Tin vắn thế giới ngày 9/12: Tổng thống Indonesia không thỏa hiệp với Trung Quốc ở Natuna

Bạch Dương| 09/12/2020 07:48
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tổng thống Indonesia tuyên bố không thỏa hiệp với Trung Quốc ở vùng biển Natuna; WHO phản đối việc tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19 bắt buộc; Có thể phát hiện người mắc chứng tâm thần qua bài đăng trên Facebook… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Tổng thống Indonesia tuyên bố không thỏa hiệp với Trung Quốc ở vùng biển Natuna

Tổng thống Indonesia Joko Widodo đã tái khẳng định tuyên bố chủ quyền đối với vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) ở vùng biển Natuna trên Biển Đông.

“Liên quan đến Natuna, sẽ không có bất kỳ thỏa hiệp nào, bởi vùng biển này nằm trong chủ quyền lãnh hải quốc gia của chúng ta”, tờ Asia Nikkei Review dẫn phát biểu của ông Widodo trong phiên họp nội các hôm 7/12 ở Phủ Tổng thống Indonesia.

indonesia-natuna.jpg
Tàu hải cảnh Trung Quốc và tàu chiến Indonesia trong một lần trạm trán ở vùng biển Natuna hồi tháng 1/2020. Ảnh: Reuters

Trung Quốc phản đối các biện pháp trừng phạt của Mỹ

Theo Tân Hoa xã, ngày 8/12, Trung Quốc đã lên tiếng phản đối việc Bộ Ngoại giao Mỹ áp đặt các biện pháp trừng phạt nhằm vào các đại biểu Đại hội Đại biểu nhân dân toàn quốc (Quốc hội) Trung Quốc.

Theo Reuters, phát biểu với báo giới cùng ngày, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh khẳng định Trung Quốc sẽ có các biện pháp phù hợp, đồng thời hối thúc Mỹ rút lại các lệnh này.

Quốc hội Mỹ bỏ phiếu về dự luật NDAA bất chấp đe dọa phủ quyết của Tổng thống Trump

Bất chấp lời đe dọa phủ quyết của Tổng thống Mỹ Donald Trump, trong ngày 8/12, Hạ viện Mỹ sẽ tiến hành bỏ phiếu về dự luật quốc phòng mới, dự luật đầu tiên trong ba văn kiện lớn mà Quốc hội đang xem xét giải quyết trong tháng này.

Quốc hội Mỹ xem xét dự luật cấp ngân sách tạm thời nhằm ngăn chính phủ đóng cửa

Trong tuần này, Quốc hội Mỹ sẽ xem xét thông qua dự luật cấp ngân sách tạm thời, qua đó cho phép các nhà lập pháp có thêm thời gian đạt được thỏa thuận về gói phục hồi kinh tế và dự luật chi tiêu tổng quát nhằm tránh nguy cơ chính phủ đóng cửa.

Anh và EU nhất trí thực hiện 'đúng và đủ' Thỏa thuận Rút lui

Chánh văn phòng Nội các Anh Michael Gove ngày 8/12 thông báo Anh và Liên minh châu Âu (EU) đã đạt "một thỏa thuận về nguyên tắc về mọi vấn đề, đặc biệt liên quan đến Nghị định thư về Ireland và Bắc Ireland". Thỏa thuận này dỡ bỏ cái được cho là điểm tranh cãi chính giữa Anh và EU, sau khi Brussels cảnh báo sẽ không có thỏa thuận thương mại rộng mở nếu London tiếp tục đe dọa vi phạm Thỏa thuận Rút lui.

WHO phản đối việc tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19 bắt buộc

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ngày 7/12 khuyến khích chính phủ các nước nên thuyết phục người dân về giá trị và ích lợi của việc tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19 thay vì tìm cách bắt buộc họ tiêm.

