Tin vắn thế giới ngày 5/12: Tình báo Mỹ nghi quân đội Trung Quốc chỉnh sửa gen để tạo... "siêu chiến binh"

Bạch Dương| 05/12/2020 06:59
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Toàn cầu trên 66,1 triệu ca mắc COVID-19; Mỹ gần 15 triệu ca mắc COVID-19; Tình báo Mỹ nghi Trung Quốc tạo “siêu chiến binh” qua chỉnh sửa gen… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Toàn cầu trên 66,1 triệu ca mắc COVID-19

Theo số liệu thống kê của trang worldometers.info, cập nhật đến 6 giờ sáng 5/12 (giờ Việt Nam), tổng số ca mắc COVID-19 trên toàn cầu là 66.157.201 ca, trong đó có 1.522.918 người tử vong. Dịch bệnh đến nay xuất hiện và lây lan ở 218 quốc gia và vùng lãnh thổ. Các nước cũng ghi nhận 45.763.170 bệnh nhân được điều trị khỏi, số ca nguy kịch hiện là 18.871.236 ca và 106.089 ca đang điều trị tích cực.

Mỹ gần 15 triệu ca mắc COVID-19

Mỹ vẫn là nước chịu ảnh hưởng nhất của đại dịch COVID-19, với tổng số ca nhiễm và tử vong lần lượt là 14.736.502 triệu ca và 285.280 ca. Xếp sau Mỹ là Ấn Độ với 9.531.295 ca mắc COVID-19 và 138.628 ca tử vong, tiếp đến là Brazil với 6.607.632 ca mắc và 175,964 ca tử vong.

Với 2.731 ca tử vong trong vòng 24 giờ qua, Mỹ ghi nhận số ca tử vong theo ngày cao kỷ lục kể từ tháng 3, trong khi số ca nhập viện lần đầu tiên vượt 100.000 ca/ngày. Giám đốc Viện dị ứng và bệnh truyền nhiễm quốc gia (UNIAID), Tiến sĩ Anthony Fauci ngày 4/12 cảnh báo Mỹ vẫn chưa trải qua “đỉnh dịch hậu kỳ nghỉ Lễ Tạ ơn” về mức độ lây nhiễm virus SARS-CoV-2, ngay cả khi các bang trên khắp nước Mỹ đã ghi nhận số ca lây nhiễm tăng kỷ lục trong tuần qua.

covid-19-mexico.jpg
Chuyển thi thể bệnh nhân COVID-19 tại Mixco, Guatemala.

Đảng Cộng hòa gây quỹ giúp ông D.Trump theo đuổi cuộc chiến pháp lý hậu bầu cử

Ngày 3/12, đội ngũ vận động tranh cử của Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết Ủy ban quốc gia đảng Cộng hòa (RNC) đã gây quỹ được tổng cộng 207,5 triệu USD kể từ ngày bầu cử 3/11, khi đương kim Tổng thống tiếp tục tìm nguồn tài trợ cho nỗ lực tại các tòa án nhằm đảo ngược chiến thắng của ứng cử viên của đảng Dân chủ Joe Biden.

Giới chức Israel nêu vấn đề Palestine trở lại đàm phán

Theo AFP, ngày 4/12, Bộ trưởng Quốc phòng Israel Benny Gantz đã kêu gọi phía Palestine trở lại bàn đàm phán và cam kết "thúc đẩy các dự án lớn" tại Dải Gaza vốn nằm trong vòng phong tỏa của Israel.

Nauy, Thụy Điển và Tây Ban Nha công bố kế hoạch tiêm vaccine phòng COVID-19

Ngày 4/12, Bộ trưởng Y tế Nauy Bente Hoeie thông báo nước này đang lên kế hoạch sử dụng 3 vaccine ngừa COVID-19 do các hãng Moderna, AstraZeneca, Pfizer/BioNTech phát triển để tiêm phòng cho người dân.

