Tin vắn thế giới ngày 7/12: Ông Joe Biden sẽ không ép người Mỹ tiêm vaccine COVID-19

Bạch Dương| 07/12/2020 07:10
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ông Joe Biden chủ trương không ép buộc người Mỹ tiêm vaccine COVID-19; Nữ hoàng Anh sẽ được tiêm vaccine ngừa COVID-19; Một bộ trưởng Indonesia bị cáo buộc biển thủ 1,2 triệu USD từ gói trợ cấp COVID-19… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Ông Joe Biden chủ trương không ép buộc người Mỹ tiêm vaccine COVID-19

Phát biểu tại Wilmington, bang Delaware, Tổng thống đắc cử Joe Biden cho biết việc tiêm vaccine phòng COVID-19 không nên là bắt buộc. Ông nêu rõ: “Tôi sẽ cố gắng hết sức mình với vai trò Tổng thống đắc cử để khuyến khích người dân làm điều đúng đắn và khi họ sẽ nghiêm túc khi thực hiện điều đó”.

biden-chu-truong-khong-ep-buoc-nguoi-my-tiem-vaccine-covid19.jpg
Ông Joe Biden chủ trương không ép buộc người Mỹ tiêm vaccine COVID-19

Bầu cử Mỹ 2020: Tổng thống D.Trump tuyên bố vẫn sẽ giành chiến thắng

Ngày 5/12 (giờ địa phương), Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tham gia sự kiện vận động cho hai ứng cử viên đảng Cộng hòa chạy đua vào Thượng viện tại bang Georgia. Đây là sự kiện vận động đầu tiên mà ông Trump tham gia kể từ sau cuộc bầu cử Tổng thống hồi đầu tháng 11 vừa qua.

Nhật Bản: Tỉ lệ ủng hộ nội các của Thủ tướng Suga giảm mạnh

Ngày 6/12, Kyodo News công bố kết quả khảo sát cho thấy tỉ lệ ủng hộ dành cho nội các của Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide đã giảm mạnh từ 63% hồi tháng trước xuống còn 50,3%. Trong khi đó, tỉ lệ không ủng hộ nội các của ông Suga lại tăng từ mức 19,2% lên 32,8%.

Anh khẳng định sẽ nỗ lực hết sức để đạt được thỏa thuận hậu Brexit với EU

Ngày 6/12 (theo giờ địa phương), các nhà đàm phán của Anh đã đến Brussels trong nỗ lực cuối cùng nhằm đạt được một thỏa thuận thương mại hậu Brexit với Liên minh châu Âu (EU).

Học giả Singapore: RCEP mang lại động lực mới cho hợp tác ASEAN-Trung Quốc

Tân Hoa xã ngày 6/12 dẫn nhận định của một học giả Singapore cho rằng việc ký kết Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) sẽ mang lại một động lực mới cho hợp tác kinh tế và thương mại giữa Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và Trung Quốc.

Cựu tổng thống Uruguay từ trần

Cựu Tổng thống Uruguay Tabare Tabaré Vázquez đã từ trần vào ngày 6/12 (theo giờ địa phương) ở tuổi 80 sau một thời gian mắc bệnh ung thư phổi.

Venezuela: Cử tri bắt đầu bầu cử Quốc hội

Các điểm bỏ phiếu tại Venezuela sáng 6/12 đã mở cửa để cử tri bắt đầu đi bỏ phiếu bầu ra các nghị sĩ tham gia vào Quốc hội khóa mới. Cuộc bầu cử lần này có khoảng 14.400 ứng cử viên đại diện cho hơn 100 chính đảng đăng ký tranh cử 277 ghế tại Quốc hội.

EU có thể loại Ba Lan và Hungary ra khỏi kế hoạch phục hồi kinh tế

Liên minh châu Âu (EU) sẽ loại Ba Lan và Hungary ra khỏi kế hoạch phục hồi kinh tế nếu hai nước này tiếp tục chống lại các nỗ lực giải ngân 1,8 tỷ euro gắn với các điều khoản thực thi pháp quyền.

Một bộ trưởng Indonesia bị cáo buộc biển thủ 1,2 triệu USD từ gói trợ cấp COVID-19

Ngày 6/12, Ủy ban bài trừ tham nhũng Indonesia (KPK) thông báo đã bắt giữ ông Juliari Batubara - Bộ trưởng Các vấn đề xã hội nước này vì liên quan đến hành vi tham nhũng các khoản trợ cấp xã hội của chính phủ dành cho các địa phương ứng phó với đại dịch COVID-19.

Nam Phi nhận lô vaccine đầu tiên vào giữa năm 2021

Ngày 6/12, Bộ Y tế Nam Phi thông báo nước này nhiều khả năng sẽ tiếp nhận lô vaccine ngừa COVID-19 đầu tiên vào giữa năm 2021 sau khi hoàn thành quá trình đàm phán về việc thanh toán cho những nhà cung cấp.

Trong một thông báo cùng ngày, Bộ Y tế Nam Phi cho biết lô vaccine đầu tiên mà nước này sẽ tiếp nhận từ COVAX – một sáng kiến được xây dựng để cung cấp các loại vaccine ngừa COVID-19 cho những nước nghèo - sẽ chỉ đủ để thực hiện việc tiêm chủng cho khoảng 10% tổng dân số 59 triệu người tại nước này.

