủ thông qua các cuộc bầu cử hòa bình, đáng tin cậy, có sự tham gia và toàn diện.

stephane-dujarric.jpg
Stéphane Dujarric, người phát ngôn của Tổng Thư ký Liên hợp quốc António Guterres. (Ảnh: AP)

Hiệp định bao gồm việc thành lập một hội đồng Tổng thống và bổ nhiệm một Thủ tướng lâm thời.

Ông Dujarric cho biết, ông Guterres cũng thừa nhận thông báo sẽ từ chức của Thủ tướng Ariel Henry sau khi một hội đồng Tổng thống chuyển tiếp được thành lập.

Người phát ngôn cho biết: “Tổng Thư ký nhắc lại sự ủng hộ của ông với người dân Haiti, những người đang cần sự an toàn, nơi ở, thực phẩm và chăm sóc y tế cũng như cuộc sống của họ một cách xứng đáng”.

Tuy nhiên, ông Dujarric cho biết, không thể áp đặt một giải pháp chính trị lên người dân Haiti từ bên ngoài. "Điều quan trọng là cộng đồng quốc tế, CARICOM và các tổ chức khác phải ủng hộ con đường này và chúng tôi hy vọng điều đó sẽ mang lại những ngày tốt đẹp hơn cho người dân Haiti".

Về mặt nhân đạo, người phát ngôn cho biết Liên hợp quốc và các đối tác vẫn đang tiếp tục cung cấp cứu trợ trong bối cảnh bạo lực băng đảng gia tăng ở Haiti.

Ông cho biết Tổ chức Di cư Quốc tế và các đối tác đang tiếp tục điều hành các phòng khám y tế và tâm lý xã hội di động tại các địa điểm dành cho những người phải di dời để hỗ trợ những người bị tổn thương.

Người phát ngôn cho biết năng lực của hệ thống y tế vẫn là mối lo ngại lớn khi nhiều cơ sở y tế buộc phải đóng cửa. Tình trạng thiếu máu vẫn tiếp diễn và các nỗ lực đang được thực hiện để vận chuyển máu từ Cộng hòa Dominica láng giềng.

Ông Dujarric cho biết: “Tổng số người phải di dời, bao gồm 15.000 người mới phải di dời ở Port-au-Prince, đã lên tới hơn 360.000 người. Hơn một nửa trong số họ là trẻ em, một nhóm đặc biệt dễ bị tổn thương."

Ông cho biết việc thiếu hàng hóa và tài nguyên đang làm tình hình kinh tế vốn đã bấp bênh trở nên tồi tệ hơn, khi nước và các dịch vụ thiết yếu ở đây bị cạn kiệt.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng Thư ký Liên hợp quốc ủng hộ nỗ lực chấm dứt khủng hoảng Haiti