Tại Thụy Điển, chính phủ thông báo khoảng 600.000 người trong các nhà dưỡng lão, nhân viên và người thân của họ sẽ là nhóm đầu tiên được tiêm vaccine ngừa COVID-19. Sau nhóm này sẽ là các nhân viên y tế, những người trên 70 tuổi và các nhóm có nguy cơ cao khác.

Tại Tây Ban Nha, Thủ tướng Pedro Sanchez thông báo chính phủ sẽ tiêm phòng cho 15 - 20 triệu người dân vào tháng 5 hoặc tháng 6/2021.

Moderna sẽ cung cấp hơn 100 triệu liều vaccine vào đầu năm 2021

Công ty công nghệ sinh học Moderna của Mỹ ngày 3/12 cho biết công ty có kế hoạch cung cấp từ 100-125 triệu liều vaccine phòng ngừa bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 trong quý I/2021, trong đó phần lớn sẽ được phân phối ở Mỹ.

Anh khẳng định quá trình phê duyệt vaccine của Pfizer/BioNTech không bị rút ngắn

Ngày 4/12, Cơ quan quản lý dược phẩm và các sản phấm y tế của Anh (MHRA) khẳng định việc phê duyệt lưu hành vaccine ngừa COVID-19 của Pfizer/BioNTech đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn về an toàn.

WHO cân nhắc cấp chứng nhận tiêm chủng điện tử

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ngày 3/12 cho biết đang cân nhắc áp dụng chứng nhận điện tử cho những người đã được tiêm vaccine trong bối cảnh đã có nước đầu tiên cấp phép sử dụng một loại vaccine ngừa virus SARS-CoV-2, đem lại hy vọng chấm dứt đại dịch COVID-19.

0412vacxin.jpg
WHO cân nhắc cấp chứng nhận tiêm chủng điện tử

Anh tin tưởng có thể nhận 800.000 liều vaccine ngừa COVID-19 vào tuần tới

Ngày 4/12, Bộ trưởng Kinh doanh, Năng lượng và Công nghiệp Anh Alok Sharma bày tỏ hy vọng hàng triệu liều vaccine ngừa COVID-19 do Pfizer/BioNTech sản xuất sẽ được chuyển đến nước này vào cuối năm nay, song con số này còn phụ thuộc vào tiến độ sản xuất.

Thủ đô Seoul tăng cường biện pháp phòng dịch COVID-19

Chính quyền thủ đô Seoul của Hàn Quốc ngày 4/12 cho biết các cửa hàng, nhà hát, quán cà phê Internet, công viên giải trí, thẩm mỹ viện, tiệm làm tóc, cửa hàng tạp hóa lớn và nhiều cơ sở khác tại đây sẽ phải đóng cửa từ 21h tối hằng ngày trong thời gian 2 tuần, từ ngày 5/12 tới, nhằm ngăn chặn sự lây lan của đại dịch COVID-19.

Đức và Hungary cân nhắc bổ sung các biện pháp hạn chế

Ngày 4/12, Bộ trưởng Y tế Đức Jens Spahn đã kêu gọi áp đặt các biện pháp hạn chế bổ sung để ngăn dịch COVID-19 lây lan tại các khu vực có số nhiễm cao của nước này.

Campuchia và Lào nhấn mạnh tầm quan trọng của hợp tác đa phương chống dịch COVID-19

Trong video gửi tới phiên họp bất thường lần thứ 31 của Đại hội đồng Liên hợp quốc ngày 4/12, Thủ tướng Campuchia Samdech Techo Hun Sen khẳng định đại dịch COVID-19 không nên bị chính trị hóa, bởi chỉ có đoàn kết và thống nhất thì thế giới mới có thể đánh bại được dịch bệnh.

Cũng tại phiên họp này, Thủ tướng Lào Thongloun Sisoulith đã nhấn mạnh tầm quan trọng của hợp tác đa phương trong việc phát triển vaccine ngừa COVID-19, và cung cấp vaccine ở mức giá hợp lý. Trong bài phát biểu, Thủ tướng Sisoulith đã kêu gọi cộng đồng quốc tế ủng hộ COVAX - sáng kiến giúp đảm bảo việc tiếp cận vaccine một cách công bằng do WHO khởi xướng.

