Tin vắn thế giới ngày 8/12: Nhà khoa học hạt nhân Iran bị ám sát bằng súng máy trí tuệ nhân tạo

Bạch Dương| 08/12/2020 07:03
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Gia đình Tổng thống Trump chuẩn bị cho cuộc sống sau khi rời Nhà Trắng; Nhà khoa học hạt nhân Iran bị ám sát bằng súng máy trí tuệ nhân tạo; Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị kêu gọi ‘cài đặt lại’ quan hệ Mỹ-Trung… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Gia đình Tổng thống Trump chuẩn bị cho cuộc sống sau khi rời Nhà Trắng

Gia đình Tổng thống đương nhiệm Donald Trump được cho là sẽ sinh sống tại khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago của gia đình ở bang Florida sau khi rời Nhà Trắng. Các nguồn tin thân cận tiết lộ khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago của gia đình Tổng thống Trump đang được sửa chữa, trong khi Đệ nhất Phu nhân Melania Trump cũng bận rộn tìm trường cho con trai út.

Mặc dù Nhà Trắng vẫn chưa có bất kỳ thông báo chính thức nào về kế hoạch kết thúc nhiệm kỳ của Tổng thống Trump, song dẫn các nguồn tin thân cận với nhà lãnh đạo, tạp chí People đưa tin khu nghỉ dưỡng riêng biệt Mar-a-Lago có diện tích 186m2 ở hạt Palm Beach “sẽ được mở rộng và sửa chữa thêm”. 

trump-0712.jpg
Tổng thống Donald Trump trở lại Nhà Trắng cùng Đệ nhất Phu nhân Melania Trump và con trai Barron sau ngày nghỉ cuối tuần tại Bedminster. Ảnh: AFP

Indonesia dành gần 45 triệu USD để mua vaccine phòng COVID-19

Phát biểu với báo giới ngày 7/12, Bộ trưởng Tài chính Indonesia Sri Mulyani Indrawati nêu rõ chính phủ đã chi khoản ngân sách trên để mua 3 triệu liều vaccine của công ty công nghệ sinh học Sinovac và 100.000 liều vaccine của công ty Cansino, đều của Trung Quốc.

Ngoài ra, Chính phủ Indonesia cũng chi khoảng 19,6 triệu USD để mua các vật tư y tế hỗ trợ cho chương trình tiêm chủng vaccine như ống tiêm, bông tẩm cồn và các hộp đựng an toàn. Bên cạnh đó, nước này cũng dành khoảng 13,4 triệu USD mua các trang thiết bị lưu trữ và bảo quản vaccine như tủ lạnh, thiết bị theo dõi nhiệt độ, đồ bảo hộ cá nhân…

Indonesia nộp đơn lên hệ thống phân phối vaccine COVID-19 quốc tế

Ngày 7/12, Ngoại trưởng Indonesia Retno LP Marsudi cho biết quốc gia này đã nộp đơn lên COVAX - hệ thống phân phối vaccine COVID-19 quốc tế do Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đồng dẫn dắt.

Nga cấp phép thử nghiệm lâm sàng vaccine ngừa COVID-19 của Trung Quốc

Hãng tin Interfax ngày 7/12 đưa tin Nga đã cấp phép thử nghiệm lâm sàng vaccine ngừa COVID-19 Ad5-Ncov do Trung Quốc phát triển. Có 8.000 tình nguyện viên tham gia thử nghiệm vaccine này.

249.000 liều vaccine của Pfizer-BioNTech sẽ có mặt tại Canada trong tháng 12/2020

Phát biểu tại cuộc họp báo ngày 7/12, Thủ tướng Canada Justin Trudeau cho biết, 249.000 liều vaccine phòng COVID-19 của hãng Pfizer phối hợp cùng công ty công nghệ sinh học Đức BioNTech đồng phát triển, sẽ được chuyển tới Canada trong tháng 12 này và hàng triệu liều vaccine sẽ tiếp tục được chuyển tới Canada trong năm 2021.

Nga loại trừ khả năng tăng cường các biện pháp phòng dịch COVID-19

Ngày 7/12, Điện Kremlin ra tuyên bố khẳng định những biện pháp phòng chống dịch bệnh COVID-19 mà nước này đang triển khai là phù hợp và không cần thiết phải áp đặt các biện pháp phong tỏa bổ sung.

