Tin vắn thế giới ngày 6/12: Ông Joe Biden muốn lễ nhậm chức được thu gọn

Bạch Dương| 06/12/2020 07:16
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ông Joe Biden muốn lễ nhậm chức được thu gọn; Đội ngũ tranh cử của Tổng thống Trump tiếp tục đệ đơn kiện tại bang Georgia; Moscow bắt đầu tiêm đại trà vaccine ngừa COVID-19… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Ông Joe Biden muốn lễ nhậm chức được thu gọn

Tổng thống Mỹ đắc cử Joe Biden mong muốn lễ nhậm chức của ông dự kiến diễn ra vào tháng 1 tới sẽ là một sự kiện được thu hẹp về quy mô và chú trọng hơn tới vấn đề an toàn cho người dân trong đại dịch COVID-19.

joe-biden.jpg
Ông Joe Biden muốn lễ nhậm chức được thu gọn

Tổng thống Trump ra lệnh rút gần hết binh lính Mỹ ở Somalia

Ngày 4/12, Bộ Quốc phòng Mỹ thông báo Tổng thống Donald Trump đã ra lệnh cho cơ quan này rút gần hết binh lính Mỹ đang đồn trú tại Somalia vào đầu năm tới.

Ông Biden lần đầu tiên nói về vụ ám sát nhà khoa học hạt nhân Iran

Ông Joe Biden tái khẳng định mong muốn quay trở lại thỏa thuận hạt nhân Iran nếu Tehran tuân thủ các điều khoản đã ký kết. Nhưng ông cũng khẳng định không chấp nhận việc cho phép Iran sở hữu năng lực hạt nhân.

Ông Biden hối thúc Quốc hội Mỹ hành động để giảm thiểu tác động của dịch COVID-19

Tổng thống đắc cử Mỹ Joe Biden ngày 4/12 cho rằng báo cáo về việc làm “đáng lo ngại” trong tháng 11 đã làm nổi bật sự cần thiết của một hành động khẩn trương của Quốc hội nhằm giảm thiểu tác động của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 bằng cách tăng cường hỗ trợ vào tháng 1/2021.

Bầu cử Mỹ: Đội ngũ tranh cử của Tổng thống Trump tiếp tục đệ đơn kiện tại bang Georgia

Ngày 4/12, nhóm pháp lý của Tổng thống Mỹ Donald Trump đã nộp đơn kiện mới ở bang Georgia nhằm yêu cầu bác bỏ kết quả bầu cử của bang này với cáo buộc có hàng chục nghìn phiếu bầu bất hợp pháp trong cuộc bầu cử vừa qua.

Mỹ: Thẩm phán liên bang ra phán quyết khôi phục DACA

Ngày 4/12, một thẩm phán liên bang đã ra phán quyết yêu cầu chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump khôi phục hoàn toàn "Chương trình Hành động trì hoãn trục xuất những người nhập cư trái phép vào Mỹ từ khi còn nhỏ" (DACA). Phán quyết trên là chiến thắng quan trọng cho các nhóm vận động nhập cư.

Mỹ chấm dứt 5 chương trình trao đổi với Trung Quốc

Ngày 4/12, Bộ Ngoại giao Mỹ thông báo chấm dứt 5 chương trình trao đổi giữa nước này và Trung Quốc do Bắc Kinh tài trợ trong bối cảnh quan hệ song phương căng thẳng trên nhiều lĩnh vực.

Vụ dẫn độ CFO Huawei: Thủ tướng Canada khẳng định ưu tiên hàng đầu là đưa 2 công dân về nước

Thủ tướng Canada Justin Trudeau ngày 4/12 đã từ chối bình luận về thông tin rằng các cuộc đàm phán giữa Bộ Tư pháp Mỹ và các luật sư của bà Mạnh Vãn Châu - Giám đốc Tài chính (CFO) của Tập đoàn công nghệ Huawei (Trung Quốc) có thể dẫn đến khả năng bà Mạnh được tự do và trở về Trung Quốc.

IAEA: Iran sẽ đẩy nhanh quá trình làm giàu urani

Báo cáo của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) cho biết Iran có kế hoạch lắp đặt hàng trăm máy ly tâm tiên tiến để làm giàu urani tại nhà máy dưới lòng đất. Động thái này được cho là sẽ làm gia tăng áp lực đối với Tổng thống đắc cử của Mỹ Joe Biden.