Các nước châu Âu và Nam Mỹ lập kế hoạch tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19

Nhiều nước đã công bố kế hoạch tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19 trong bối cảnh các cơ quan quản lý dược phẩm uy tín đang tiến hành đánh giá độ an toàn và hiệu quả của các loại vaccine triển vọng trước khi cấp phép chính thức lưu hành.

Hy Lạp kéo dài tình trạng phong tỏa để khống chế dịch COVID-19

Chính phủ Hy Lạp đã quyết định kéo dài tình trạng phong tỏa trên toàn quốc cho đến ngày 14/12 nhằm khống chế dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 lây lan. Đây là lần thứ 2 Hy Lạp gia hạn sắc lệnh phong tỏa cả nước được triển khai lần 2, có hiệu lực từ ngày 7/11. Lần đầu gia hạn đầu tiên cách đây 1 tuần.

EU để ngỏ các biện pháp trừng phạt Thổ Nhĩ Kỳ

Ngày 4/12, Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel cho rằng Thổ Nhĩ Kỳ vẫn chưa đáp lại thiện chí ngoại giao từ phía Liên minh châu Âu (EU) để giảm căng thẳng với Hy Lạp trong vấn đề Đông Địa Trung Hải, đồng thời cảnh báo các thành viên EU sẽ cân nhắc các biện pháp trừng phạt.

ASEAN, Thổ Nhĩ Kỳ tăng cường quan hệ đối tác

Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và Thổ Nhĩ Kỳ đã tái khẳng định cam kết tăng cường hơn nữa quan hệ đối tác tại Cuộc họp lần thứ ba Ủy ban hợp tác chung ASEAN-Thổ Nhĩ Kỳ, diễn ra ngày 3/12 theo hình thức trực tuyến.

Mỹ tiếp tục áp đặt lệnh trừng phạt mới đối với Iran

Ngày 3/12, Mỹ đã thêm một thực thể và một cá nhân vào danh sách bị áp đặt các lệnh trừng phạt mới liên quan đến Iran. Động thái này diễn ra trong bối cảnh Washington tiếp tục gia tăng sức ép đối với Tehran trong những tháng cuối cùng Tổng thống Donald Trump còn tại nhiệm.

Quốc hội Nhật Bản phê chuẩn Hiệp định đối tác kinh tế Nhật - Anh

Sau khi được Hạ viện thông qua, ngày 4/12, Thượng viện Nhật Bản đã phê chuẩn Hiệp định đối tác kinh tế Nhật - Anh (EPA), mở đường cho văn kiện này có hiệu lực từ ngày 1/1/2021, nhằm đảm bảo tính liên tục của các hoạt động kinh tế song phương sau khi Anh kết thúc giai đoạn chuyển tiếp rời EU vào cuối tháng này.

Hàn Quốc: Hợp tác liên Triều cần tìm mô hình như ECSC

Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc Lee In-young ngày 4/12 cho biết Hàn Quốc và Triều Tiên cần tìm những cách thức sáng tạo để xây dựng hòa bình và thịnh vượng như Cộng đồng Than Thép châu Âu (ECSC) từng đưa châu Âu đến thống nhất "vượt qua rào cản của hệ tư tưởng và biên giới".

Tổng thống Mexico sẽ không thay thế Chánh Văn phòng để tiết kiệm ngân sách

Tổng thống Mexico Andres Manuel Lopez Obrador cho biết hôm 3/12 rằng ông sẽ không thay thế Chánh Văn phòng sắp mãn nhiệm Alfonso Romo và sẽ đóng cửa văn phòng của mình để tiết kiệm ngân sách.

Tổng thống Hàn Quốc cải tổ Nội các, thay thế 4 vị trí bộ trưởng

Nhà Xanh ngày 4/12 thông báo Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã tiến hành cải tổ Nội các, thay thế 4 vị trí Bộ trưởng.