Trung Quốc tiếp tục phát hiện virus SARS-CoV-2 trên bao bì thực phẩm nhập khẩu

Giới chức y tế địa phương ngày 6/12 cho biết đã phát hiện virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19 trên 3 mẫu bao bì thịt bò đông lạnh nhập khẩu tại huyện Cự Dã (Juye) thuộc tỉnh Sơn Đông (Shandong), miền Đông Trung Quốc.

Bang California ban bố lệnh phong tỏa nghiêm ngặt nhất

Trên 23 triệu người dân miền Nam bang California đang chuẩn bị cho đợt phong tỏa nghiêm ngặt nhất nước Mỹ. Các biện pháp hạn chế nhằm phòng dịch, do Thống đốc bang Gavin Newsom ban bố, sẽ có hiệu lực khác nhau tùy theo từng khu vực, theo đó các quán rượu, tiệm cắt tóc, cơ sở làm móng và các cửa hàng tattoo đều phải đóng cửa.

Cụ thể, một số khu vực, trong đó có Nam California sẽ đóng cửa từ 23h59 ngày 6/12 theo giờ Mỹ (tức 11h59 ngày 7/12 giờ Việt Nam), kể cả các nhà hàng ăn ngoài trời. Riêng khu San Francisco Bay sẽ bắt đầu phong tỏa từ 20h00 cùng ngày theo sắc lệnh riêng do Thị trưởng London Breed ban hành.

Nhật Bản huy động Lực lượng Phòng vệ hỗ trợ các địa phương chống dịch COVID-19

Chính phủ Nhật Bản có thể sẽ cử đội ngũ y tá thuộc Lực lượng Phòng vệ (SDF) tới các tỉnh Osaka và Hokkaido để hỗ trợ các địa phương này phòng chống dịch COVID-19.

Nhà khoa học hạt nhân Iran bị ám sát bằng súng máy trí tuệ nhân tạo

Hãng tin Mehr (Iran) ngày 6/12 dẫn lời Chuẩn Đô đốc Ali Fadavi - Phó Tư lệnh Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) cho biết, ông Fakhrizadeh đã bị ám sát bằng súng máy điều khiển qua vệ tinh có sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI).

Theo Chuẩn Đô đốc Fadavi, loại vũ khí này sử dụng camera hiện đại và được trang bị công nghệ AI. Súng máy được lắp trên một xe bán tải hiệu Nissan đậu gần nơi xảy ra vụ ám sát và được điều khiển qua mạng thông qua mạng lưới vệ tinh. Súng đã “lấy điểm ngắm” nhằm vào chính diện khuôn mặt của nhà khoa học Iran và bắn ra 13 loạt đạn.

nha-khoa-hoc-hat-nhan-hang-dau-cua-iran-bi-am-sat.jpg
Nhà khoa học hạt nhân Iran được cho là bị ám sát bằng súng máy trí tuệ nhân tạo

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị kêu gọi ‘cài đặt lại’ quan hệ Mỹ-Trung

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị ngày 7/12 đã kêu gọi Bắc Kinh và Washington nối lại đối thoại để “cài đặt lại” quan hệ song phương, ngay trước thời điểm Tổng thống đắc cử Joe Biden lên nắm quyền.

Brexit: Anh khẳng định chỉ đàm phán với EU trong năm nay

Ngày 7/12, người phát ngôn của Thủ tướng Anh Boris Johnson cho biết nước này phản đối việc kéo dài giai đoạn chuyển tiếp Brexit hay tiến hành thêm các cuộc đàm phán vào năm 2021.

Hungary và Ba Lan kiên quyết bác kế hoạch ngân sách của EU

Hungary và Ba Lan tiếp tục bảo lưu quyền phủ quyết đối với kế hoạch ngân sách và gói phục hồi kinh tế trị giá 1.800 tỷ euro (2.140 tỷ USD) của Liên minh châu Âu (EU).

Ngoại trưởng Hungary Peter Szijjarto ngày 7/12 đã đưa ra tuyên bố trên sau cuộc gặp với người đồng cấp Ba Lan Zbigniew Rau tại Brussels (Bỉ). Trong đoạn video đăng tải trên tài khoản Facebook, Ngoại trưởng Szijjarto nêu rõ: "Chúng tôi đã khẳng định rằng chúng tôi ủng hộ lẫn nhau. Chúng tôi sẽ không tạo cơ hội cho bất kỳ nỗ lực nào nhằm phá vỡ mối quan hệ này".