Lá phiếu lẻ loi trong CDC Mỹ phản đối tiêm vaccine COVID-19 cho người già

Trong ủy ban 14 thành viên cố vấn về vaccine ngừa COVID-19 của Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát Dịch bệnh Mỹ (CDC), có một bác sĩ duy nhất không đồng ý với khuyến nghị tiêm vaccine này trước tiên cho người già yếu sống trong trại dưỡng lão.

Theo CNN, Tiến sĩ Helen “Keipp” Talbot thuộc Đại học Vanderbilt cho biết bà đã đấu tranh khi bỏ phiếu vì không hề dễ dàng. Bà Talbot lo không rõ vaccine có hoạt động trên những bệnh nhân già yếu, dễ bị tổn thương hay không. Ngoài ra, bà còn lo nếu vaccine thất bại với đối tượng này, dư luận sẽ bị ảnh hưởng ra sao nếu cư dân các viện dưỡng lão chết sớm sau khi tiêm vaccine.

Tổng thống Hàn Quốc cân nhắc gia nhập Hiệp định CPTPP

Tổng thống Moon Jae-in tuyên bố Hàn Quốc đang cân nhắc trở thành thành viên của Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) nhằm mở rộng thị trường xuất khẩu.

Nhật Bản công bố gói kích thích kinh tế hơn 700 tỷ USD chống COVID-19

Ngày 8/12, Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide thông báo chính phủ nước này đã soạn thảo gói kích thích kinh tế bổ sung trị giá 73.600 tỷ yen (707 tỷ USD) để giúp giảm thiểu tác động của đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 đối với nền kinh tế.

Vaccine ngừa COVID-19 của Trung Quốc tạo phản ứng miễn dịch 97%

Đối tác của hãng dược Sinovac Biotech (Trung Quốc) tại Indonesia ngày 8/12 cho biết, vaccine do Sinovac nghiên cứu, bào chế tạo ra hiệu quả miễn dịch lên đến 97% trong đợt thử nghiệm lâm sàng giai đoạn cuối ở Indonesia.

Anh chưa thể triển khai tiêm vaccine ngừa COVID-19 của AstraZeneca/Oxford

Tạp chí nghiên cứu y học The Lancet ngày 8/12 cho biết vaccine phòng bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 của hãng dược phẩm AstraZeneca phối hợp cùng trường Đại học Oxford nghiên cứu sản xuất cần phải được tiếp tục tiêm thử nghiệm để có đủ dữ liệu kiểm chứng liệu vaccine này có hiệu quả trên 90% hay không.

Campuchia đóng cửa tòa nhà Bộ Nội vụ và cách ly toàn bộ nhân viên

Ngày 8/12, trước diễn biến phức tạp của đại dịch COVID-19 trong cộng đồng, Bộ trưởng Nội vụ Campuchia Sar Kheng đã chỉ đạo đóng cửa tạm thời tòa nhà Bộ Nội vụ, triển khai xét nghiệm virus SARS-CoV-2 và thực hiện cách ly 14 ngày đối với toàn bộ nhân viên, quan chức thuộc bộ này.

Hàn Quốc đẩy mạnh xét nghiệm và mua vaccine COVID-19

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in thúc giục các cơ quan chức năng ở nước này nỗ lực hơn nữa trong việc xét nghiệm phát hiện người mắc COVID-19 khi những biện pháp giới hạn không thể giảm số ca lây nhiễm hàng ngày. Trong khi đó, Bộ trưởng Y tế và Phúc lợi Hàn Quốc Park Neung-hoo cho biết thủ đô Seoul đang ở trong “tình trạng chiến tranh” chống lại virus SARS-CoV-2.

vaccine-021220.jpg
Vaccine của Pfizer Inc. và BioNTech

FDA 'bật đèn xanh' cho vaccine của Pfizer Inc. và BioNTech

Các hãng dược phẩm Pfizer Inc.(Mỹ) và BioNTech (Đức) ngày 8/12 đã vượt qua rào cản tiếp theo trong cuộc chạy đua để vaccine tiềm năng ngừa bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 mà 2 hãng này phát triển được phê duyệt sử dụng trong trường hợp khẩn cấp.

