Chuyển động

Đại hội đồng Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết chống bài Hồi giáo

Mạnh Hùng 16/03/2024 - 09:27

Nghị quyết về các biện pháp chống bài trừ Hồi giáo vừa được thông qua đặc biệt lên án việc kích động phân biệt đối xử, thù địch hoặc bạo lực chống lại người Hồi giáo.

Một phiên họp của Đại hội đồng Liên hợp quốc. (Ảnh: AA/TTXVN)
Một phiên họp của Đại hội đồng Liên hợp quốc. (Ảnh: AA/TTXVN)

Đại hội đồng Liên hợp quốc ngày 15/3 (giờ Mỹ) đã thông qua Nghị quyết về các biện pháp chống bài trừ Hồi giáo.

Nghị quyết lên án bất kỳ chủ trương hận thù tôn giáo nào gây ra sự kích động phân biệt đối xử, thù địch hoặc bạo lực.

Văn bản này đặc biệt lên án việc kích động phân biệt đối xử, thù địch hoặc bạo lực chống lại người Hồi giáo, thể hiện ở việc ngày càng có nhiều vụ xúc phạm kinh Koran, tấn công các nhà thờ Hồi giáo cũng như các hành vi không chấp nhận tôn giáo, các hình mẫu tiêu cực, hận thù và bạo lực đối với người Hồi giáo.

Nghị quyết kêu gọi các quốc gia thành viên Liên hợp quốc thực hiện mọi biện pháp cần thiết để chống lại sự không chấp nhận tôn giáo, định kiến tiêu cực, hận thù, kích động bạo lực và bạo lực đối với người Hồi giáo, đồng thời cấm kích động bạo lực và bạo lực đối với con người vì lý do tôn giáo hoặc tín ngưỡng của họ.

Nghị quyết cũng kêu gọi các quốc gia thành viên Liên hợp quốc cùng tất cả các bên liên quan thúc đẩy đối thoại giữa các tôn giáo, văn hóa và các nền văn minh, tôn trọng và chấp nhận sự khác biệt, khoan dung, tôn trọng sự đa dạng tôn giáo và văn hóa, chung sống hòa bình và hòa nhập, tôn trọng nhân quyền và chống lại sự lan truyền những lời nói hận thù.

Nghị quyết yêu cầu Tổng thư ký Liên hợp quốc bổ nhiệm một Đặc phái viên của Liên hợp quốc về chống bài Hồi giáo và trình báo cáo lên Đại hội đồng Liên hợp quốc trong phiên họp lần sau về việc thực hiện Nghị quyết này.

Dự thảo Nghị quyết do Pakistan đệ trình đã giành được 115 phiếu thuận, không có phiếu chống và 44 phiếu trắng.

Việc thông qua Nghị quyết này đúng vào Ngày Quốc tế chống bài trừ Hồi giáo./.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đại hội đồng Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết chống bài Hồi giáo