Chuyển động

Liên hợp quốc kêu gọi phản ứng nhân đạo khẩn cấp cho người tị nạn ở Ethiopia

Hà Mai 01/02/2024 - 16:51

Ngày 1/2, Cao ủy Liên hợp quốc về người tị nạn (UNHCR) Filippo Grandi đã kêu gọi hỗ trợ khẩn cấp và bổ sung để đáp ứng các nhu cầu nhân đạo cho những người tị nạn đến Ethiopia sau khi chạy trốn chiến tranh và xung đột ở các nước láng giềng.

ethiopian-girl.jpg
Trẻ em tị nạn ở Ethiopia. (Ảnh: UNHCR)

Phát biểu với các nhà báo hôm thứ Tư (ngày 31/1) tại Addis Ababa, thủ đô của Ethiopia, ông Grandi cho biết cuộc khủng hoảng người tị nạn ở Ethiopia và Sudan đã bị các tổ chức viện trợ quốc tế bỏ qua và nhận được ít tài trợ, đặc biệt là sau cuộc khủng hoảng Ukraine và Gaza.

Cao ủy Liên hợp quốc về người tị nạn Filippo Grandi cho biết gần, 8 triệu người đã trốn khỏi Sudan sang các nước láng giềng kể từ khi chiến tranh nổ ra ở Sudan vào tháng 4/2023, đồng thời chỉ trích cho các tướng lĩnh quân đội đã không đạt được thỏa thuận để chấm dứt những đau khổ của người dân Sudan.

Ông nói thêm rằng kể từ tháng 4/2023, hơn 100.000 người Sudan đã trốn sang Ethiopia, trong đó có gần 47.000 người tị nạn và người xin tị nạn.

Ông nói, những người tị nạn đã bày tỏ sự lo sợ về tình hình an ninh ở đất nước của họ và họ không sẵn sàng quay trở lại quê hương trong tương lai gần.

Ông cho biết những người tị nạn Sudan mới đến ở Ethiopia đang được di dời khỏi khu vực biên giới đến các khu định cư mới ở Benishangul-Gumuz, một bang trong khu vực của Ethiopia, nơi chính phủ, UNHCR và các đối tác khác đang làm việc để hỗ trợ đưa người tị nạn vào hệ thống quốc gia. .

Ethiopia là một trong sáu quốc gia láng giềng tiếp tục tiếp nhận người chạy trốn khỏi Sudan. Grandi bày tỏ sự đánh giá cao đối với chính phủ Ethiopia và cộng đồng địa phương trong việc phân bổ đất đai và chào đón người tị nạn, bất chấp những thách thức của đất nước như hạn hán và các vấn đề an ninh.

Theo một tuyên bố của UNHCR, là quốc gia tiếp nhận người tị nạn lớn thứ ba ở châu Phi, Ethiopia hiện là nơi sinh sống của gần 1 triệu người tị nạn, chủ yếu đến từ các nước láng giềng bao gồm Nam Sudan, Somalia, Eritrea và Sudan.

Ông Grandi cho biết, một số khu vực khác ở Ethiopia đang chứng kiến ​​dòng người tị nạn ngày càng tăng như tiếp nhận những người tị nạn từ khu vực Laascaanood của nước láng giềng Somalia do xung đột, ảnh hưởng của El Nino và lũ lụt gần đây.

Cơ quan Liên hợp quốc cho biết, vào năm 2024, yêu cầu cho toàn bộ hoạt động hỗ trợ nhân đạo của UNHCR ở Ethiopia là khoảng 426 triệu đô la Mỹ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Liên hợp quốc kêu gọi phản ứng nhân đạo khẩn cấp cho người tị nạn ở Ethiopia