Nhiều bang tại Đức siết chặt biện pháp kiểm soát dịch COVID-19

Nhiều chế tài trong cuộc chiến chống đại dịch COVID-19 ở Đức đã có hiệu lực trở lại kể từ đầu tháng 11, song kết quả chưa được như kỳ vọng, khi số ca mắc mới và số trường hợp tử vong tại tất cả các bang tiếp tục tăng, vượt xa mục tiêu giữ ở mức dưới 50 ca nhiễm mới/100.000 dân trong vòng 7 ngày.

Australia đang dần trở lại trạng thái bình thường

Ngày 7/12, bang Western Australia của Australia thông báo miễn quy định cách ly đối với du lịch đền bang này từ bang Victoria và New South Wales.

UNICEF cảnh báo về hệ lụy của việc đóng cửa trường học

Ngày 8/12, Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) đã kêu gọi chính phủ các nước ưu tiên mở lại các trường học, thực hiện mọi nỗ lực cần thiết để giữ an toàn cho các lớp học và tránh đóng cửa trường học trên phạm vi toàn quốc.

Tổng thống Duterte muốn trang bị baton cho cảnh sát Phillipines trong cuộc chiến chống COVID-19

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte tuyên bố sẽ trang bị cho cảnh sát Philippines baton (gậy 3 khúc), sau khi lực lượng này được quyền sử dụng roi tre trong giám sát giãn cách xã hội để ngừa COVID-19.

Hé lộ về chuỗi cung ứng vũ khí và vật liệu cho IS

Ngày 8/12, Tổ chức Nghiên cứu Vũ khí trong xung đột (CAR) cho biết tổ chức khủng bố "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng có thể đã xây dựng được một kho chứa vũ khí và khí tài quân sự lớn, trong đó có cả thuốc nổ và máy bay không người lái thông qua một quá trình thu mua tinh vi, mà chính phủ và các nhà cung cấp đã bỏ qua những dấu hiệu mua bán nguy hiểm này.

Mexico sẽ hạn chế hoạt động của các cơ quan an ninh nước ngoài

Tổng thống Mexico Andres Manuel Lopez Obrador ngày 8/12 đã bày tỏ mong muốn rằng trong năm nay, Quốc hội lưỡng viện sẽ thông qua dự luật hạn chế hoạt động của các cơ quan an ninh nước ngoài.

Diễn đàn Kinh tế Thế giới 2021 chuyển từ Davos đến Singapore

Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) đã quyết định chuyển địa điểm tổ chức từ Davos tại Thụy Sĩ đến Singapore vào tháng 5/2021. Reuters dẫn nguồn các tổ chức kinh doanh và tư vấn tại Singapore cho biết vì dịch COVID-19, WEF năm 2021 sẽ giảm quy mô và được kiểm soát chặt chẽ.

Pháp và Maroc ký thỏa thuận hồi hương trẻ di cư

Ngày 7/12, Pháp và Maroc đã ký thỏa thuận về hồi hương trẻ di cư Maroc dưới 16 tuổi không bố mẹ đi cùng, trong bối cảnh tình trạng nhập cư bất hợp pháp khiến số trẻ di cư người Maroc tại Pháp đang ngày càng tăng.

Vụ tấn công bằng dao tại Pháp: Nghi can chính bị buộc tội giết người

Ngày 7/12, các công tố viên Pháp cho biết Brahim Aouissaoui, nghi can chính trong vụ tấn công bằng dao làm 3 người thiệt mạng tại một nhà thờ ở thành phố Nice hồi cuối tháng 10 vừa qua, đã bị buộc tội giết người và liên quan đến một tổ chức khủng bố.

WHO điều tra bệnh lạ tại Ấn Độ

Các chuyên gia thuộc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) dự kiến tham gia cuộc điều tra về căn bệnh lạ tại Ấn Độ khiến một người thiệt mạng và 800 người phải nhập viện.