Tổng thống đắc cử Moldova yêu cầu giải tán quốc hội

Ngày 3/12, Tổng thống đắc cử Moldova, bà Maia Sandu, tuyên bố một cuộc biểu tình sẽ diễn ra ở thủ đô Chisinau của nước này vào cuối tuần này nhằm yêu cầu giải tán quốc hội.

Tình báo Mỹ nghi Trung Quốc tạo 'siêu chiến binh' qua chỉnh sửa gen

Giám đốc Tình báo Quốc gia Mỹ John Ratcliffe ngày 4/12 đã đưa ra thông tin trên trong một bài phân tích đăng trên tờ Wall Street Journal. Trong bài phân tích này, ông khẳng định Trung Quốc là mối nguy hiểm an ninh quốc gia đối với Mỹ.

Kênh NBC News cho biết Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) và văn phòng ông John Ratcliffe chưa phản hồi báo chí về thông tin cho rằng Trung Quốc tạo “siêu chiến binh” qua chỉnh sửa gen.

chinh-sua-gen.jpg
Ảnh minh họa

Mỹ và Huawei đang dàn xếp thỏa thuận nhận tội của bà Mạnh Vãn Châu

Báo Wall Street Journal (WSJ) ngày 3/12 đưa tin Chính phủ Mỹ đang thảo luận với Tập đoàn công nghệ Huwei của Trung Quốc xem liệu Giám đốc Tài chính (CFO) của Huawei Mạnh Vãn Châu có được phép trở về Trung Quốc hay không. Bà Mạnh đã bị bắt tại Canada theo lệnh truy nã của Mỹ cách đây 2 năm.

Nga bắt giữ nhà vật lý bị tình nghi chuyển tài liệu mật ra nước ngoài

Các hãng thông tấn của Nga ngày 3/12 đưa tin lực lượng chức năng nước này đã bắt giữ ông Anatoly Gubanov, nhà vật lý thuộc Viện Khí động học Trung ương, ở thủ đô Moscow, bị tình nghi phạm tội phản quốc, với cáo buộc đã chuyển tài liệu mật về ngành hàng không của Nga ra nước ngoài.

Brunei miễn phí xét nghiệm virus HIV

Từ ngày 3 – 31/12, Brunei cung cấp xét nghiệm virus HIV gây bệnh AIDS miễn phí cho các công dân và những người cư trú dài hạn trên 16 tuổi tại nước này.

Bộ trưởng Y tế Bruinei Haji Mohd Isham cho biết những đối tượng trên sẽ được tiến hành xét nghiệm nhanh và nhận kết quả chỉ trong 15 - 20 phút. Nếu kết quả xét nghiệm dương tính, người đó sẽ được chuyển đến Cơ quan Kiểm soát Dịch bệnh thuộc Bộ Y tế Brunei để xác nhận và điều trị.

Tàu vũ trụ Thường Nga của Trung Quốc bắt đầu hành trình trở về Trái Đất

Ngày 3/12, Cơ quan Vũ trụ Quốc gia Trung Quốc (CNSA) thông báo tàu thăm dò Thường Nga 5 (Chang'e- 5) của nước này mang theo các mẫu vật từ Mặt Trăng đã rời hành tinh này và bắt đầu hành trình trở về Trái Đất.

​Tai nạn hầm mỏ ở Trung Quốc làm 23 người bị mắc kẹt

Ngày 4/12, nhà chức trách Trung Quốc cho biết 23 thợ mỏ đã bị mắc kẹt dưới lòng đất trong vụ tai nạn xảy ra tại một mỏ than đá ở thành phố Trùng Khánh, Tây Nam nước này. Lượng khí độc carbon monoxide tại đây hiện vượt mức an toàn.

Nổ nhà máy lọc dầu tại Nam Phi

Cảnh sát Nam Phi cho biết sáng 4/12, một vụ nổ đã làm rung chuyển nhà máy lọc dầu của công ty dầu mỏ Engen tại thành phố Durban.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 5/12: Tình báo Mỹ nghi quân đội Trung Quốc chỉnh sửa gen để tạo... "siêu chiến binh"