Tunisia gia hạn lệnh giới nghiêm

Ngày 6/12, Bộ Y tế Tunisia thông báo lệnh giới nghiêm có hiệu lực kể từ tháng 10/2020 nhằm hạn chế COVID-19 lây lan sẽ được gia hạn trên phạm vi toàn quốc đến ngày 31/12 tới.

Theo Bộ Y tế Tunisia, lệnh giới nghiêm cấm các hoạt động đi lại từ 20h00 hôm trước đến 5h00 sáng hôm sau theo giờ địa phương cũng như cấm tụ tập hơn 30 người cho các sự kiện cá nhân. Ngoài ra, việc đeo khẩu trang vẫn là bắt buộc và các quán cà phê có thể đóng cửa vào lúc 19h00 nhưng phải dỡ bớt ghế từ 16h00 để hạn chế đám đông.

Nga thông báo giá bán vaccine Sputnik-V ngừa COVID-19

Bộ Y tế Nga ngày 5/12 thông báo bộ vaccine Sputnik-V ngừa bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 gồm hai liều do nước này sản xuất có giá không quá 1.942 ruble (26,2 USD).

Nữ hoàng Anh sẽ được tiêm vaccine ngừa COVID-19 sau vài tuần nữa

Nữ hoàng Anh Elizabeth II (94 tuổi) và Hoàng thân Philip (99 tuổi) sẽ được tiêm vaccine ngừa COVID-19 của hãng dược phẩm Pfizer và BioNTech sau một vài tuần nữa.

nuhoanganh-0612.jpg
Do tuổi đã cao nên Nữ hoàng Anh Elizabeth II và Hoàng thân Philip sẽ nằm trong nhóm được ưu tiên tiêm vaccine ngừa COVID-19 của Pfizer-BioNTech. Ảnh: AFP

Hàn Quốc nâng cấp độ giãn cách xã hội lên mức 2,5 ở Seoul và vùng phụ cận

Chính phủ Hàn Quốc ngày 6/12 đã quyết định nâng cấp độ giãn cách xã hội lên mức 2,5 ở thủ đô Seoul và vùng phụ cận bắt đầu từ 21h (giờ địa phương) sau khi ghi nhận 631 ca mắc COVID-19 sáng cùng ngày.

Campuchia tăng cường giám sát phòng, chống dịch COVID-19 tại các cơ sở kinh doanh

Ngày 6/12, Thủ tướng Campuchia Samdech Techo Hun Sen đã chỉ đạo người đứng đầu chính quyền các tỉnh/thành giám sát chặt chẽ tất cả các cơ sở kinh doanh, đề nghị các cơ sở này thực hiện đúng biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 sau khi tiếp tục phát hiện thêm một ca lây nhiễm trong cộng đồng.

Lào phong tỏa đặc khu kinh tế tại Luang Namtha

Ủy ban chuyên trách quốc gia về phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 Lào đã ra thông báo phong tỏa đặc khu kinh tế tại tỉnh Luang Namtha, miền bắc Lào, yêu cầu xét nghiệm mọi trường hợp nghi nhiễm virus SARS-CoV-2 từ ngày 5/12.

Đức kéo dài biện pháp phong tỏa

Trước tình trạng dịch bệnh COVID-19 tiếp tục diễn biến phức tạp ở làn sóng thứ hai này, tuần qua, chính phủ liên bang và chính quyền 16 bang nước này đã nhất trí kéo dài các biện pháp phong tỏa từng phần hiện nay đến ngày 10/1/2021.

Ngày 6/12, phát biểu họp báo, Thủ hiến bang Bayern Markus Soeder cho biết khu vực miền Nam nước Đức này sẽ áp đặt phong tỏa chặt chẽ hơn kể từ giữa tuần sau cho đến ngày 5/1/2021. Mọi người dân địa phương chỉ được phép rời nhà khi có lí do chính đáng và sẽ có nới lỏng phần nào vào lễ Giáng sinh nhưng không phải cả dịp Năm Mới.

Argentina thông qua ‘thuế triệu phú’ để phục hồi kinh tế vì dịch COVID-19

Argentina đã thông qua mức thuế đặc biệt đối với các triệu phú. Biện pháp này nhằm huy động khoảng 3,6 tỉ USD để hỗ trợ phục hồi kinh tế sau đại dịch COVID-19.

Tổng thống Mexico đề xuất siết chặt quy định đối với đặc vụ nước ngoài

Trong động thái mới nhất tiếp sau những diễn biến căng thẳng gần đây trong mối quan hệ với Mỹ, Tổng thống Mexico Manuel Lopez Obrador đã đề xuất những quy định nghiêm ngặt hơn đối với hoạt động của các "đặc vụ nước ngoài" ở nước này.

Chính phủ Afghanistan và Taliban bắt đầu vòng đàm phán hòa bình mới

Ngày 6/12, Chính phủ Afghanistan và đoàn đàm phán của phiến quân Taliban đã gặp nhau tại thủ đô Doha của Qatar, bắt đầu vòng đàm phán mới sau nhiều tháng tranh luận về các điều luật và quy trình cho đối thoại hòa bình.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 7/12: Ông Joe Biden sẽ không ép người Mỹ tiêm vaccine COVID-19