Theo truyền thông địa phương, dữ liệu xét nghiệm ban đầu cho thấy căn bệnh lạ có thể liên quan tới các hóa chất có trong thuốc trừ sâu. Căn bệnh lạ khiến người mắc bất tỉnh, động kinh và nôn mửa. Ghi nhận đầu tiên về căn bệnh là từ tối 6/12 tại thành phố Eluru ở bang Andhra Pradesh.

Pháp xác nhận ổ dịch cúm gia cầm H5N8 tại một trang trại nuôi vịt

Ngày 8/12, Bộ Nông nghiệp Pháp thông báo đã phát hiện chủng cúm gia cầm H5N8 độc lực cao tại một trang trại nuôi vịt ở Tây Nam nước này.

Có thể phát hiện người mắc chứng tâm thần qua bài đăng trên Facebook

Theo một nghiên cứu mới đây, những nội dung trên bài đăng lên mạng xã hội Facebook có thể giúp xác định liệu người dùng có bệnh tâm thần phân liệt hay gặp rối loạn về tâm lý hay không. Phát hiện dựa trên các thuật toán về "dấu vết ngôn ngữ" của người dùng được Viện Nghiên cứu Y khoa Feinstein của Northwell Health và các nhà khoa học máy tính tại IBM phát triển.

Theo tờ New York Post, nghiên cứu – được xuất bản trên tạp chí khoa học Nature Partner Journals Schizophrenia – phát hiện những người gặp vấn đề về chứng rối loạn tâm lý hay tâm thần phần liệt thường có xu hướng dùng những từ ngữ mang ý nghĩa “bậy bạ, chửi rủa” trên các bài đăng thường xuyên hơn người sử dụng mạng lành mạnh.

Tô Châu (Trung Quốc) phát 20 triệu NDT kỹ thuật số cho người dân

Người dân Tô Châu (Trung Quốc) sẽ có cơ hội giành được một trong 100.000 bao lì xì kỹ thuật số, mỗi bao gồm 200 nhân dân tệ (700.000 đồng). Đây là dự án được ngân hàng trung ương hỗ trợ nhằm hướng tới một xã hội Trung Quốc không tiền mặt.

Facebook và Google có thể phải trả tiền cho các nội dung tin tức

Trong một trong những động thái quyết liệt nhất nhằm kiểm soát sức mạnh của các tập đoàn công nghệ Mỹ, Australia dự kiến sẽ buộc các tập đoàn này trả tiền cho các công ty truyền thông khi sử dụng các tin tức của họ hoặc sẽ phải chịu phạt hàng triệu USD.

Bộ trưởng Tài chính Australia Josh Frydenberg cho biết, các quy định mới được đề xuất lần đầu tiên vào tháng 7 này sẽ được đưa ra tại Quốc hội vào ngày 9/12 và dự kiến sẽ có hiệu lực trong năm tới. Ông Frydenberg nói đây là bước cải cách lớn và là đầu tiên trên thế giới.

Khoang chứa mẫu đất đá từ tiểu hành tinh Ryugu trở về Nhật Bản

Ngày 8/12, một khoang nhỏ của tàu thăm dò vũ trụ Hayabusa2 chở mẫu đá và bụi từ tiểu hành tinh Ryugu đã quay trở về Nhật Bản sau 6 năm thực hiện sứ mệnh nghiên cứu nguồn gốc sự sống và sự tiến hóa của Hệ Mặt Trời.

Australia: Nhiều học sinh phải nhập viện do sét đánh

Ngày 8/12, trường Clinton State, thuộc bang Queensland, miền Trung Australia, đã bị sét đánh, khiến 13 học sinh và 2 giáo viên phải đi cấp cứu tại bệnh viện.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 9/12: Tổng thống Indonesia không thỏa hiệp với Trung Quốc ở Natuna