Nga: Thủ đô Moscow bắt đầu tiêm đại trà vaccine ngừa COVID-19

Ngày 5/12, giới chức y tế thủ đô Moskva của Nga đã bắt đầu triển khai tiêm vaccine Sputnik V cho người dân thông qua hệ thống 70 cơ sở y tế, đánh dấu đợt tiêm chủng đại trà đầu tiên của Nga để ngăn ngừa căn bệnh COVID-19.

vaccine-ngua-covid-19-sputnik-v.jpg
Moscow bắt đầu tiêm đại trà vaccine ngừa COVID-19

EU và Anh nhất trí tiếp tục đàm phán

Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von de Layen và Thủ tướng Anh Boris Johnson ngày 5/12 đã có cuộc điện đàm để tìm cách phá vỡ thế bế tắc trong đàm phán thỏa thuận thương mại hậu Brexit. Tuy nhiên, tuyên bố chung sau điện đàm cho biết khác biệt vẫn tồn đọng và hai bên sẽ tiếp tục đàm phán để giải quyết.

Ấn Độ cam kết tăng cường đầu tư và thúc đẩy kinh doanh với ASEAN

Quốc vụ khanh Bộ Ngoại giao Ấn Độ V Muraleedharan khẳng định Ấn Độ cam kết thúc đẩy kinh doanh và đầu tư tư nhân giữa Ấn Độ và các nước khu vực CLMV (Campuchia, Lào, Myanmar và Việt Nam), đồn thời nhấn mạnh việc thực hiện chương trình nghị sự hội nhập và kết nối với Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN).

Trung Quốc sẽ có 600 triệu liều vaccine ‘sẵn sàng cho thị trường năm nay’

Dẫn lời ông Wang Junzhi - một nhà khoa học phụ trách phát triển vaccine ngừa COVID-19 hiện làm việc Học viện Kỹ thuật Trung Quốc đồng thời là phó trưởng nhóm chuyên gia về phát triển vaccine thuộc Quốc vụ viện, báo Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng (SCMP) đưa tin Trung Quốc sẽ có 600 triệu liều vaccine ngừa COVID-19 sẵn sàng để sử dụng trong năm nay và sẽ sớm đưa ra “một thông báo quan trọng”.

WHO cảnh báo tâm lý tự mãn khi có vaccine phòng COVID-19

Ngày 4/12, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cảnh báo chỉ riêng việc triển khai tiêm phòng vaccine ngừa COVID-19 sẽ không thể đẩy lùi đại dịch.

Bahrain là nước thứ hai cấp phép cho vaccine ngừa COVID-19 của Pfizer

Theo hãng tin AP, Bahrain đã trở thành nước thứ hai cấp phép sử dụng khẩn cấp đối với vaccine ngừa COVID-19 do liên danh Pfizer-BioNTech nghiên cứu, phát triển.

Campuchia ra quy định mới về cách ly phòng dịch COVID-19 với du khách nhập cảnh

Ngày 5/12, Ủy ban Liên bộ phòng chống dịch bệnh COVID-19 của Campuchia công bố áp dụng quy định mới về các biện pháp phòng dịch và cách ly áp dụng với tất cả các du khách nhập cảnh Campuchia, có hiệu lực từ ngày 12/12/2020.

Thủ tướng Đức kêu gọi chính quyền các cấp phối hợp chống đại dịch COVID-19

Do các khoản hỗ trợ nền kinh tế đối phó với hậu quả của đại dịch COVID-19 ngày càng lớn, Thủ tướng Đức Angela Merkel đã hối thúc chính phủ liên bang và chính quyền các bang cũng như các thành phố phối hợp hành động.

Dự kiến ngày 9/12 tới, Hạ viện Đức sẽ có cuộc thảo luận về ngân sách mới. Theo Cục Thống kê và Bộ Tài chính Liên bang Đức, đến tháng 10, chính phủ đã chi 334 tỷ euro và các bang là 376 tỷ euro, thâm hụt ngân sách của liên bang khoảng 89 tỷ euro và của các bang là 32 tỷ euro.

Mỹ hối thúc EU ngừng dự án Dòng chảy phương Bắc 2

Mỹ đang kêu gọi Đức và Liên minh châu Âu (EU) ngừng dự án Dòng chảy phương Bắc 2 đưa khí đốt trực tiếp từ Nga tới Đức mà Washington coi là "công cụ chính trị" của Moscow.