Iran và Syria tăng cường tham vấn song phương

Ngày 7/12 tại thủ đô Tehran, Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif đã có cuộc hội đàm với người đồng cấp Syria Faisal Mekdad.

Iran phản đối các nước Vùng Vịnh can dự vào đàm phán hạt nhân

Ngày 7/12, Iran đã bác bỏ lời kêu gọi của Arab Saudi rằng các nước vùng Vịnh cần được tham vấn về các cuộc đàm phán có thể diễn ra liên quan tới chương trình hạt nhân của Tehran.

Phát biểu với báo giới, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Saeed Khatibzadeh nêu rõ: "Mọi người có quyền được lên tiếng, nhưng sẽ tốt hơn nếu họ không nói quá phạm vi của mình...". Ông cũng tái khẳng định lập trường của Tehran phản đối việc đàm phán lại thỏa thuận hạt nhân nước này ký kết với các cường quốc trong nhóm P5+1.

Pháp, Đức và Anh quan ngại việc Iran muốn đẩy nhanh quá trình làm giàu urani

Ngày 7/12, Pháp, Đức và Anh, hay con gọi là E3, đã ra tuyên bố bày tỏ lo ngại Iran lên kế hoạch lắp đặt các cụm máy ly tâm tiên tiến để làm giàu urani tại nhà máy dưới lòng đất ở Natanz.

Thủ tướng Campuchia sẽ chủ trì Hội nghị cấp cao ACMECS lần thứ 9

Thủ tướng Campuchia Samdech Techo Hun Sen sẽ chủ trì Hội nghị cấp cao Chiến lược Hợp tác Kinh tế Ayeyawady-Chao Phraya-Mekong (gọi tắt là ACMECS) lần thứ 9, diễn ra vào ngày 9/12 tới bằng hình thức trực tuyến.

Romania: Đảng cánh tả PSD đứng đầu trong cuộc bầu cử quốc hội

Ngày 8/12, Cơ quan Bầu cử Trung ương (BEC) đã công bố kết quả kiểm 98,44% số phiếu trong cuộc bầu cử quốc hội, diễn ra trước đó 1 ngày, theo đó, đảng cánh tả Dân chủ Xã hội (PSD) đối lập đang đứng đầu, với 30,61% số phiếu.

Trong khi đó, ngày 7/12 của trang tin Romania-Insider cho biết Thủ tướng Romania Ludovic Orban, Chủ tịch Đảng Tự do Dân tộc (PNL), đã tuyên bố từ chức, sau thất bại của PNL trong cuộc bầu cử Quốc hội diễn ra một ngày trước đó.

Nhật-Australia hợp tác chôn vùi khí thải carbon xuống dưới biển sâu

Theo Japan Times, công ty năng lượng Transborders Energy Pty có trụ sở tại Perth (Australia) đang trao đổi và hợp tác với các đối tác bao gồm công ty Khí đốt Tokyo và công ty Điện lực Kyushu về các đề xuất đưa khí thải trong ngành công nghiệp nặng ở Australia và mở rộng ra toàn khu vực Châu Á - Thái Bình Dương qua ống dẫn nổi - công nghệ hiện được triển khai trong lĩnh vực khí đốt – xuống dưới đáy biển.

Các nhà sản xuất năng lượng lớn đều ủng hộ phương án thu giữ carbon (CCS) dưới đáy biển như một cách để hạn chế lượng khí thải song các dự án này vẫn gặp phải nhiều thách thức như các vấn đề kỹ thuật và chi phí vượt mức.

Kho pháo hoa bùng cháy khiến cả thành phố Nga sáng rực trời

Cư dân ở thành phố Rostov-on-Don, miền nam nước Nga, đã chứng kiến màn bắn pháo hoa không kiểm soát vào sáng hôm 6/12, sau khi ngọn lửa bùng phát từ một quầy hàng lan rộng sang kho chứa pháo hoa.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 8/12: Nhà khoa học hạt nhân Iran bị ám sát bằng súng máy trí tuệ nhân tạo