Chuyển động

Thủ tướng Haiti Ariel Henry từ chức

Hà Mai 12/03/2024 - 17:49

Ngày 12/3, Thủ tướng Haiti Ariel Henry cho biết, ông sẽ từ chức sau khi hội đồng chuyển tiếp và người thay thế tạm thời được bổ nhiệm. Ông Ariel Henry đã lãnh đạo quốc gia Caribe này kể từ vụ ám sát Tổng thống Jovenel Mosie vào năm 2021.

Các băng nhóm vũ trang đã phát triển ồ ạt, phát triển tầm ảnh hưởng trong thời gian qua khiến Thủ tướng Ariel Henry phải tới Kenya vào cuối tháng 2 để có được hiệp ước hỗ trợ của nước này cho cảnh sát Haiti.

image.png
Thủ tướng Haiti Ariel Henry. (Ảnh: AFP)

Ông Henry nói trong một bài phát biểu qua video: “Chính phủ mà tôi đang lãnh đạo sẽ từ chức ngay sau khi thành lập hội đồng chuyển tiếp”. "Tôi muốn cảm ơn người dân Haiti vì cơ hội mà tôi đã được trao".

Ông nói thêm: “Tôi yêu cầu tất cả người dân Haiti giữ bình tĩnh và làm mọi thứ có thể để hòa bình và ổn định trở lại nhanh nhất có thể”.

Thủ tướng Henry dự kiến ​​sẽ được thay thế bởi một hội đồng Tổng thống với hai quan sát viên và bảy thành viên, bao gồm đại diện từ một số liên minh, khu vực tư nhân, xã hội dân sự và một nhà lãnh đạo tôn giáo.

Hội đồng đã được giao nhiệm vụ nhanh chóng bổ nhiệm một Thủ tướng lâm thời; bất kỳ ai có ý định tranh cử trong cuộc bầu cử tiếp theo của Haiti sẽ không thể tham gia.

Haiti đã thiếu đại diện dân cử kể từ đầu năm 2023 và cuộc bầu cử tiếp theo sẽ là cuộc bầu cử đầu tiên kể từ năm 2016. Thủ tướng Henry, người bị nhiều gười dân Haiti cáo buộc tham nhũng, đã nhiều lần hoãn bầu cử, nói rằng an ninh trước tiên phải được khôi phục.

Haiti đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp vào đầu tháng này khi các cuộc đụng độ làm hư hỏng hệ thống liên lạc và dẫn đến hai vụ vượt ngục sau khi Jimmy "Barbeque" Cherizier, người lãnh đạo một liên minh các nhóm vũ trang, cho biết họ sẽ đoàn kết để lật đổ Henry.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng Haiti Ariel Henry từ chức