Nga bắt chuyên gia máy bay siêu thanh với cáo buộc phản quốc

Nga đã bắt giữ một nhà vật lý chuyên nghiên cứu mảng nhạy cảm về máy bay siêu thanh, cáo buộc ông này tội phản quốc.

Tờ Newsweek dẫn hãng thông tấn TASS (Nga) cho biết chuyên gia Anatoly Gubanov bị các sĩ quan tình báo FSB bắt giữ. TASS dẫn một nguồn thực thi pháp luật giấu tên cho biết ông Gubanov bị tình nghi đã “chuyển giao các dữ liệu phát triển hàng không bí mật ra nước ngoài”.

Afghanistan tổ chức cuộc họp của hội đồng hòa giải dân tộc

Ngày 5/12, Tổng thống Afghanistan, ông Mohammad Ashraf Ghani đã khai mạc cuộc họp đầu tiên của Hội đồng Hòa giải dân tộc cấp cao (HCNR), được thành lập cách đây ít tháng.

Venezuela sẵn sàng cho cuộc tổng tuyển cử quan trọng

Trong bối cảnh đất nước vẫn đang chìm trong một cuộc khủng hoảng kinh tế, những xung đột chính trị sâu sắc giữa chính phủ và các đảng phái chính trị đối lập, người dân Venezuela ngày 6/12 sẽ tham gia bỏ phiếu để bầu ra các nghị sỹ tham gia vào Quốc hội khóa mới.

Kuwait tiến hành tổng tuyển cử

Ngày 5/12, các điểm bỏ phiếu tại Kuwait đã mở cửa đón cử tri đến tham gia cuộc bầu cử quốc hội, bầu chọn các nghị sĩ cho quốc hội khóa mới.

Kỳ nghỉ lễ cuối năm giúp phục hồi các hãng hàng không Pháp

Theo phóng viên TTXVN tại Paris, thông báo dỡ bỏ phong tỏa quốc gia toàn quốc vào ngày 15/12 đã thúc đẩy một lượng lớn hành khách đặt vé máy bay đến một số địa điểm nghỉ dưỡng lớn, chủ yếu trong nội địa Pháp. Các hãng hàng không Air France, Transavia, EasyJet, Air Caraïbes và Corsair đã ghi nhận số lượng đặt vé tăng gấp 3 hoặc 4 lần so với vài tuần trước.

Sudan thông báo quá trình đàm phán về đập thủy điện Đại Phục Hưng

Ngày 5/12, truyền thông nhà nước Ai Cập dẫn phát biểu của Thủ tướng Sudan Abdalla Hamdok cho biết Ai Cập, Sudan và Ethiopia đã nhất trí tới 90% các vấn đề liên quan đến đập thủy điện Đại Phục Hưng (GERD). Theo ông Hamdok, những vấn đề còn lại cần thảo luận thêm cũng như cần có các quyết định chính trị.

ByteDance chưa đạt thỏa thuận bán lại TikTok tại thị trường Mỹ dù đã đến hạn chót

Ngày 5/12, hãng tin AFP (Pháp) dẫn một nguồn thạo tin cho biết chủ sở hữu ứng dụng chia sẻ video ngắn TikTok của Trung Quốc và chính quyền của Tổng thống Donald Trump đã không thể thống nhất các điều khoản về việc bán lại hoạt động của dịch vụ này tại thị trường Mỹ đúng hạn chót đặt ra là ngày 4/12.

Nicaragua giải cứu các công nhân trong vụ sập mỏ

Giới chức Nicaragua ngày 5/12 cho biết lực lượng cứu hỏa, cảnh sát và quân đội đã tới hiện trường vụ sập hầm mỏ ở vùng La Esperanza để giải cứu các công nhân mắc kẹt trong vụ sập mỏ khai thác vàng.

Rò rỉ khí độc trong hầm khai thác than khiến ít nhất 18 người tử vong

Ngày 5/12, ít nhất 18 thợ mỏ đã thiệt mạng trong một vụ rò rỉ khí carbon monoxide (CO) tại một hầm khai thác than đá ở Tây Nam Trung Quốc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 6/12: Ông Joe Biden muốn lễ nhậm chức được thu gọn